“วิทยุการบิน” รุกเพิ่มเส้นทางบินทั่วประเทศ

“วิทยุการบินฯ” ลุยแผนเพิ่มความสามารถทางการบินทั่วประเทศทะลุ 5 พันเที่ยวบินต่อวันภายในปี”64 เผยล่าสุดผนึกกองทัพอากาศปรับเส้นทางบินด้านใต้ อัพขีดความสามารถเพิ่มได้ 2 เท่าเป็น 1 พันเที่ยวบิน/วัน รองรับท่องเที่ยวโตแล้ว

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่าบวท.อยู่ระหว่างการดำเนินงานตามแผนการปรับปรุงเส้นทางบินทั่วประเทศเพื่อยกระดับความสามารถทางการบินของไทยให้ปลอดภัยและเติบโตทันกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีแผนจะใช้เวลา 2 ปี (2562-2564) ดำเนินการปรับปรุง

เส้นทางบินทางด้านเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออก และตะวันตกเพื่อยกระดับความสามารถในการรองรับเที่ยวบินจาก 3,000 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งปัจจุบันใช้อยู่เกือบเต็มขีดจำกัดเป็น 5,000 เที่ยวบินต่อวัน หลังจากการปรับปรุงเส้นทางบินทางด้านใต้แล้วเสร็จไปเร็ว ๆ นี้

โดยมีรายละเอียดดังนี้คือ แผนปรับปรุงเส้นทางบินด้านตะวันออก จะปรับปรุงเส้นทางบิน 4 เส้นทาง ตั้งเป้าแล้วเสร็จปี 2562 แผนปรับปรุงเส้นทางบินด้านตะวันตก จะปรับปรุง 3 เส้นทาง ตั้งเป้าแล้วเสร็จปี 2563 แผนปรับปรุงเส้นทางบินด้านเหนือ จะปรับปรุง 4 เส้นทาง และแผนปรับปรุงเส้นทางบินด้านตะวันออกเฉียงเหนือ 2 เส้นทาง จะแล้วเสร็จในปี 2564 เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามการปรับปรุงเส้นทางบินตามที่วางแผนไว้นั้นจะต้องรอพูดคุยความร่วมมือกับกองทัพอากาศเหมือนกับแผนการปรับปรุงเส้นทางบินที่ผ่าน ๆ มาก่อนสำหรับเส้นทางบินด้านใต้ที่ บวท.ได้ร่วมกับกองทัพอากาศปรับปรุงเส้นทางบินนั้น หลังสำเร็จเสร็จสิ้นจะเป็นเส้นทางรองรับเที่ยวบินจากกรุงเทพฯไปสู่สนามบินหลักทางด้านใต้ ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสุราษฎร์ธานี ซึ่งในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาปริมาณการจราจรทางอากาศในเขตน่านฟ้าด้านใต้เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว

โดยมีจำนวนเที่ยวบินรวมอยู่ที่ 12,400 เที่ยวบินต่อเดือน หรือจาก200-300 เที่ยวบินต่อวัน เป็นเฉลี่ยที่ 400 เที่ยวบินต่อวัน คิดเป็นขยายตัวเพิ่มขึ้น 31% ของเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมด

นายสมนึกกล่าวว่า การปรับเส้นทางการบินดังกล่าวนี้จะเป็นการปรับปรุงจากเส้นทางบินเดียวที่ใช้ในลักษณะการสวนทางกัน ไปเป็นเส้นทางบินแบบคู่ขนานและจะมีการจัดการจราจรทางอากาศแบบทางเดียว (one-way route) ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยในการจัดการจราจรการบิน หลีกเลี่ยงการบินทับเส้นทางบินที่อาจจะก่อให้เกิดจุดตัดแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการรองรับเส้นทางบินด้านใต้ จากปัจจุบัน 600 เที่ยวบินต่อวันเป็น 1,000 เที่ยวบินต่อวัน ภายในระยะเวลา 5 ปี โดยจะเริ่มเปิดใช้เส้นทางบินดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมนี้

ด้านนางสิริเกศ เนียมลอย ผู้อำนวยการใหญ่ บริหารการจราจรทางอากาศ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับปรุงเส้นทางทางด้านใต้ครั้งนี้เป็นการปรับปรุงเส้นทางบินใหม่ 8 เส้นทาง โดยแบ่งเป็นเส้นทางหลัก 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง Y99 จากท่าอากาศยานภูเก็ต กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี สู่ท่าอากาศยานดอนเมือง และเส้นทาง Y98 จากท่าอากาศยานภูเก็ต กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี สู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นอกจากนั้นยังมีเส้นทางเชื่อมต่อสู่ท่าอากาศยานภูมิภาคอีก 6 เส้นทาง ได้แก่ Y96, Y95, Y94, Y93, W94 และ W99


ขณะเดียวกันยังได้มีการปรับปรุงเส้นทางเดิมอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง Y8 จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง สู่ท่าอากาศยานทางด้านใต้ และเส้นทาง Y5 ซึ่งเป็นเส้นทางบินแบบมีเงื่อนไขในกรณีที่กองทัพไม่ได้ใช้งานจะสามารถบินได้ระหว่างช่วงเวลา 06.00-09.00 น., 12.00-14.00 น. และ 16.00 น.เป็นต้นไป