ดึง 3 ดาราดัง รณรงค์ท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อม-ช่วยเหลือสังคม

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมจัดโครงการ “The Eco Tourism Hero” ซึ่งเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อม เพราะปัจจุบันการท่องเที่ยวไม่ได้เที่ยวเพื่อตัวเองอีกต่อไป แต่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวพร้อมกับช่วยเหลือสังคมได้ด้วย รวมถึงกระแสการเที่ยวเมืองรองที่เริ่มเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้หากแหล่งท่องเที่ยวต่างๆไม่สามารถนักษาความสวยงามและความสะอาดไว้เหมือนเดิมได้ ก็คงจะกระทบกับภาคการท่องเที่ยวทั้งระบบ โดยการท่องเที่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นความสัมพันธ์ที่แยกกันไม่ออก หากระบบนิเวศถูกทำลายจะทำให้การท่องเที่ยวไม่สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างยั่งยืน อาจจะเกิดจากการบริหารจัดการที่ขาดประสิทธิภาพ รวมไปถึงขาดการให้ความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะการคำนึงถึงการอนุรักษ์และการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้น

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า จึงจัดกิจกรรมรณรงค์การท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อมขึ้น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมภายในหน่วยงานทั้งภาครัฐภาคประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วม ผ่าน 3 กิจกรรมนำร่องคือ ภารกิจ ซ่อม-เสริม-สร้าง โดยนำนายวรินทร ปัญหกาญจน์ (เกรซ) ลงพื้นที่เกาะช้าง จ.ตราด เพื่อปลูกจิตสำนึกรักธรรมชาติและปลอดขยะแก่ทะเลไทย และทำการจัดเก็บขยะ การแยกขยะ รวมไปถึงการรีไซเคิล เพื่อเป็นต้นแบบให้กับอุทยานแห่งชาติอื่นๆ ต่อไป รวมถึงนายสาริน รณเกียรติ (อิน) ลงพื้นที่ชุมชนปากน้ำประแส จ.ระยอง เพื่อยกระดับแหล่งท่องเที่ยวชุมชน สะอาด ปลอดภัย และน่าประทับใจ และทำความสะอาดห้องน้ำและตลาด การจัดทำป้ายบอกทาง และสถานที่ต่างๆ ภายในชุมชน

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า และมีนายณภัทร เสียงสมบุญ (นาย) ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ จ.กาญจนบุรี เพื่อพัฒนาเส้นทางการเดินป่าให้น่าเที่ยว ด้วยการจัดทำป้ายบอกเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ป้ายบอกระยะทาง ป้ายบอกกฎระเบียบ และป้ายข้อมูลจุดสำคัญด้วย ทั้งนี้ ได้เปิดรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม 300 ท่าน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 ซึ่งสามารถสมัครและตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก The Eco Tourism Hero

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์