“โตเกียว” เบียดกรุงเทพฯ ขึ้นอันดับ 1 เมืองคนไทยเลือกเที่ยวช่วงสงกรานต์

อโกด้า เผยสถิติจากการจองห้องพัก พบคนไทยเลือกเดินทางไปท่องเที่ยว “โตเกียว” มากที่สุด เบียดกรุงเทพฯ หล่นจากอันดับ 1 ชี้โอซาก้า-โซล-ไทเป ขึ้นติดอันดับท็อปเทนปีแรก แซงท่องเที่ยวในประเทศ ยกเว้นพัทยา-หัวหินยังครองอันดับดีหัวตาราง

อโกด้า แพลตฟอร์มจองที่พักและตั๋วเครื่องบินออนไลน์ (OTA) เปิดเผยว่า จากข้อมูลการจองที่พักผ่านเว็บไซต์อโกด้าในช่วงสงกรานต์ปี 2562 ของคนไทย พบว่ามีคนไทยที่เลือกจะเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศเพิ่มขึ้น และพบว่ามีถึง 4 ใน 10 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงสงกรานต์ของคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ โดยเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่มีคนไทยจองที่พักมากที่สุดในช่วงวันหยุดสงกรานต์ ได้แก่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งล้มแชมป์เก่าสองสมัยอย่างกรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังมีเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และกรุงไทเป เกาะไต้หวัน เลื่อนขึ้นมาติดอันดับท็อปเท็นเป็นปีแรกแทนที่จังหวัดท่องเที่ยวในประเทศ

“เทศกาลชมดอกซากุระ” ในโตเกียว ขอบคุณภาพจาก GO TOKYO

โดยอโกด้าคาดว่า การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยเลือกเดินทางไปเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ ทั้ง 3 ประเทศยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดคนไทยอย่าง ย่านชิบูยะในกรุงโตเกียว พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไคยูคังในเมืองโอซาก้า พระราชวังคย็องบกกุงในกรุงโซล หรือตึกไทเป 101 ในกรุงไทเป

อย่างไรก็ตาม สถานที่เที่ยวในประเทศที่เป็นเมืองพักผ่อนติดทะเลยอดนิยมอย่าง พัทยา และ หัวหิน ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีบรรยากาศสบาย ๆ เต็มไปด้วยที่เที่ยวยามค่ำคืน และสตรีทฟู้ดที่อร่อยไม่แพ้ใคร ก็ยังคงความนิยมไม่เปลี่ยนแปลง โดยอยู่ในอันดับ 2 และ 3 ของเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงเทศกาลสงกรานต์มาตั้งแต่ปี 2560

“เกาะล้าน” เมืองพัทยา ภาพจาก PR PATTAYA

10 อันดับเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์

2017 2018 2019
1 กรุงเทพฯ, ประเทศไทย กรุงเทพฯ, ประเทศไทย โตเกียว, ประเทศญี่ปุ่น
2 พัทยา, ประเทศไทย พัทยา, ประเทศไทย พัทยา, ประเทศไทย
3 หัวหิน, ประเทศไทย หัวหิน, ประเทศไทย หัวหิน, ประเทศไทย
4 เชียงใหม่, ประเทศไทย ภูเก็ต, ประเทศไทย กรุงเทพฯ, ประเทศไทย
5 ภูเก็ต, ประเทศไทย เชียงใหม่, ประเทศไทย ภูเก็ต, ประเทศไทย
6 กระบี่, ประเทศไทย กระบี่, ประเทศไทย โอซาก้า, ประเทศญี่ปุ่น
7 โตเกียว, ประเทศญี่ปุ่น โตเกียว, ประเทศญี่ปุ่น เชียงใหม่, ประเทศไทย
8 เกาะช้าง, ประเทศไทย เกาะช้าง, ประเทศไทย โซล, ประเทศเกาหลีใต้
9 ระยอง, ประเทศไทย กาญจนบุรี, ประเทศไทย เกาะช้าง, ประเทศไทย
10 ชลบุรี, ประเทศไทย ระยอง, ประเทศไทย ไทเป, เกาะไต้หวัน