รุกสร้างภาพลักษณ์ รอตลาด “เมียนมา” ฟื้นตัว

ปัจจุบัน “เมียนมา” ถือเป็นตลาดที่ยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยไม่มากนักเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียนด้วยกันเอง แต่ก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีแนวโน้มดีต่อเนื่องในช่วงปี 2 ปีที่ผ่านมา

สำหรับปีนี้ “เมียนมา” นับเป็นตลาดเศรษฐกิจค่อนข้างซึม เนื่องจากถูกแซงก์ชั่น (sanction) ทางเศรษฐกิจ ทำให้คาดว่านักท่องเที่ยวเมียนมาจะออกเดินทางท่องเที่ยวในปริมาณที่น้อยลงและใช้จ่ายลดลง

“ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ” รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ททท.ได้นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 25 ราย ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มผู้ประกอบการในตลาดพรีเมี่ยมทั้งสิ้นเข้าร่วมงานส่งเสริมการขาย “AmazingThailand Travel Fair 2019” ที่กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ในช่วงวันที่ 29-31 มีนาคมที่ผ่านมาอาทิ บางกอกแอร์เวย์ส, นกแอร์, การบินไทย, เพลินวาน, สยาม ฮ็อป, เซ็นทรัล ดีพาร์ทเม้นท์ สโตร์, มหานครรูฟท็อป, เอเพ็กซ์ เมดิคอล, โรงพยาบาลกรุงเทพ ภูเก็ต, บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิค, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์, โรงพยาบาลพระราม 9, โรงพยาบาลสมิติเวช, เจ้าพระยา ครู๊ซ ฯลฯ

โดยงานดังกล่าวเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบ B2C (business to consumer) เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว และบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดเมียนมาพร้อมทั้งกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเมียนมากลุ่มศักยภาพตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ผ่านการซื้อขายแพ็กเกจในงาน

นอกจากนี้ยังสื่อสารประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านการ wrap รถ Grab Taxi เป็นลาย Amazing Thailand ลายไทย ทะเล ตลาดนีออน แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ จำนวน 50 คัน วิ่งรอบกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เป็นเวลา 3 เดือน คือระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายนนี้

“แม้ว่าปีนี้ตลาดเมียนมายังไม่คึกคักมากนัก แต่เราก็ไม่ละเลย เพราะเมียนมาเป็นตลาดที่มีศักยภาพ เราจึงต้องเร่งสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพราะเชื่อว่าด้วยความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทย-เมียนมา

ที่มีมาอย่างยาวนาน จะทำให้นักท่องเที่ยวเมียนมาเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเมื่อเศรษฐกิจโดยรวมของเขาปรับตัวดีขึ้น”

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวเมียนมานั้น พบว่าเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราการใช้จ่ายต่อคนต่อทริปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยว 3.68 แสนคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 38% สร้างรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 38% ในปี 2560 มีจำนวน 3.87 แสนคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7% สร้างรายได้ 1.6 แสนคนขยายตัวเพิ่มขึ้น 9%

และปี 2561 (มกราคม-พฤศจิกายน) ที่ผ่านมามีจำนวนราว 3.3 แสนคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.7% สร้างรายได้กว่า 1.5 หมื่นล้านบาท สร้างรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2%

สำหรับปีนี้ ททท.ไม่ได้คาดหวังว่าตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นมากนัก แต่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตของรายได้ที่ราว 2-3%