ใช้จ่ายค่า “ห้องพัก” ทั่วโลกพุ่ง สวนทางนักท่องเที่ยวไทย

แม้ว่าในปี 2561 ที่ผ่านมา การเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเกิดขึ้นสวนทางกับภาวะความผันผวนทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ หรือเบร็กซิตที่กำลังเกิดขึ้น รวมถึงภาวะภัยธรรมชาติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มเชิงบวกและกลับมามั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่าง ๆ อาทิ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประเทศอียิปต์ และประเทศตุรกี รวมถึงกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติทั้งในแถบอเมริกาใต้และอเมริกาเหนือ

โดย Hotels.com ได้ทำการสำรวจดัชนีราคาห้องพัก (Hotel Price Index-HPI) พบว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระดับโลกเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวทั่วโลกจ่ายเงินค่าห้องพัก เพิ่มขึ้น 3% ในปี 2561 สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2547ยกเว้นประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกรวมถึงประเทศไทย ซึ่งจากการสำรวจดังกล่าวพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยจ่ายค่าห้องพักภายในประเทศ

ปี 2561 เฉลี่ยต่อคืนที่ 1,720 บาท ลดลง 7% เมื่อเทียบกับปี 2560ในขณะที่จ่ายค่าห้องพักต่างประเทศในปี 2561 เฉลี่ยอยู่ในระดับเดิมที่ 4,437 บาทต่อคืน โดยมีราคาค่าใช้จ่ายเท่ากันกับปี 2560

“อดัม เจย์” ประธาน บริษัท Hotels.comระบุว่า ดัชนีราคาห้องพักเป็นเครื่องบ่งชี้ทิศทางที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเสมอมา และช่วยให้เข้าใจข้อมูลเชิงลึกและก้าวทันเทรนด์การท่องเที่ยวในระดับโลก ซึ่งการเติบโตดังกล่าวนับเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมนี้ยังเดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต

สำหรับดัชนี HPI สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศที่คนไทยยอมจ่ายค่าห้องพักสูงที่สุด ได้แก่ ชะอำ ราคาเฉลี่ย 3,131 บาทต่อคืน รองลงมาคือ หัวหิน ราคาเฉลี่ย 3,127 บาทต่อคืน, ภูเก็ต ราคาเฉลี่ย 2,903 บาทต่อคืน, เกาะสมุย ราคาเฉลี่ย 2,835 บาทต่อคืน และเกาะพีพี ราคาเฉลี่ย 2,600 บาทต่อคืน

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศที่คนไทยยอมจ่ายค่าห้องพักสูงที่สุด คือ กรุงนิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา ราคาเฉลี่ย 8,418 บาทต่อคืน รองลงมาคือ กรุงลอนดอน, อังกฤษ ราคาเฉลี่ย 7,644 บาทต่อคืน, กรุงปารีส, ฝรั่งเศส ราคาเฉลี่ย 7,438 บาทต่อคืน, ซานฟรานซิสโก, สหรัฐอเมริกา ราคาเฉลี่ย 7,395 บาทต่อคืน และกรุงอัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์ ราคาเฉลี่ย 6,930 บาทต่อคืน

นอกจากนี้ ยังพบว่าสถานที่ท่องเที่ยวราคาห้องพักเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ กรุงพนมเปญ, กัมพูชา ราคาเฉลี่ย 1,780 บาทต่อคืน

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุด คือ กรุงโตเกียว, ญี่ปุ่น ราคาเฉลี่ย 4,789 บาทต่อคืน และสถานที่ท่องเที่ยวได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นที่สุด คือ อิสตันบูล, ตุรกี ราคาเฉลี่ย 3,874 บาทต่อคืน