ทอท.เฮ “ดิวตี้ฟรี” หลุดบ่วง PPP ชงบิ๊กตู่ไฟเขียวเดินหน้าประมูล

ทอท.เฮ ! อนุกรรมการกฎหมายฟันธง “ดิวตี้ฟรี” ไม่เข้าเกณฑ์กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นของ “ท่าอากาศยาน” ชงบอร์ด PPPs ให้ “บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะ เคาะยืนยันอีกที 18 เม.ย.นี้ก่อนเสนอ ครม.เห็นชอบออกประกาศช่วงสัปดาห์สุดท้ายเดือน เม.ย.นี้ ด้านประธานบอร์ด ทอท.ระบุยังไม่ทราบข้อสรุป รอฟังรายงานพร้อมนายกฯ

แหล่งข่าวจากคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPPs) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา อนุกรรมการด้านกฎหมายได้ประชุมครั้งที่ 2 เพื่อพิจารณาถึงประเด็นข้อหารือของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ที่ว่า กิจการร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ถือว่าเป็นกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น ในกิจการท่าอากาศยานตามมาตรา 7 วรรค 2 ของพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 หรือไม่ ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ไม่ถือว่าเป็นกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น เพราะถึงแม้ท่าอากาศยานไม่มีดิวตี้ฟรี ก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อกิจการท่าอากาศยานแต่อย่างใด

“ทางท่าอากาศยานไทยก็สามารถเดินหน้าเปิดประมูลไปได้ต่อเนื่อง จากตอนนี้ที่มีการเปิดขายซองประมูลโดยแยกเป็น 2 สัญญา คือสนามบินสุวรรณภูมิ กับสนามบินภูมิภาค 3 แห่ง อย่างไรก็ดี อนุกรรมการด้านกฎหมายจะต้องเสนอข้อสรุปนี้ให้คณะกรรมการ PPPs ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งนัดประชุมในวันที่ 18 เม.ย.นี้ และสัปดาห์ถัดจากนั้นก็ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบออกประกาศตามมาตรา 7 วรรค 2” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า อนุกรรมการด้านกฎหมายนี้มี นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด เป็นประธาน ซึ่งเคยอยู่ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมาย PPPs ที่มี นายพนัส สิมะเสถียร เป็นประธาน และมีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอีกหลายคน โดยในการพิจารณาร่างกฎหมาย ก็ได้เคยมีการหยิบยกประเด็นเรื่องดิวตี้ฟรีขึ้นมาหารือ ว่าจะเข้าข่ายเป็นกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นหรือไม่ ซึ่งก็มีการวินิจฉัยในแนวทางเดียวกันนี้

ขณะที่ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย กล่าวในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าอนุกรรมการด้านกฎหมายจะมีข้อสรุปออกมาอย่างไร เพราะต้องรอฟังรายงานในการประชุมวันที่ 18 เม.ย. ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน อย่างไรก็ดี ระหว่างนี้ กระบวนการเปิดประมูลก็ยังคงเดินหน้าไปตามที่ ทอท.ได้วางไว้ เพราะมีการสงวนสิทธิ์ไว้อยู่แล้วว่า หากสุดท้ายต้องทำตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ก็จะกลับมาเดินตามกระบวนการ

“ส่วนการขายซองประมูลดิวตี้ฟรีขณะนี้ ผมยังไม่ได้รับรายงานว่า มีผู้มาซื้อซองแล้วกี่ราย เนื่องจากต้องรอประชุมบอร์ด ทอท.ในช่วงปลายเดือนนี้ ผมยังไม่ทราบข้อสรุปของอนุกรรมการด้านกฎหมายว่าจะออกมาอย่างไร เพราะต้องรอท่านนายกฯ ประชุมวันที่ 18 เม.ย.นี้” นายประสงค์กล่าว

ด้าน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมานั้น ตนได้เข้าร่วมประชุมชี้แจงโดยใช้เวลาเพียงสั้น ๆ เท่านั้น ซึ่งเข้าใจว่าที่ประชุมดังกล่าวน่าจะมีหลายวาระและมีหลายหน่วยงานที่รอเข้าประชุมชี้แจง และหลังจากร่วมประชุมชี้แจงส่วนตัวก็ยังไม่ทราบว่าผลจะออกมาอย่างไร ได้รับทราบเพียงว่าบอร์ด PPPs จะมีประชุมสรุปอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นายนิตินัย กล่าวด้วยว่า โดยความเข้าใจส่วนตัวแล้ว ณ ขณะนี้ก็ยังคงมั่นใจว่าโครงการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ของ ทอท.นั้นไม่ใช่กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น และไม่น่าเข้าข่ายเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน (PPP) ตามที่เคยยืนยันตามความเข้าใจเดิมมาตลอด จึงเดินหน้าดำเนินการเปิดขายซองทีโออาร์ประมูลตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้ เพื่อให้ ทอท. มีเวลาในการพิจารณาคัดเลือกตามกรอบเวลาที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม หากบอร์ด PPPs สามารถพิจารณาได้ภายในต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นช่วงปิดขายซองทีโออาร์วันสุดท้าย (18 เมษายน) ก็จะเป็นผลดี เพราะหากวินิจฉัยว่าเป็นกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นก็ต้องกลับไปเริ่มต้นนับ 1 ของขั้นตอน พ.ร.บ. ร่วมทุน ซึ่งในประกาศเชิญชวนให้ผู้สนใจเข้ามาซื้อซองทีโออาร์นั้นได้ขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกไว้แล้ว แต่ถ้าหากไม่เข้าข่าย ทอท. ก็จะเดินหน้าต่อตามแผน ซึ่งทุกฝ่ายจะไม่เสียหายมากนัก

สำหรับกรอบเวลาการดำเนินการประมูลสิทธิดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิฉบับล่าสุดนั้น ทอท.ยังคงคัดเลือกผู้ประกอบการเพียงรายเดียวเข้ามารับสัมปทานตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2563-31 มีนาคม 2574 รวมเป็นระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน โดยกำหนดเปิดขายซองทีโออาร์ระหว่าง 1-18 เมษายน 2562 นัดฟังคำชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม 22 เมษายน 2562 นัดดูสถานที่ประกอบการ 23 เมษายน 2562 เวลา 09.00-12.00 น. โดยกำหนดยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน 22 พฤษภาคม 2562 นำเสนอผลงาน ข้อเสนอทางเทคนิค 27 พฤษภาคม 2562 เปิดซองเสนอค่าตอบแทน 28 พฤษภาคม 2562 และประกาศผลคะแนนสูงสุด 31 พฤษภาคม 2562