รมว.วีระศักดิ์ รวบรวมข้อมูลนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันเป็นแนวทางวางแผนบูมเที่ยวไทย

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังเข้าร่วมงานมหกรรมท่องเที่ยวนานาชาติ ITB 2019 ครั้งที่ 53 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม ว่า จากข้อมูลที่ได้รับรายงาน ปัจจุบันเยอรมนีมีประชากร 81 ล้านคน ในจำนวนนี้มีถึง 90.7 เปอร์เซ็นต์ที่ยังไม่เคยมาประเทศไทย โดยเฉลี่ยแล้วพลเมืองชาวเยอรมันจะเดินทางไปต่างประเทศเพื่อท่องเที่ยวปีละเกือบ 6 ล้านคน และเดินทางมากกว่า 1 ครั้งต่อปีถึง 80 เปอร์เซ็นต์

สำหรับปัจจัยในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวนั้นประกอบด้วยเหตุผล 3 ประการคือ 1.ความเป็นมิตรของคนท้องถิ่นนั้นๆ 2.วัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้นน่าสนใจ และ 3.สภาพอากาศเหมาะแก่การพักผ่อน โดยยินดีจ่ายค่าที่พักเป็นสัดส่วนถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของค่าใช้จ่ายในแต่ละทริป ที่เหลือเป็นค่าอาหารเครื่องดื่ม 24 เปอร์เซ็นต์ และค่าใช้จ่ายในการช้อปปิ้ง 16 เปอร์เซ็นต์

ถ้าต้องเดินทางด้วยเครื่องบินนานกว่า 7-8 ชั่วโมง จะนิยมเดินทางไปสหรัฐอเมริกามากที่สุด เฉลี่ยปีละ 2 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีอียิปต์เกือบ 2 ล้านคนต่อปี ส่วนในภูมิภาคเอเชียนั้น มาประเทศไทยปีละราว 8 แสนคน, จีน 6 แสนคน, สิงคโปร์ 3 แสนคน และอินโดนีเซีย (บาหลี) กับอินเดีย 2.6 แสนคน

นายวีระศักดิ์กล่าวในตอนท้ายว่า กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันนิยมทำในต่างประเทศคือ กิจกรรมเกี่ยวกับรักษ์สิ่งแวดล้อม ไปเกาะที่มีคนน้อยๆ เมืองรอง ปั่นจักรยาน ทานอาหารดีๆ เล่นกีฬาที่ชอบ เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนดึงดูดนักท่องเที่ยวเยอรมันมาเที่ยวบ้านเราได้เพิ่มต่อไป

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์