“ชัยรัตน์” ประธานสทท. เชื่อรบ.ใหม่หนุนภาคท่องเที่ยวต่อ ขอพิจารณาต่อมาตรการฟรี VOA ช่วงโลว์ซีซั่นนี้

@ ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้หลักเข้าประเทศ เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาบริหารประเทศ จะยังคงให้การสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่อไป เพื่อให้การท่องเที่ยวเข้าถึงและช่วยกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน ท้องถิ่น ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวสามารถเดินต่อได้อย่างต่อเนื่องและเกิดความยั่งยืนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

“ตอนนี้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยมีโมเมนตัมที่ดีมาก พวกเราในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการทุกภาคส่วนอยากให้ธุรกิจขยายตัวในทิศทางที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ ฟรี VOA ซึ่งกำลังจะหมดในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ก็อยากให้รัฐบาลพิจารณาต่อมาตรการนี้ต่อไปในช่วงโลว์ซีซั่นนี้ เป็นต้น” ชัยรัตน์กล่าว

ส่วนประเด็นที่อยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่นั้น นายชัยรัตน์กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลให้การส่งเสริม สนับสนุนภาคธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

@ สุรวัช อัครวรมาศ

ด้านนายสุรวัช อัครวรมาศ เลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ประเด็นหลักที่อยากฝากให้กับรัฐบาลใหม่สำหรับการวางแผนส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคือ ทำให้ประชาชนเข้าใจว่ารายได้ที่มาจากภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนั้นประเทศต้องแลกกับอะไรบ้าง และเสียอะไรไปบ้าง พร้อมทำความเข้าใจและระมัดระวังไม่ให้ประเทศได้รับความเสียหาย

“ส่วนตัวมองว่าปัจจุบันการท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยการะจายรายได้ให้เข้าถึงชุมชุนได้จริง แต่สิ่งที่วิตกคือ ผลประโยชน์ที่ตกไปอยู่ในมือของนักลงทุนต่างชาติ ยกตัวอย่างให้ชัดเจนก็คือ การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง หรือท่องเที่ยวชุมชนนั้นสุดท้ายแล้วผลประโยชน์อยู่ที่ชุมชนแค่ไหน เพราะเริ่มมีนายทุนจากส่วนกลางเข้าไปแสวงหาประโยชน์ และที่น่ากลัวกว่านั้นนายทุนจากส่วนกลางนั้นส่วนใหญ่ดึงทุนต่างชาติเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ธุรกิจท่องเที่ยวก็จะไม่ได้อยู่ในมือของคนไทย” สุรวัชย้ำ

นอกจากนี้ ยังอยากเสนอให้รัฐบาลใหม่ดูแลและปกป้องธุรกิจคนไทย โดยเฉพาะเรื่องออนไลน์ ทราเวล เอเย่นต์ (OTA) ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยแต่ไม่เคยเสียภาษีให้กับประเทศไทยเลย รวมทั้งพิจารณามาตรการด้านภาษีให้กับกลุ่มผู้ประกอบการนำเที่ยวซึ่งถือเป็นธุรกิจหนึ่งที่สร้างรายได้เข้าประเทศเช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจด้านการส่งออกที่ได้รับการยกเว้นภาษี