แอร์ไลน์เพิ่มดีกรีบุก CLMV แห่บูม’เวียดนาม’ บาลานซ์ตลาดจีน

แอร์ไลน์ไทยจัดพอร์ตธุรกิจอีกระลอก แห่บูมเส้นทางบินสู่ภูมิภาค CLMV บาลานซ์ความเสี่ยง หลังตลาดจีนสะดุดครั้งใหญ่ วงในเผย “แอร์เอเชีย-บางกอกแอร์เวย์ส-ไทยสมายล์” รุกเปิดเส้นทางบินใหม่ตั้งแต่ต้นปี ด้าน ททท.ชี้เวียดนามตลาดใหม่แรง-น่าสนใจสุด ๆ

 

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการธุรกิจสายการบินรายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากธุรกิจการบินได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากตลาดจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้สายการบินต่าง ๆ ต้องหันมาปรับพอร์ตเส้นทางการบินและรายได้ของตัวเองอีกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงจากตลาดจีน หากเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบอีกระลอก โดยตลาดที่สายการบินทุกค่ายโฟกัสมากขึ้นในขณะนี้คือประเทศในกลุ่ม CLMV ที่ประกอบด้วยกัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนาม

โดยประเทศที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน คือเวียดนาม เนื่องจากเป็นตลาดที่มีจำนวนประชากรสูงถึงราว 100 ล้านคน และมีการลงทุนในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของต่างชาติจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น เกาหลี จีน รัสเซีย ฯลฯ ทำให้เวียดนามมีเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หากสังเกตจะพบว่าสายการบินต่าง ๆ ของไทย ทั้งโลว์คอสต์แอร์ไลน์และฟูลเซอร์วิสแอร์ไลน์ต่างทยอยเปิดเส้นทางบินใหม่ไปเวียดนามอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

“ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่เวียดนาม 15.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ราว 20% นักท่องเที่ยวชาวเอเชียครองแชมป์เดินทางเข้าสู่ประเทศเวียดนามมากที่สุดถึง 12 ล้านคน”แหล่งข่าวกล่าว

บางกอกแอร์เวย์สรุกเพิ่มความถี่

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า ปีนี้บางกอกแอร์เวย์สมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่และเพิ่มความถี่ในเส้นทางที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ), สมุย และเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางทางการบิน ทั้งนี้ เพื่อให้มีเส้นทางบินครอบคลุมเมืองธุรกิจและเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของภูมิภาคเอเชีย

“เราเริ่มต้นปีนี้ด้วยการเปิดเส้นทางบินแรกของปีด้วยเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-คัมรัน (เวียดนาม) 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเชียงใหม่-หลวงพระบาง (สปป. ลาว) 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังได้เพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางบินยอดนิยมอีกจำนวนหนึ่ง อาทิ กรุงเทพฯ-ดานัง (เวียดนาม) จาก 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์” นายพุฒิพงศ์กล่าว

นายพุฒิพงศ์กล่าวด้วยว่า ตลาด CLMV ถือเป็นตลาดสำคัญของบางกอกแอร์เวย์ส ทุกประเทศปีที่ผ่านมาก็ได้เพิ่มเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ (ลาว) เป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์, กรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์ (เมียนมา) เป็น 11 เที่ยวบินต่อสัปดาห์, กรุงเทพฯ-เกาะฟูโกว๊ก (เวียดนาม) เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเปิดเส้นทางบินใหม่ เชียงใหม่-ฮานอย (เวียดนาม) 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

“แอร์เอเชีย” มุ่งตลาดเวียดนาม

นางสาวณัฏฐิณี ตะวันชุลี ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า กลยุทธ์สำคัญของแอร์เอเชียสำหรับปีนี้คือ การรุกเข้าสู่ตลาด CLMV เนื่องจากตลาดดังกล่าวมีศักยภาพทั้งทางด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน คาดว่าในปีนี้แอร์เอเชียจะมีปริมาณการขนส่งผู้โดยสารในเส้นทางตลาด CLMV เพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 10% จากจำนวน 2.2 ล้านคน ในปี 2561 ที่ผ่านมา ในจำนวนดังกล่าวนี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของจำนวนผู้โดยสารโดยรวมทั้งหมด

