ดันปัดฝุ่น “กม.คุมรถเช่า” หนุน “ท่องเที่ยวทางบก” เติบโต

แม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจรถเช่าของไทยเติบโตประมาณ 3-5% ต่อปีต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่ก็ถือว่าเป็นการเติบโตที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับศักยภาพของประเทศที่ติดอันดับเมืองท่องเที่ยวโลก ว่ากันว่า การเติบโตที่ค่อนข้างต่ำของธุรกิจรถเช่านี้ เกิดจากปัจจัยหลายประการที่เกี่ยวข้องกับ “กฎหมายควบคุมรถเช่า”

รถเช่าไทยไร้ กม.คุ้มครอง

“นที วรรธนะโกวินท์” นายกสมาคมรถเช่าไทย อธิบายว่า การเช่ารถระยะสั้นที่ส่วนมากใช้เช่าเพื่อการท่องเที่ยวนั้นเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงในหลายด้าน เมื่อเกิดเหตุหนึ่งครั้ง ผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าจะต้องแบกรับความเสียหายมหาศาล

นอกจากนั้น ในธุรกิจนี้ยังมักมีการแอบแฝงเข้ามาของกลุ่มฟอกเงิน รวมถึงเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพขโมยรถ ทำให้ปัจจุบันธุรกิจเช่ารถระยะสั้นมีความยุ่งยากกว่าที่ควรเป็นอย่างมาก

นที วรรธนะโกวินท์ นายกสมาคมรถเช่าไทย

โดยผู้ประกอบการที่ไม่มีกฎหมายคุ้มครองเกิดความกังวลและความหวาดระแวง จนต้องยกระดับมาตรการการเช่ารถระยะสั้นให้ยากขึ้น อาทิ การยึดพาสปอร์ตและบัตรประชาชนเพื่อการเช่ารถ การเก็บมัดจำหลักหมื่นถึงหลักแสน

“นที” ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มีกฎหมายควบคุมรถเช่าทั้งระยะยาวและระยะสั้นโดยตรง ทำให้ไม่สามารถจัดการกับปัญหาได้อย่างเด็ดขาด เพราะไม่มีกฎหมายให้บังคับใช้ จึงเชื่อว่าหากมีการออกกฎหมายเพื่อคุ้มครองทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการรถเช่าโดยเฉพาะเจาะจงอย่างครอบคลุม จะทำให้อุตสาหกรรมการเช่ารถระยะสั้นเติบโตอย่างรวดเร็วได้ถึงราวปีละ 30%

และเมื่อผู้ประกอบการเกิดความเชื่อมั่นจะทำให้มีผู้เข้าแข่งขันหน้าใหม่เข้ามาในตลาดมากขึ้น มีจำนวนรถเช่าเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันอย่างแน่นอน ส่งผลให้ราคาเช่ารถถูกลงและสามารถเช่ารถได้ง่ายขึ้นด้วย

หวั่นธุรกิจโตไม่ได้

พร้อมทั้งระบุว่า วงการที่อยู่โดยไม่มีกฎหมายควบคุม ดูแล และคุ้มครองก็จะอยู่แบบไม่มีการพัฒนาด้วย เพราะเกิดความไม่โปร่งใส ไม่เป็นสากล และทำให้การทำงานไม่เป็นมืออาชีพ เปิดช่องทางให้มีการกระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น ทั้งการฟอกเงิน การปล่อยแชร์รถเช่า การเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว และอื่น ๆ

นอกจากนั้น กฎหมายคุ้มครองการเช่ารถโดยเฉพาะจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวให้กระจายตัวออกไปทั่วทั้งประเทศ สอดคล้องกับนโยบายท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐ และช่วยให้เกิดการสะพัดของเงินออกไปในท้องถิ่น เนื่องจากการท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์เช่านั้น จะก่อให้เกิดการใช้จ่ายตลอดเส้นทางการท่องเที่ยว รวมถึงจะทำให้นักท่องเที่ยวมีทางเลือกมากขึ้น และเกิดความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ที่มีการคุ้มครองจากรัฐ

พ.ร.บ.รถเช่าถูกแช่แข็ง

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2553-2555 สมาคมรถเช่าไทยได้ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในการยกร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการธุรกิจรถยนต์เช่า เพื่อควบคุมกำกับดูแล และส่งเสริมธุรกิจรถเช่า รวมถึงผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการรถยนต์และรถจักรยานยนต์เช่าอย่างครอบคลุม นับตั้งแต่เงื่อนไขการอนุญาตให้ประกอบการ การเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ทำผิดกฎหมาย การเอาผิดกับมิจฉาชีพที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจรถเช่า การควบคุมราคาและมาตรฐานรถเช่า ไปจนถึงคุ้มครองการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการธุรกิจรถเช่า ซึ่งได้ผ่านการทำประชาพิจารณ์และทำการส่งเรื่องให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯนำไปพิจารณา เพื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ตั้งแต่เมื่อปี 2557-2558 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของ พ.ร.บ.ดังกล่าว

“วีระศักดิ์” เตรียมปัดฝุ่นใหม่

ประเด็นดังกล่าวนี้ “วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อธิบายว่า พ.ร.บ.คณะกรรมการธุรกิจรถยนต์เช่าดังกล่าวเคยมีการยกร่างเพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่ถูกมือดีหยิบออกไปก่อนที่จะได้เข้า ครม. ทำให้ที่ผ่านมา พ.ร.บ.ขาดเจ้าภาพในการสานต่อ แต่ขณะนี้ตนได้สั่งให้รีบดำเนินการรื้อฟื้นและตั้งแท่นกลับขึ้นมาใหม่ เพื่อให้รัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งสามารถหยิบขึ้นมาดำเนินการต่อเมื่อเป็นรัฐบาลได้ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสั่งการให้ติดตามตัวเลขของผู้ประกอบการและจำนวนรถเช่าในประเทศไทย

นอกจากนั้นเพื่อให้ พ.ร.บ.สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จะเพิ่มหมวดเกี่ยวกับอุปกรณ์เช่าประเภทต่าง ๆ อาทิ โกคาร์ต เจ็ตสกี อีกด้วย

พร้อมทั้งย้ำว่า พ.ร.บ.นี้สำคัญมาก เพราะว่ายานพาหนะเช่าทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ เรือ และเครื่องเล่นต่าง ๆ ในประเทศไทย ไม่มีผู้กำกับดูแลโดยตรง หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปไม่เพียงไม่ได้มาตรฐาน แต่จะทำให้ธุรกิจปล่อยเช่ายานพาหนะเข้าไปสู่วังวนของธุรกิจสีเทา

ไม่เพียงเท่านี้ การกำกับดูแลกิจการการให้เช่าอย่างถูกต้องยังจะช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย