อานิสงส์คนไทยเที่ยวไต้หวันพุ่ง คาดปีนี้ทะลุ 3.5 แสนคน ไทเปซิตี้จับมือ EVA AIR จัดทัวร์พร้อมที่พัก

นิวไทเปซิตี้ร่วมกับสายการบินอีวีเอ เเอร์ เเถลงเปิดเส้นทางบินใหม่ โดยการจับมือดังกล่าวมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ไทย-ไต้หวัน

ผู้สื่อข่าว ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีตัวเลขนักเดินทางเดินทางเข้าไปเที่ยวไต้หวันเพิ่มมากขึ้น จากสถิติการท่องเที่ยวไต้หวันพบว่าช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2560 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวใต้หวันเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 82.2% จากช่วงเดียวกันของปี 2559 แสดงให้เห็นว่าศักยภาพการตลาดของการท่องเที่ยวไทยในไต้หวัน

ทั้งนี้นิวไทเปซิตี้ถือว่าเป็นเมืองใหญ่อันดับหนึ่งของไต้หวัน มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ และมีแหล่งช็อปปิ้ แหล่งแฟชั่นชั้นนำ และวัฒนธรรมหลากหลาย เพื่อต้อนรับจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นิวไทเปซิตี้ไม่เพียงแต่จัดทำเว็บไซต์ภาษาไทยเท่านั้น ยังมีไกด์ภาษาไทย และยังร่วมจับมือกับ EVA AIR สายการบินไต้หวันที่ได้รับมาตรฐานระดับ 5 ดาวจากสกายแท็ก รวมไปถึงการจัดกิจกรรม “บินตรงสู่ไต้หวันกับ EVA AIR นิวไทเปซิตี้ แดนสวรรค์แห่งใหม่ สามารถไปท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า” จัดแพกเกจทัวร์ ตั๋ว+ที่พัก 3 วัน 2 คืน ด้วยราคาพิเศษไม่รวมภาษี เริ่มต้นเพียง 11,900 บาท ผลักดันส่งเสริมการท่องเที่ยว 6 สไตล์ และให้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสมนต์เสน่ห์ของไทเปซิตี้ด้วยตนเอง

นายเฉิน กั๋วจวิน ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยวนิวไทเปซิตี้ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวไต้หวันเช่นกัน ตัวเลขชาวไต้หวันที่มาท่องเที่ยวในเมืองไทยมีถึง 53,000 คน เนื่องจากกรุงเทพฯเป็นเมืองประวัติศาสตร์ศาสนา และมีการอนุรัษณ์ศิลปหัตถกรรมต่างๆอย่างสมบูรณ์

สำหรับนครนิวไทเปซิตี้เป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดและเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ มีกิจกรรมงานเทศกาลต่างๆ ตลาดเก่าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 ที่ประเทศไต้หวันมีการยกเลิกวีซ่าแก่ชาวไทย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาเที่ยวที่ไต้หวันเพิ่มสูงยิ่งขึ้น

โดยช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 82.2% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปีที่แล้ว จะเห็นได้ว่าศักยภาพทางการตลาดของไทยเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ คาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่ไต้หวันประมาณ 350,000 คน และมีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันที่เข้ามาเที่ยวที่เมืองไทยประมาณ 650,000 คน ด้วยเหตุนี้เองทางไทเปซิตี้จึงได้ร่วมมือกับสายการบิน EVA AIR จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวไต้หวันในครั้งนี้ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์แพกเกจทัวร์พร้อมที่พัก บินตรงจากประเทศไทยสู่ไต้หวันกับสายการบิน EVA AIR นิวไทเปซิตี้ แดนสวรรค์แห่งใหม่โดยไม่ต้องใช้วีซ่า พร้อมทั้งแนะนำการท่องเที่ยว อาทิ เก็บภาพแห่งความทรงจำกับคนสนิท สุขกับครอบครัว และโรแมนติกกับคู่รัก

ด้านรองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารรายได้ของ EVA Airways Corporation “เคน จุง” กล่าวเพิ่มเติมว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สายการบินร่วมมือกับนิวไทเปซิตี้จัดกิจกรรมที่กรุงเทพร่วมกัน เพื่อแนะนำแหล่งท่องเที่ยวอันงดงามที่นิวไทเปซิตี้ให้คนไทยได้รู้จัก และได้ใช้บริการสายการบิน EVA AIR เดินทางสู่นิวไทเปซิตี้ด้วยความสะดวกสบาย

