ฟอร์บส ทราเวล ไกด์ ชู “เพนนินซูล่า” เชน 5 ดาวหนึ่งเดียวของโลก

Filip Boyen, CEO of Luxury Hotels of the Worlds. Photo by Kevin J. Miyazaki/Redux

“ฟอร์บส ทราเวล ไกด์”เจ้าของเรตติ้งห้าดาวอิสระสำหรับโรงแรม ร้านอาหาร และสปาที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 60 ปีก่อน โดยปีที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างหนักกับกลุ่มโรงแรมลักเซอรี่ที่ต้องการผ่านมาตรฐานของ “ฟอร์บส ทราเวล ไกด์” เพื่อยืนยันกับผู้ใช้บริการถึงมาตรฐานของโรงแรมระดับห้าดาวที่ได้รับการยอมรับ

“ฟิลิป โบเยน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์บส ทราเวล ไกด์ ระบุว่า หลังจากได้ไปเยือนทั่วโลกพบว่า “เพนนินซูล่า” เป็นโรงแรมแบรนด์เดียวของโลกที่ทุกโรงแรมในเครือสามารถผ่านมาตรฐานการตรวจสอบของฟอร์บส ทราเวล ไกด์ ได้ทั้งหมด

โดยสถิติปัจจุบัน “ฟอร์บส ทราเวล ไกด์” มีจำนวนโรงแรมที่ผ่านมาตรฐานห้าดาวเพียง 211 แห่ง จากจำนวนโรงแรมระดับลักเซอรี่กว่าพันโรงแรมทั่วโลก และสาเหตุที่ทำให้มาตรฐานฟอร์บส ทราเวล ไกด์ ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ใช้บริการทั่วโลกนั้น เพราะมีรายการตรวจเช็กมาตรฐานกว่า 900 รายการ สำหรับการบริการทั้งหมดของโรงแรม รวมถึงการเข้าตรวจมาตรฐานโรงแรมในแต่ละครั้งจะทำงานผ่านผู้ตรวจที่จองและชำระห้องพักแบบเดียวกับลูกค้าปกติ ไม่มีการแจ้งทางโรงแรมก่อนถึงการเข้าตรวจสอบมาตรฐาน ทำให้มั่นใจได้ว่า ฟอร์บส ทราเวล ไกด์ ได้ตรวจสอบมาตรฐานที่แท้จริงของโรงแรม

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนรายการตรวจสอบมาตรฐานถึง 900 ข้อนั้น กว่า 75% ของรายการตรวจสอบ และเป็นสิ่งที่ทำให้ห้าดาวของฟอร์บส ทราเวล ไกด์ แตกต่างจากการตรวจสอบมาตรฐานอื่น ๆ คือ “การให้บริการ” ซึ่งไม่ได้หมายถึง ฟอร์บส ทราเวล ไกด์ จะเข้มงวดกับระยะห่างสำหรับการเสิร์ฟอาหารเป็นนาที แต่ให้ความสำคัญกับ “ปฏิสัมพันธ์” และ “ความเอาใจใส่” ระหว่างพนักงานของโรงแรมและแขก ที่ทำให้แขกได้รับความประทับใจและความพิเศษจากการให้บริการที่ได้รับการเอาใจใส่

โดย “เพนนินซูล่า” มีพนักงานที่มีจุดเด่นทางด้านนี้ ซึ่งเห็นได้จากความเอาใจใส่ที่ผู้บริหารโรงแรมมอบให้กับพนักงาน รวมถึงความภาคภูมิใจของพนักงานที่มีต่อการบริการแขกในฐานะตัวแทนของโรงแรม โดยลักษณะของการบริการอย่างเอาใจใส่นี้เป็นลักษณะเด่นของโรงแรมลักเซอรี่ในแถบเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไทย ซึ่งทำให้ธุรกิจโรงแรมของประเทศนี้มีความแข็งแกร่งมากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ

“จากอดีตมาจนถึงปัจจุบันความหมายของความลักเซอรี่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และเป็นความหมายที่มีเฉพาะของแต่ละบุคคล แต่ถึงอย่างนั้นปัจจุบันนักท่องเที่ยวหลายคนมองหาความหรูหราที่มาจากวัฒนธรรมท้องถิ่นที่แท้จริง ไร้การปรุงแต่ง ที่สามารถสร้างความประทับใจให้แขกได้ผ่านความเรียบง่าย”


ขณะเดียวกัน เทรนด์ปัจจุบันนักท่องเที่ยวยังมองหาแคแร็กเตอร์ที่แปลกใหม่ ไม่จำเจ สอดแทรกวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างลงตัวด้วย