ททท.ดันขายประกันเดินทาง หวังเจาะนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มเที่ยวด้วยตัวเอง

ททท. ผนึกกำลัง 3 ประกันชั้นนำ เมืองไทย-กรุงไทยพานิช-อาคเนย์ จับมือเสิร์ฟประกันภัยถึงมือนักท่องเที่ยว ลุยขายผ่านออนไลน์ คุ้มครองหลากหลาย เบี้ยประกันเริ่มต้น 400 บาท คุ้มครองสูงสุด 2 ล้าน หวังกวาด 1 แสนกรมธรรม์จาก นทท. FIT ยกระดับไทยเป็น “จุดหมายปลายทางคุณภาพ”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยกว่า 38 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% จากตัวเลข 35 ล้านคนในปี 2560 ซึ่งถือว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 10.9 ล้านคน และคนไทยเที่ยวไทย 38-39 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้กว่า 8.9 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้เชื่อว่าเมื่อจบปีรายได้จะเติบโต 10% ตามเป้าหมายจาก 3.3 ล้านบาทในปี 2561

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งเป้าหมายสำหรับการท่องเที่ยวไทยคือการพัฒนาอุตสาหกรรมไปสู่ “การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ในฐานะ “จุดหมายปลายทางคุณภาพ” ตลอด 5 ปี ททท. จึงได้สนับสนุนให้เกิดโครงการการประกันภัยการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ (Thailand Travel Shield) ซึ่งช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการนำนโยบายด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวไปสู่เชิงปฏิบัติ

โดยร่วมมือกับบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในการร่วมกันนำเสนอแผนประกันภัยการเดินทางที่มีความยุติธรรมและมีมาตรฐานการบริการที่สะดวกรวดเร็ว รวมถึงมีความหลากหลายและเหมาะสมกับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในทุกระดับ นอกจากนั้น กรมธรรม์ยังถูกออกแบบให้คุ้มครองกว้างขวาง ทั้งอุบัติภัย ภัยพิบัติ รวมถึงภัยจราจล และคุ้มครองในเวลาที่ประกันภัยซึ่งซื้อจากประเทศต้นทางไม่คุ้มครอง อาทิ ในช่วงเวลาที่รัฐบาลประเทศต้นทางประกาศเตือนการเดินทางเข้าประเทศไทย

ทั้งนี้ ททท. จะสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ ผ่านทางเว็บไซต์ของ ททท. และเครือข่ายของสำนักงาน ททท. ทั้งสำนักงานในประเทศ 42 สำนักงาน และสำนักงานต่างประเทศ 29 สำนักงาน พร้อมช่วยประชาสัมพันธ์ผ่าน Fliggy แพลตฟอร์มท่องเที่ยวชื่อดังของ alibaba และ Expedia ซึ่งมีบันทึกข้อตกลงกับทาง ททท. อยู่

นายกีรติ พานิชชีวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน)
กล่าวว่า โครงการประกันภัยการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระจากความเสี่ยงภัยที่อาจเกิดขึ้น และช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ดีให้แก่ประเทศไทย โดยจากสถิติข้อมูลของนักท่องเที่ยวในปี 2561 พบว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยกว่า 54% เป็นนักท่องเที่ยวจากทวีปเอเชีย เช่น จีน มาเลเซีย เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งเริ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น แต่ยังไม่นิยมทำประกันการเดินทางเท่าไรนัก ต่างจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและอเมริกาซึ่งให้ความสำคัญกับการทำประกันการเดินทางอยู่แล้ว

โครงการฯ ต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายออกไปมากขึ้น จึงได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเองในไทยซึ่งมีอยู่ประมาณ 10 ล้านคน (Foreign Individual Tourism: FIT) คิดเป็นเป้าหมายที่ 100,000 กรมธรรม์ (1% penetration) โดยมีกรมธรรม์ให้เลือกเบี้ยต่ำสุดที่ 400 บาท สูงสุดที่ 1,100 บาท คุ้มครองสูงสุด 2,000,000 บาท ในช่วงระยะเวลา 7 วัน

ขณะนี้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อประกันภัยการเดินทาง Thailand Travel Shield ได้ง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ที่ www.thailandtravelshield.tourismthailand.org ซึ่งรองรับ 2 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษและภาษาจีน ซึ่งมีช่องทางการชำระเงินหลายช่องทาง ได้แก่ บัตรเครดิต บัตรเดบิต AliPay Union Pay จากนั้นระบบจะจัดส่งกรมธรรม์ (e policy) ให้ลูกค้าทาง email

ดังนั้น เมื่อนักท่องเที่ยวซื้อแผนประกันภัยแล้ว กรมธรรม์ประกันภัยจะเริ่มมีผลคุ้มครองทันทีเมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง (Immigration) และยังมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงที่สื่อสารได้ถึง 40 ภาษา มีโรงพยาบาลและสถานพยาบาลเครือข่ายกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ ที่สามารถเข้าใช้บริการได้โดยไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลล่วงหน้า เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกมากที่สุด และเชื่อว่าหากโครงการนี้มีผลตอบรับที่ดีจะส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นแน่นอน

นายบดินทร์ เจียไพบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ MTI กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2557-2561 เบี้ยรับรวมจากกรมธรรม์ประกันภัยการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ (Thailand Travel Shield) ของทุกบริษัทที่รับประกันรวมกันอยู่ประมาณ 3 ล้านกว่าบาท มีอัตราการเติบโต 20% เมื่อเทียบตั้งแต่ปี 2557 หรือเฉลี่ย 2,000 กรมธรรม์ต่อปี คาดในปี 2562 จะขยายตัวเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทรับประกันมีแผนจะรุกทำตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ที่มีสัดส่วนการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยค่อนข้างสูง โดยจะนำเสนอแผนประกันที่ 1 เบี้ยประกันอยู่ที่ 400 บาท ด้วยการโปรโมทผ่านแอปพลิเคชั่น We chat

“ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอัตราความเสียหาย (Loss Ratio) ก็อยู่ราวๆ 100% หลักๆ มาจากเคลมค่ารักษาพยาบาลของนักท่องเที่ยวรัสเซีย เนื่องจากเป็นกลุ่มหลักที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย” นายบดินทร์กล่าว