“ตลาดที่เราจะโฟกัสเป็นพิเศษสำหรับปีนี้คือ เวียดนาม ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเปิดไปแล้ว 3 เส้นทางบินใหม่ คือ จากกรุงเทพสู่เกิ่นเทอและญาจาง และเส้นทางล่าสุดคือเชียงใหม่สู่ดานัง เริ่มให้บริการไปตั้งแต่ 12 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่เปิดเส้นทางเชียงใหม่-ฮานอย ไปเมื่อปีที่แล้ว และได้รับการตอบรับที่ดี มีอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยสูงถึง 88%” นางสาวณัฏฐิณีกล่าว และว่า

สำหรับตลาดเวียดนามนั้นที่ผ่านมาพบว่ามีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ ซึ่งในปี 2561 ที่ผ่านมาแอร์เอเชียขนส่งผู้โดยสารจำนวน 7.6 แสนคน มีอัตราการเติบโตถึง 24% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 87%

นางสาวณัฏฐิณีกล่าวเสริมด้วยว่า การเปิดเส้นทางบินใหม่และการเพิ่มความถี่เที่ยวบินสู่ประเทศในกลุ่ม CLMV อย่างต่อเนื่อง นอกจากจะเป็นการสร้างโอกาสและขยายการเติบโตแล้ว ยังถือเป็นการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติตลาดใดตลาดหนึ่ง โดยเฉพาะตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจของสายการบินได้ในระยะยาวอีกด้วย

ไทยสมายล์จ่อเปิดดานัง-ซาปา

สำหรับสายการบินไทยสมายล์นั้นแม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีเส้นทางบินสู่เวียดนาม แต่ก็เป็นอีกสายการบินหนึ่งที่เตรียมแผนบุกเข้าสู่ตลาด CLMV เช่นกัน

โดยนางชาริตา ลีลายุทธ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ผู้บริหารสายการบินไทยสมายล์ กล่าวว่า นอกจากแผนการขยายเส้นทางสู่เมืองจีน ปีนี้บริษัทยังมีเส้นทางบินที่อยู่ระหว่างการศึกษาและเตรียมเปิดเส้นทางบินสู่เวียดนามด้วย อาทิ เมืองดานัง, เมืองซาปา เป็นต้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีเที่ยวบินสู่เสียมราฐ กัมพูชา ไปแล้ว

“เวียดนาม” ดาวรุ่งมาแรง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เวียดนามเป็นตลาดที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง เป็นประเทศที่มีการขยายตัวทางด้านการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และเป็นประเทศที่มีประชากรรวมถึงราว 100 ล้านคน และในจำนวนนี้กว่า 30 ล้านคนเป็นคนที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว วัยทำงาน ส่งผลให้เวียดนามเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเวียดนามเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยทะลุหลัก 1 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 3 หมื่นล้านบาท

จากแนวโน้มการขยายตัวดังกล่าวนี้ ทำให้ ททท.มองเห็นโอกาสและเร่งทำตลาดเวียดนามเพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเวียดนามเที่ยวไทยได้ถึง 3 ล้านคน ในราวปี 2566 พร้อมทั้งมีเป้าหมายเพิ่มอัตราการใช้จ่ายต่อคนต่อทริปให้สูงขึ้น

สอดรับกับนางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครโฮจิมินห์ ดูแลตลาดเวียดนาม กัมพูชา และลาว ที่กล่าวว่า เวียดนามถือเป็นตลาดดาวรุ่งที่มาแรงมากสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ขณะเดียวกันประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางที่คนเวียดนามเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา และเชื่อมั่นว่าไทยจะยังคงเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1ของตลาดเวียดนามต่อไปได้

คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่… “แอร์ไลน์” โหมขยายเน็ตเวิร์ก “ญี่ปุ่น-เกาหลี-CLMV-อินเดีย” ยังฮอต !

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!