เอกชนท่องเที่ยวเร่งกระตุ้น “โลว์ซีซั่น”

เอกชนท่องเที่ยวลุ้นรัฐต่อมาตรการฟรี VOA หวังกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น พร้อมเตรียมหารือมาตรการด้านภาษีให้เข้าถึงชุมชน ด้าน “แอตต้า” เตรียมขนเอกชนกว่า60 ราย เดินสายโรดโชว์ใน 3 เมืองรองใหญ่ของจีน “เซียะเหมิน-หนานชาง-ฉางชา” ปลายเดือน พ.ค.นี้พร้อมตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวจีนปีนี้ทะลุ 11 ล้านคน

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาคเอกชนท่องเที่ยวเตรียมหารือเพื่อกำหนดแนวทางในการกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทยในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของประเทศไทยให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ

โดยในส่วนของการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศนั้น ภาคเอกชนก็อยากให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการยกเว้นค่าทำเนียมวีซ่าหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือฟรี VOA ที่กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายนนี้ ออกไปถึง 31 ตุลาคม 2562 ซึ่งในประเด็นนี้ภาคเอกชนได้หารือร่วมกันและได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว รอเพียงแค่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอเข้าพิจารณาอนุมัติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เท่านั้น

“ตอนนี้เราอยากให้รัฐบาลต่อมาตรการนี้ เนื่องจากเป็นมาตรการที่นำมาใช้แล้วได้ผลตอบรับที่ดี ขณะที่รัฐบาลโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็เห็นชอบและต้องการให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวเดินหน้าทำการตลาดในทุกรูปแบบเพื่อให้เห็นผลเร็วที่สุด”

นายชัยรัตน์กล่าวและว่า สำหรับตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศนั้น นายชัยรัตน์กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นในหลากหลายแนวทางรวมถึงมาตรการด้านภาษี ซึ่งสำหรับมาตรการด้านภาษีนั้น ทางภาคเอกชนอยู่ระหว่างการหารือด้วยว่าจะทำอย่างไรให้มาตรการเข้าถึงมากขึ้น และชุมชนได้ประโยชน์มากกว่าที่ผ่านมา

สอดรับกับ นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ที่กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มั่นใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันด้านการต่อมาตรการฟรี VOA น่าจะสามารถดำเนินการต่อมาตรการออกไปถึง 31 ตุลาคม 2562 ตามที่ภาคเอกชนนำเสนอไป เพื่อไม่ให้เกิดรอยต่อของมาตรการดังกล่าว

และเพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง ทางสมาคมแอตต้าได้เตรียมนำผู้เอกชนท่องเที่ยวของไทยราว 60 รายไปโรดโชว์ใน 3 เมืองรองของจีน ประกอบด้วย เมืองเซียะเหมิน มณฑลฮกเกี้ยน, เมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี และเมืองฉางชา มณฑลหูหนาน โดยทั้ง 3 มณฑลดังกล่าวนี้มีประชากรรวมกว่า 150 ล้านคน

โดยมีกำหนดเดินทางระหว่าง 26-31 พฤษภาคมนี้ คาดว่าน่าจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนที่อยู่ในเมืองรองเกิดการเดินทางท่องเที่ยวมาประเทศไทยมากขึ้นเนื่องจากทั้ง 3 เมืองนี้มีเส้นทางบินตรงเข้าสู่ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

“ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจำนวนประมาณ 10 ล้านคน ปีนี้เราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยไม่ต่ำกว่า 11 ล้านคน” นายวิชิตกล่าว