รมว.ท่องเที่ยวฯส่งข้อความอำลานักข่าว คาดรอรับตำแหน่ง ส.ว.

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
“วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” รมว.ท่องเที่ยวส่งข้อความอำลาตำแหน่ง ทั้งขอบคุณและขออภัย เสนอแง่คิดพัฒนาท่องเที่ยว-กีฬา เน้นแบ่งปัน มุ่งคุณค่ามากกว่ามูลค่า เพื่อเกียรติของวงการต่อไปในอนาคต พร้อมให้กำลังใจ-อวยพรข้าราชการ นักข่าว ผู้เกี่ยวข้อง เผยจะปวารณาตนทำประโยชน์ให้ประเทศชาติต่อไป หลังหลายฝ่ายคาดเตรียมพร้อมเข้ารับตำแหน่ง ส.ว. ต่อ

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยข้อความอำลาตำแหน่งผ่านเฟสบุ๊ก วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ Weerasak Kowsurat และไลน์ส่วนตัวในกลุ่มนักข่าวกระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยมีเนื้อแสดงความขอบคุณและขออภัยหากกระทำการล่วงเกินหรือรบกวนในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมทั้งเสนอแง่คิดเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวซึ่งตนได้วางรากฐานและปฏิบัติมาตลอดการดำรงตำแหน่งว่าจะต้องตั้งอยู่บนฐานของการแบ่งปัน พร้อมใช้การท่องเที่ยวเป็น “เครื่องมือ” ในการไปสู่ “เป้าหมาย” ในการพัฒนาประเทศ โดยฝากให้คำนึงถึง “คุณค่า” มากกว่า “มูลค่า” อยู่เสมอ เพื่อให้ท่องเที่ยวมีเกียรติ ไม่ใช่มีแต่เงินตราและปัญหา

นอกจากนั้น ยังได้เสนอแง่คิดด้านการพัฒนากีฬาให้มุ่งที่ชนะให้ได้ใจผู้คน ด้วยบุคคลที่แม้จะแพ้ในการแข่งขันแต่ชนะในใจนั้นย่อมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนได้มากกว่า โดยฝากให้คำนึงถึงน้ำใจนักกีฬาในการแข่งขัน รักสามัคคี มีน้ำใจ และใช้วิทยาศาสตร์การกีฬามาประคอง รวมถึงได้เปิดเผยว่าจะยังคมปราวารณาตนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป พร้อมทั้งให้กำลังใจและอวยพรผู้ที่เคยร่วมงานให้มีกำลังในการสร้างความชื่นใจให้ประชาชนและส่งมอบแรงบันดาลใจต่อไป

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งวานนี้ (7 พฤษภาคม 2562) และจะมีผลทันทีหลังเที่ยงคืนวันนี้ โดยหลายฝ่ายประเมินว่า ทั้งนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รวมถึงรัฐมนตรีอีก 14 คน ลาออกจากตำแหน่งเพื่อเตรียมตัวเข้ารับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาซึ่งจะประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการภายในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้

โดยมีเนื้อหาทั้งหมดดังต่อไปนี้

“งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่เป็นมงคลของชาติส่วนสำคัญที่สุดได้ผ่านไปอย่างเรียบร้อยสมพระเกียรติ..ยิ่งใหญ่..น่าประทับใจที่สุดแล้ว…

ภารกิจจัดการการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญใหม่ก็มาถึงบทของการประกาศรับรองผล..เพื่อนำไปสู่การมีสภาใหม่ๆ..มีรัฐบาลใหม่แล้ว

บัดนี้..สมควรแก่เวลาที่ผมจะได้แจ้งลาออกจากความเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬาแล้วโดยจะมีผลในเที่ยงคืนคืนนี้..

ผมอยากถือโอกาสนี้ “ขอบคุณ”ทุกท่าน”..ที่ได้กรุณาให้ความช่วยเหลือ..แนะนำ..สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของผมในช่วงที่เปรียบเสมือนร้อยเมตรสุดท้าย..ของรัฐบาลอย่างอบอุ่น..น่าประทับใจยิ่ง(please)

18 เดือน ที่ทำงานวางฐานด้านโครงสร้างองค์กร..กระตุ้นวงการเพื่อความยั่งยืนของระบบงาน..ทั้งเรื่องท่องเที่ยว..และกีฬา…สร้างความมีเหตุมีผลในการปรับปรุงกฏระเบียบและแนวปฏิบัติที่น่าจะทยอยเกิดประโยชน์ให้คนได้สัมผัส..เก็บเกี่ยว..สืบทอด..และต่อยอดได้ต่อๆไป