“ยินดีอย่างยิ่งที่จะได้เห็นผู้ประกอบการการท่องเที่ยวของประเทศไทยและไต้หวัน มีปฏิสัมพันธ์อันดีต่อกันและเชื่อว่าด้วยความพยายามร่วมทั้งสองฝ่าย การไปมาหาสู่ด้านทางท่องเที่ยวจะมีความคึกคักมากยิ่งขึ้น สายการบินได้เริ่มเปิดเส้นทางการบิน กรุงเทพ-ไทเป ครั้งแรกเมื่อปี 1991 ตลอดเวลาทั้ง 26 ปีที่ผ่านมาทางสายการบินได้ให้บริการเป็นอย่างดีในเส้นทางการบินนี้ และตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ทางสายการบินได้เพิ่มเที่ยวบินตรง กรุงเทพ-ไทเป เพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 27 เที่ยวบินด้วยกัน มีผู้โดยสารใช้บริการโดยเฉลี่ยถึงร้อยละ 80 ขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสารที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่ไต้หวันโดยเฉพาะหรือจะแวะเพื่อเปลี่ยนเส้นทางไปยังทวีปอเมริกาเหนือก็ตาม เนื่องจากเที่ยวบินที่มีความยืดหยุ่นของสายการบิน ทำให้ทางเราตอบสนองของความต้องการของผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี” เคน จุง กล่าว

ด้าน Mr.Tung Chen-Yuan ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในประเทศไทย กล่าวว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวในปีนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่พิเศษ เพราะสิ่งนี้คือนโยบายใหม่ของรัฐบาลไต้หวัน และทางไต้หวันได้ยกเลิกวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559 เป็นต้นมา ซึ่งในเดือนนี้ครบรอบ 1 ปี

จากข้อมูลสถิติพบว่า ตั้งแต่ที่ไต้หวันได้ยกเลิกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวไทยช่วงต้นปีแรกตั้งแต่เดือน มกราคม-มิถุนายน ได้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไต้หวันมากถึง 167,000 กว่าครั้ง เป็นเหตุให้ทางรัฐบาลไต้หวันได้ประกาศขยายระยะเวลาการยกเว้นวีซ่าเพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไต้หวันมากยิ่งขึ้น และมีความมั่นใจว่าจะมีการเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดหวังว่าภายสิ้นปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวที่ไต้หวัน 350,000-400,000 คนด้วยกัน

ศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) กล่าวเสริมว่า นับตั้งแต่รัฐบาลไต้หวันประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวไทยตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2016 มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวไต้หวันเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก จาก120,000 คน ในปี พ.ศ 2015 เพิ่มเป็น 195,640 คน ในปี 2016 และในปีนี้ตั้งแต่เดือน มกราคม-กรกฎาคม มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไต้หวันแล้วถึง 127,322 คน เติบโตขึ้นถึง 81.5% ทั้งนี้คาดว่าตัวเลขทั้งปีจะมีถึง 350,000 คน ตามที่ตั้งเป้าไว้ ความวสำเร็จดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวไต้หวัน สายการบิน บริษัทนำเที่ยว สื่อมวลชน ที่ได้ทุ่มเทการทำงาน จนเกิดความสำเร็จนี้ขึ้น

วิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว เพิ่มเติมว่า นิวไทเปซิตี้เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดของไต้หวัน มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและสวยงามอยู่หลายแห่ง นิวไทเปซิตี้เป็นเมืองที่มีความสะดวก ปลอดภัย มีอาหารริมทางที่อร่อย ชาวไทเปซิตี้มีน้ำใจต้อนรับชาวต่างชาติอย่างดี หากชาวไทยได้ไปเที่ยวที่ไทเปซิตี้จะมีความประทับใจและมีความสุข การท่องเที่ยวระหว่างไต้หวันกับประเทศไทยมีประวัติยาวนานมากกว่า 40 ปี ที่ผ่านมาคนไทยรู่จักไต้หวันเพราะชาวไต้หวันได้มาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆของประเทศ โดยเฉลี่ยแต่ล่ะปีประมาณ 600,000-700,000 คนตลอดมา เนื่องจากที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศไทยเจริญเติบโตด้วยดี กำลังซื้อของคนไทยเพิ่มมากขึ้น จึงได้มีโครงการไปท่องเที่ยวต่างประเทศ และขอขอบคุณรัฐบาลไต้หวันที่ให้ความสำคัญและส่งเสริมท่องเที่ยวการตลาดของไทยโดยมีการยกเว้นวีซ่า เพื่อให้คนไทยมีความสะดวกสบายในการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไต้หวัน