“Creative Spa & Wellness Thailand” ติดเครื่องเสริมแกร่งสปาไทย เทียบมาตรฐานสากล

สสว. ผนึก ซีอีเอ เสริมแกร่งศักยภาพสปาไทยด้วย 5 คีย์ ใต้โครงการ “Creative Spa & Wellness Thailand” เร่งยกระดับอุตฯ สู่ธุรกิจสปาพรีเมี่ยมมาตรฐานสากล

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า จากกระแสรักสุขภาพของผู้บริโภคทั่วโลก เป็นผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตสูงกว่าอัตราเฉลี่ยทั่วโลกอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะ “ธุรกิจสปา” ที่ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ เนื่องจากจุดแข็งด้านการให้บริการและสมุนไพร ดังนั้น ธุรกิจสปาจึงถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญและขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ อีกทั้งยังสร้างอาชีพให้กับบุคคลทั่วไปได้มีรายได้และยังก่อให้เกิดรายได้แก่อุตสาหกรรมอื่นที่เชื่อมโยงในกระบวนการสปาเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนธุรกิจสปาในประเทศไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 35,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตประมาณ 8% แต่ภาพลักษณ์ธุรกิจสีเทาในบางสถานประกอบการ ยังเป็นอุปสรรคต่อการสร้างจุดขายให้กับสปาแบรนด์ไทย ดังนั้น จึงมีการจัดกิจกรรมยกระดับและเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมสปาไทยภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Regular Level) ปี 2562 ขึ้น เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการช่วยยกระดับและผลักดันศักยภาพของธุรกิจสปาและนวดไทย ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) กล่าวว่า กิจกรรม “ยกระดับและเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมสปาไทย” (Creative Spa & Wellness Thailand) ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Regular Level) ปี 2562 จะดำเนินงานเสริมแกร่งให้ผู้ประกอบการสปาและนวดไทยแบบครบวงจร ผ่าน 5 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัดอบรมสัมมนาเทรนด์ธุรกิจสปา การจัดอบรมเพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่าง การให้คำปรึกษาเชิงลึก โดยผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ ด้านมาตรฐาน การพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ และการออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจสปาไทยในระดับนานาชาติ และก้าวสู่บริการทางเลือกเพื่อสุขภาพเกรดพรีเมียมอย่างยั่งยืน

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) กล่าวบนเวที

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว กำลังเปิดรับสมัครผู้ประกอบการสปาและนวดไทยจากทั่วประเทศเพื่อพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์อย่างเข้มข้น โดยกิจกรรมจะเกิดขึ้นภายในเดือนเมษายน – สิงหาคม 2562 ด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการ การให้คำปรึกษาเชิงลึก พัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ และคัดเลือก 15 ผู้ประกอบการ เพื่อทดสอบตลาดในต่างประเทศเป็นลำดับต่อไป