ทอท. ถอยแล้ว! เลื่อนขายซองทีโออาร์จาก 19 มี.ค.นี้แบบไม่มีกำหนด รอเคลียร์กระแสสังคมก่อนเดินต่อ ยันทำทุกขั้นตอนถูกต้อง

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวตามสื่อต่างๆ ทักท้วงการดำเนินงานของ ทอท.ในการจัดทำข้อกำหนดและรายละเอียดการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ และการบริหารโครงการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีกำหนดขายซองทีอาร์โอในวันนี้ 19 มีนาคมนี้นั้น ขณะนี้ทาง ทอท. ขอเลื่อนเลื่อนกำหนดการขายซอลทีโอออาร์ออกไปก่อน ซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้วจะรีบประกาศให้รับทราบโดยเร็ว

ทั้งนี้ เพื่อรอประเมินกระแสการท้วงติงและข้อเหตุผลในการทักท้วงของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระแสสังคมที่ยังมีบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยอยู่จำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีเป้าหมายดำเนินการจัดประมูลให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2562 นี้

“ส่วนจะชะลอนานแค่ไหนนั้น ตอนนี้ยังตอบยาก แต่ก็ไม่อยากให้ชะลอเป็นเดือน เอาเป็นว่าสัก 1-2 สัปดาห์ก็น่าจะโอเค วันนี้เราแถลงข่าว พรุง่นี้ก็น่าจะประเมินสถานการณ์ได้ส่วนหนึ่ง ถ้ามีข้อโต้แย้งที่เป็นตรรกะ มีเหตุมีผล เราก็พร้อมรับฟัง แต่หากไม่มีข้อโต้แย้งที่เป็นเหตุเป็นผลเราก็พร้อมเดินต่อ” นายนิตินัยกล่าว

นายนิตินัยกล่าวด้วยว่า การจัดทำข้อกำหนดและรายละเอียดของทั้งสองโครงการ ทอท.ได้มีการพิจารณาข้อมูลรอบด้านอย่างรอบคอบ รับฟังความคิดเห็นจากหลายองค์กรมาประมวลผล รวมทั้งศึกษาถึงบริบทโดยรวมรอบด้าน พร้อมทั้งดำเนินการจัดทำข้อกำหนดและรายละเอียดของทั้งสองโครงการตามขั้นตอนอย่างถูกต้องในทุกกระบวนการ โดยคำนึงประโยชน์สูงสุดของ ทอท.และประเทศที่จะได้รับเป็นสำคัญ รวมถึงการที่จะดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ที่กำหนดให้มีคนนอกร่วมอยู่ในกระบวนการด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบและชี้แจงต่อสาธารณชนได้