ททท.โหมตลาด “อเมริกา” ปูพรมเจาะรายเซ็กเมนต์

ททท.เดินหน้าทำตลาดภูมิภาคอเมริการายเซ็กเมนต์ ชี้สหรัฐ-แคนาดาโตเล็กน้อย ขณะที่ละตินอเมริกาติดลบเหตุปัญหาเศรษฐกิจในประเทศกระทบ ยันตลาดมีศักยภาพ ลุยปูพรมวางฐานต่อเนื่องและลุยจัดเทรดมีต-ฟอรั่ม เชิญผู้ประกอบการเรียนรู้ตลาด

นางสาวรัญจวน ทองรุต ผู้อำนวยการภูมิภาคอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคมที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวจากตลาดภูมิภาคอเมริกามีจำนวน 472,587 คน เติบโตราว 0.59% สร้างรายได้ 36,622 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.7% โดยตลาดสหรัฐอเมริกามีนักท่องเที่ยว 322,576 คน เติบโต 5.02% ตลาดแคนาดามีนักท่องเที่ยว 92,552 คน เติบโต 1.72% อย่างไรก็ตาม ททท.ตั้งเป้าปีนี้จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวในอเมริกาเหนือ 8% ผ่านการทำตลาดแบบเน้นเซ็กเมนต์

โดยเซ็กเมนต์ในตลาดอเมริกาเหนือแบ่งเป็นกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อแต่งงาน (wedding) ทั้งการแต่งงานและฮันนีมูนกลุ่มมิลเลนเนียล (Millennial) ซึ่งเป็นกลุ่มอายุน้อยที่มีจำนวนมาก มีศักยภาพในการใช้จ่าย และให้ความสำคัญกับเรื่องการเดินทางท่องเที่ยว กลุ่มว่างเว้นจากการเรียนหรือทำงาน (gap year) และกลุ่มลักเซอรี่

ด้านตลาดละตินอเมริกามีนักท่องเที่ยวลดลงเล็กน้อยในหลายประเทศ อาทิ บราซิล มีนักท่องเที่ยว 21,996 คน ลดลง2.9% อาร์เจนตินามีนักท่องเที่ยว 11,745 คนลดลง 50.94% เนื่องจากฐานที่สูงในปีก่อน และสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศช่วงต้นปีที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว (ดูตารางประกอบ)

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ททท.มีเป้าหมายที่จะเพิ่มนักท่องเที่ยวจากละตินอเมริกา 10% จากปี 2561 ที่มีนักท่องเที่ยวจากละตินอเมริกาเดินทางมาทั้งสิ้น 202,106 คน สร้างรายได้ราว 15,000 ล้านบาทโดยเชื่อว่าตลาดยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นได้ในปีนี้

นางสาวรัญจวนกล่าวว่า สำหรับนักท่องเที่ยวจากละตินอเมริกาที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวไทย 4 อันดับแรกประกอบด้วย บราซิล, อาร์เจนตินา, เม็กซิโก และชิลี ตามลำดับ โดย

นักท่องเที่ยวจากละตินอเมริกาแบ่งออกเป็นกลุ่มสำคัญหลายกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มครอบครัว กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมท่องเที่ยวด้วยตนเอง กลุ่มนักท่องเที่ยวเกษียณที่นิยมเดินทางเป็นกรุ๊ป กลุ่มฮันนีมูนและกลุ่มนักท่องเที่ยว LGBT ซึ่งนอกจากงาน WTM Latin America ที่จัดขึ้นที่เซาเปาลูในวันที่ 31 มีนาคม-2 เมษายนที่ผ่านมา ททท.ยังเตรียมเดินหน้าทำตลาดละตินอเมริกาอย่างต่อเนื่อง

“ด้วยประเทศบราซิลซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกา มีกลุ่ม LGBT กว่า 20 ล้านคน ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ททท.จึงได้ร่วมกับพันธมิตรจัดงาน The LGBT+Travel Symposium Thailand ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการที่สนใจการทำตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ พร้อมยกระดับและรักษาภาพลักษณ์ของจุดหมายปลายทางที่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBT”

ผู้อำนวยการภูมิภาคอเมริกากล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุด ททท.ได้จัดงาน Amazing Thailand Latin America Trade Meet เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าการท่องเที่ยวของไทยในกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดละตินอเมริกา โดยมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย (seller) ที่สนใจเปิดตลาดละตินอเมริกาประกอบด้วย โรงแรม บริษัทนำเที่ยว โรงเรียนสอนทำอาหาร สถานบันเทิง และสายการบิน จำนวน 51 ราย ด้านผู้ซื้อต่างชาติ(buyer) ประกอบด้วย เอเย่นต์ท่องเที่ยวในบริษัทระดับโลกที่อยู่ในละตินอเมริกาทั้งหมด 40 ราย ได้แก่ ผู้ซื้อจากบราซิล 28 ราย อาร์เจนตินา 3 ราย ชิลี 3 ราย เม็กซิโก 3 ราย และโคลอมเบีย 3 ราย

ทั้งนี้ แม้ว่านักท่องเที่ยวจากตลาดละตินอเมริกาที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยในปัจจุบันจะยังมีจำนวนไม่มาก แต่จัดว่าเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ เนื่องจากมีการใช้จ่ายระหว่างการท่องเที่ยวสูงและมีจำนวนวันพักเฉลี่ยในประเทศไทยที่นานกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวละตินอเมริกาเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับประเทศไทยอย่างยิ่ง