จับตา “ดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรี” ทอท.ย้ำเปิดเสรี Pick up Counter

ประกาศเลื่อนขายซองทีโออาร์ให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ของสนามบินสุวรรณภูมิ, ภูเก็ต, เชียงใหม่ และหาดใหญ่ และการบริหารโครงการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ภายในอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ จากวันที่ 19 มีนาคมนี้ไปอย่างไม่มีกำหนดแล้ว สำหรับบริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. หลังจากที่มีเสียงทักท้วงจากรัฐบาล

ทั้งนี้ เพื่อให้ก้าวย่างแรกเป็นไปอย่างถูกต้อง รอบคอบ โปร่งใส ตรวจสอบและชี้แจงต่อสาธารณชนได้

“นิตินัย ศิริสมรรถการ” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ได้ระบุว่า การจัดทำข้อกำหนดและรายละเอียดของทั้ง 2 โครงการดังกล่าวนั้น ทอท.ได้มีการพิจารณาข้อมูลรอบด้านอย่างรอบคอบ รับฟังความคิดเห็นจากหลายองค์กรมาประมวลผล รวมทั้งศึกษาถึงบริบทโดยรวมอย่างรอบด้านแล้ว

พร้อมบอกว่า ทอท.ได้ดำเนินการกระบวนการจัดทำข้อกำหนดและรายละเอียดทั้ง 2 โครงการตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง โดยคำนึงประโยชน์สูงสุดของ ทอท. และประเทศที่จะได้รับเป็นสำคัญ รวมถึงยังได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ที่กำหนดให้มีคนนอกร่วมอยู่ในกระบวนการด้วย

ย้ำไทยเปิดเสรี “ดิวตี้ฟรี” แล้ว

แม้ว่ากระบวนการการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าดิวตี้ฟรี และการบริหารโครงการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ดังกล่าวจะต้อง “ชะลอ” เวลาไปจากกำหนดการเดิมที่คาดว่าจะเปิดซอง

และได้ผู้ได้สิทธิบริหารทั้ง 2 โครงการ ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 นี้ แต่สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจลงทุนธุรกิจดิวตี้ฟรีนั้นเชื่อว่าทุกค่ายได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะส่วนที่อยู่ในเมือง หรือ “ดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรี”

เนื่องจากมีกระแสส่งสัญญาณมาตลอดว่า การให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าดิวตี้ฟรีในรอบนี้ ทอท.จะเปิดเสรีในส่วนที่เป็นจุดส่งมอบสินค้า หรือ pick up counter แน่นอน

ล่าสุด “นิตินัย” บอกว่า ประเทศไทยนั้นได้เปิดเสรีธุรกิจดิวตี้ฟรีมานานแล้ว นับตั้งแต่ปี 2557 ที่ ทอท.มีมติให้ผู้ได้สิทธิบริหาร pick up counter สนามบินภูเก็ต ต้องเปิดให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมืองรายอื่น ๆ ใช้บริหารด้วย หรือที่เรียกว่า common use

จับตา “ดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรี”

เช่นเดียวกับ pick up counter ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีแผนจะเปิดประมูลหลังจากที่ได้ผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ, ภูเก็ต, เชียงใหม่ และหาดใหญ่ และพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว โดยรูปแบบการบริหารจุดส่งมอบสินค้า หรือ pick up counter ทั้งหมดในรอบนี้ก็จะระบุชัดเจนว่าผู้ที่ได้รับสิทธิบริหารต้องเปิดให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมืองรายอื่น ๆ ใช้บริการด้วยเช่นกัน เนื่องจากการรวม 4 สนามบินเป็น 1 สัญญาในครั้งนี้นั้น คณะกรรมการ (บอร์ด) อนุมัติภายใต้การเปิด pick up counter เสรี

พร้อมทั้งอธิบายด้วยว่า ความหมายของการเปิด pick up counter เสรีดังกล่าวนี้ หมายความว่าประเทศไทยสามารถมีดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรีเต็มบ้านเต็มเมืองได้แบบเสรีแล้ว

“หลังจากที่ ทอท.ปลดล็อกและเปิดเสรี pick up counter ที่ภูเก็ตมา 4-5 ปี พบว่า ธุรกิจดิวตี้ฟรีที่ภูเก็ตมีวิวัฒนาการของการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเชื่อว่าการปลดล็อก pick up counter ในรอบนี้ก็จะส่งผลให้เกิดผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมือง เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเหมือนที่ภูเก็ตเช่นกัน”

ย้ำบริหารสนามบินต่างจากห้าง

“นิตินัย” ยังย้ำอีกว่า สำหรับพื้นที่ภายในสนามบินนั้น รูปแบบของการให้สิทธิประกอบกิจการโครงการดิวตี้ฟรีและกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในสนามบินนั้นรูปแบบที่เหมาะสมที่สุดและเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายในระยะยาว คือ การให้สิทธิสัมปทานเพียงรายเดียว (master concessionaire)

ส่วนการแยกประมูลตามหมวดสินค้า หรือ category consessions นั้นจะไม่ส่งผลดีต่อองค์กรและประเทศชาติโดยรวม เพราะหลักการบริหารพื้นที่ภายในสนามบินนั้นต่างจากห้างสรรพสินค้าทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องการไหลเวียนของผู้โดยสาร (passenger flow) ที่คาดเดายาก ขึ้นอยู่กับประเภทเครื่องบินที่สายการบินนำมาให้บริการจึงมีความสุ่มเสี่ยงที่หากมีการแยกสัญญาแล้วจะทำให้ผู้ประกอบการบางรายมีปัญหาเมื่อปริมาณและการไหลเวียนของผู้โดยสารเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น จากการศึกษาข้อดี-ข้อเสียทั้งหมดแล้ว ทอท.ยังยืนยันว่ารูปแบบที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายในระยะยาวสำหรับพื้นที่ภายในสนามบิน คือ การให้สิทธิสัมปทานรายเดียว

อย่างไรก็ตาม จากการปลดล็อก pick up counter เสรีในรอบนี้ ผู้ประกอบการรายไหนที่สนใจธุรกิจดิวตี้ฟรีลงทุนรอไว้ได้เลย โดยเฉพาะ “ดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรี” เพราะนับตั้งแต่ 28 กันยายน 2563 เป็นต้นไปเปิดเสรีแน่นอน…