และในช่วงที่ผ่านมานี้หากจะได้เคยมีสิ่งใดที่ผมอาจได้ก้าวล่วง “เร่งเร้า”..หรือ…”รบกวน”ท่านไม่ว่าด้วยทางใด.. ผมต้องกราบ”ขออภัย”อย่างนอบน้อม..ด้วยว่าล้วนเป็นสิ่งที่กระทำไปโดยบริสุทธิ์ใจเพื่อให้เกิดผลทีjสอดคล้องต่อเวลา..เป้าหมายและนโยบายการปฏิรูประบบบริหารต่างๆของประเทศ..เท่านั้น

ขอฝากแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยวว่า..คุณค่า..จะต้องสูงกว่ามูลค่าเสมอ…แล้วมูลค่าจะตามมาเอง

สะดวก..สะอาด..ปลอดภัย..ได้เอกลักษณ์..มุ่งสร้างความยั่งยืน…จะเป็นปัจจัยสำคัญเหมือนนิ้วทั้งห้าในมือเรา

เราจะทำงานเรื่องท่องเที่ยวเพื่อ..และด้วย…การแบ่งปัน..แล้วความสามารถแข่งขันจะตามมาเอง

ท่องเที่ยวเป็น “เครื่องมือ”..ไม่ใช่ “เป้าหมาย”..หากวางเป้าให้สอดรับกับสถานการณ์..แล้วเอาท่องเที่ยวไปใช้ในฐานะ “เครื่องมือ”…แล้วท่องเที่ยวจะมี “เกียรติ”..ไม่ใช่แค่มีเงินตรากับมีแต่ปัญหา!…

ดังนั้น..ไม่ว่าจะเป็นเป้าลดความเหลื่อมล้ำ..เป้าความเท่าเทียมที่เข้าถึงได้ร่วมกัน (for all)…เป้าความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ…เป้าคืนความเป็นธรรมในการพัฒนา..แม้แต่เป้าทางความมั่นคง..ก็ล้วนแต่ใช้ท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือที่นุ่มนวลและทรงพลังได้ (peace sign)

ด้านกีฬาและการนันทนาการนั้น…ชัยชนะ..สำคัญแน่

แต่ชนะได้ใจ..ไม่ใช่ชนะถ้วย แต่ไม่ได้ใจ

ในเกมหลายเกม..ผู้ที่ชนะในใจกลับสร้างแรงบันดาลใจต่อผู้รับรู้…มากกว่าผู้ชนะในเกมนั้นเสียอีก..

เราควรให้ “น้ำใจแบ่งปัน” ขนานไปกับการแข่งขัน…
..รักสามัคคี..มีวินัย…ใช้ความรู้ทางวิทยาศาตร์มาประคอง..
เป็นเสมือนอีกห้านิ้วมือของแขนอีกข้าง…ที่สามารถสอดส่องบทบาทให้กันและกัน…ไปมา

นี่จะทำให้ทั้งกีฬาและท่องเที่ยว..ในบทบาทที่รัฐเป็นผู้กำกับสนับสนุน..ไม่ซ้ำซ้อนแทรกแซงแข่งแย่งบทบาทของสมาคม..ชุมชนและประชาชน..ไม่ว่าจะเพื่อการแข่งขัน..เพื่อสร้างเศรษฐกิจ..หรือสร้างสุขภาวะต่างๆ..(Respect)

ส่วนตัวผม..นับจากนี้ไป..ผมก็ยังคงปวารณาตนที่จะทำกิจที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมในด้านต่างๆต่อไปตามแต่โอกาสจะอำนวย..(Success Guy)

ขอ “เป็นกำลังใจ” ให้ทุกท่านในการทำภารกิจต่อไป..อย่างเต็มความสามารถ

ขอกราบอาราธนาให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ ตลอดจนพระเดชาบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีฯ…ได้โปรดคุ้มครองทุกท่านให้ประสบความสุขแลสำเร็จในหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัว

มีครอบครัวอบอุ่น..มีสุขภาพเข้มแข็งเสมอ และสามารถเป็นผู้ที่ทั้งทำให้ประชาชน “ชื่นใจ”..และเป็นผู้สามารถส่งมอบ “แรงบันดาลใจ”..ให้สังคมได้อย่างต่อเนื่องไปเป็นทอดๆ…ตลอดทุกรุ่นและตลอดไปครับ

ด้วยรักและนับถือ..

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
8 พค. 2562