กลุ่มอิตัลไทยทุ่ม5พันล้าน ยกเครื่องโอเรียนเต็ล-อมารี

“อิตัลไทย” จัดทัพสู่อินเตอร์ บาลานซ์พอร์ตธุรกิจรับเหมา-บริการท่องเที่ยว ลุยต่อยอดซัพพลายเชนครบวงจร เร่งปักหมุด “อีอีซี-ริมน้ำเจ้าพระยา” เผยปีนี้รีอินเวสต์ธุรกิจโรงแรมครั้งใหญ่ทุ่ม 5 พันล้านรีโนเวต “อมารี พัทยา-โอเรียนเต็ล” ปีหน้าปักธงอีก 10 แห่ง ตั้งเป้าอีก 5 ปีครบ 99 แห่ง คาดสิ้นปีรายได้รวม 1.5 หมื่นล้าน

นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อิตัลไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กร แผนกลยุทธ์ธุรกิจให้ชัดเจนและแข็งแกร่งขึ้น เพื่อให้กลุ่มอิตัลไทยเป็นบริษัทคนไทยที่มีระบบการบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐานสากลรองรับการเติบโตทางธุรกิจ มีเป้าหมายกระจายความเสี่ยงบาลานซ์พอร์ตธุรกิจอุตสาหกรรมหนัก-ธุรกิจบริการ ไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยว ให้อยู่ในสัดส่วน 50:50 รวมถึงศึกษาธุรกิจใหม่ ๆ ต่อยอดให้ครบวงจร

งานวางระบบหนุนอุตฯหนักโต

ยุทธชัย จรณะจิตต์

ในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมหนัก ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาขยายตัวโดดเด่นคือ งานรับเหมางานวิศวกรรมและการก่อสร้าง โดยเฉพาะงานวางระบบต่าง ๆ ของธุรกิจพลังงานทดแทน และโรงงานไฟฟ้าทั้งการติดตั้งโซลาร์ฟาร์ม และวินด์ฟาร์ม ฯลฯ

“2 ปีที่ผ่านมาเราได้รับงานวางระบบในอาคารให้กับโรงพยาบาลขนาดใหญ่หลายแห่ง อาทิ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์, โรงพยาบาลกรุงเทพ ศรีราชา, ศิริราช ฯลฯ และล่าสุดคือ ศูนย์การเรียนรู้วังจันทร์ของกลุ่ม บมจ.ปตท. เฟสแรก 2,000-3,000 ล้านบาท” นายยุทธชัยกล่าว

มุ่งเป้าเจาะตลาด “อีอีซี”

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนขยายงานในส่วนบริษัทอิตัลไทยวิศวกรรม รองรับการขยายตัวของโครงการอีอีซี โดยเตรียมแผนด้านการพัฒนาบุคลากรแล้ว โดยมุ่งรับงานด้านวางระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่าง ๆ ในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในโซนอีอีซีและแผนขยายไปสู่งานโครงสร้างและงานทำถนน เพื่อต่อยอดธุรกิจให้ครบวงจรขึ้นและสามารถบริหารจัดการต้นทุนและกำไรให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย

ปรับ “อมารี พัทยา-โอเรียนเต็ล”

สำหรับธุรกิจอุตสาหกรรมบริการ ภายใต้บริษัทออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป และธุรกิจไลฟ์สไตล์ ประกอบด้วยศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้และอิตัลไทย ฮอสพิทาลิตี้ (อาหารและเครื่องดื่ม) นายยุทธชัยกล่าวว่า ปรับแผนการลงทุนครั้งใหญ่ ใช้เงินกว่า 3,000 ล้านบาท พัฒนาและก่อสร้างโรงแรมอมารี พัทยา (ทุบอาคารเดิมทิ้ง) 4 อาคาร พร้อมนำแบรนด์โอโซ (OZO) ระดับ 4 ดาวมาเปิดในพื้นที่เดียวกับโรงแรมอมารี รวม 750 ห้อง

ในส่วนโรงแรมอมารี 350 ห้องจะเปิดให้บริการ มิ.ย.นี้ ส่วนโรงแรมโอโซ 400 ห้องจะเปิดปี 2563 หลังเปิดครบจะทำให้มีจำนวนห้องพักมากสุดในโซนพัทยาเหนือ นอกจากนี้ บริษัทยังลงทุนอีก 2,500 ล้านบาท รีโนเวตโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ รองรับการขยายตัวของธุรกิจริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

อมารี พัทยา

“เรามีแบรนด์โรงแรม 4 แบรนด์ คือ อมารี โรงแรมระดับ 5 ดาว, โอโซ โรงแรม รีสอร์ต ระดับ 4 ดาว, ชามา เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ และชามา ฮับ เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ เน้นจัดสรรพื้นที่รองรับกลุ่มที่เดินทางได้ถึงห้องละ 4 คน”

5 ปีโรงแรมครบ 99 แห่ง

นายยุทธชัยกล่าวต่อว่า ปีหน้ามีแผนขยายการลงทุนในส่วนธุรกิจโรงแรมอีก 10 แห่ง ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยมีแบรนด์โอโซเป็นหัวหอก อาทิ สมุย, ฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย, มัลดีฟส์ เป็นต้น เพื่อให้แบรนด์โอโซครอบคลุมเมืองท่องเที่ยวและเมืองเศรษฐกิจหลัก รวมถึงขยายบริการ “เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์” แบรนด์ชามา โดยเฉพาะในจีน, ฮ่องกง, มาเลเซีย ฯลฯ รวมถึงในไทย หลังเปิดชามา เลควิว อโศก ไปเมื่อ มี.ค. คาดว่าจะเปิดให้บริการโรงแรมทั้งในและต่างประเทศครบ 99 แห่งในปี 2024 หรืออีก 5 ปีข้างหน้านี้

OZO มัลดีฟส์

ต่อยอด “ฮอสพิทาลิตี้”

นายยุทธชัยกล่าวว่า ยังมองถึงการต่อยอดซัพพลายเชนสำหรับธุรกิจฮอสพิทาลิตี้ ให้ครอบคลุมและครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยมีแผนลงทุนโรงงานซักผ้า อำเภอบางพลี สมุทรปราการ มูลค่า 200 ล้านบาท รองรับงานซักผ้าของโรงแรมในเครือในกรุงเทพฯ และพัทยา และโรงงานซักผ้าที่ภูเก็ต รองรับการขยายตัวของโรงแรมที่ภูเก็ตในอนาคตด้วยรวมถึงลงทุนโรงงานเบเกอรี่รองรับบริการของโรงแรมและร้านอาหารและเครื่องดื่ม แลศึกษาการตั้งโรงงานผลิตน้ำจืด เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำจืดของโรงแรมในภูเก็ตและเกาะสมุย)

ปี”62 รายได้รวม 1.5 หมื่นล้าน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อิตัลไทย จำกัด กล่าวว่า ปี 2562 คาดการณ์ว่าจะมีรายได้รวมที่ 1.5 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าปี 2561 ที่มีรายได้อยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากรายได้ในส่วนโรงแรมอมารี พัทยา และโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ปิดปรับปรุงใหญ่ แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลหนักและธุรกิจรับเหมางานวิศวกรรมและการก่อสร้าง 9,400 ล้านบาท มีสัดส่วน 63% และรายได้จากธุรกิจบริการและไฟล์สไตล์ 5,630 ล้านบาท สัดส่วน 37%

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!