“มิ่งขวัญ” เร่งปั้นอาเซียน ขึ้นแท่น First Destination โลก

ขยับบทบาทตัวเองอีกครั้งสำหรับ “มิ่งขวัญ เมธเมาลี” กรรมการผู้จัดการ “IMAGE D”ASIE” ผู้นำทัวร์อินบาวนด์ในตลาดยุโรปมากกว่า 20 ปี และอุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA)

โดยล่าสุดได้รับการโปรโมตให้นั่งบริหารในตำแหน่งประธานสมาพันธ์การท่องเที่ยวอาเซียน (ASEANTA : ASEAN Tourism Association) ระหว่าง 1 พฤษภาคม 2562-30 เมษายน 2564 หลังจากที่นั่งตำแหน่งประธานสมาพันธ์บริษัทนำเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน (Federation of ASEAN Travel Association : FATA)ส่งเสริม สนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอาเซียนไปเมื่อปีที่ผ่านมา

พลิกบทบาทท่องเที่ยวอาเซียน

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์พิเศษ “คุณมิ้ง-มิ่งขวัญ เมธเมาลี” ในฐานะประธานสมาพันธ์การท่องเที่ยวอาเซียน (ASEANTA : ASEAN TourismAssociation) คนล่าสุด ถึงบทบาท แนวทางการบริหาร ส่งเสริม และสนับสนุนอุตสาหกรรรมการท่องเที่ยวของภูมิภาคอาเซียนไว้ดังนี้

“มิ่งขวัญ” บอกว่า สมาพันธ์การท่องเที่ยวอาเซียน หรือ ASEANTA เป็นองค์กรเอกชนที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างเวทีพบปะและกำหนดข้อตกลงการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งสมาพันธ์ดังกล่าวนี้มีสมาชิกที่เป็นสมาคมสายการบินในภูมิภาคอาเซียน, สมาคมโรงแรมและร้านอาหารกลุ่มประเทศในอาเซียน (AHRA) และองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยว

ของประเทศต่าง ๆ (NTOs)รวมถึงสมาพันธ์บริษัทนำเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน (FATA) ที่มีสมาชิกเป็นบริษัทนำเที่ยวทั้งอินบาวนด์และเอาต์บาวนด์รวมกว่า 1 หมื่นบริษัท ภายใต้ 11 สมาคมใน 10 ประเทศ ซึ่งปัจจุบันเธอเองนั่งบริหารในตำแหน่งประธานอยู่ด้วย

“มิ่งขวัญ” บอกด้วยว่า นับเป็นครั้งแรกที่ภูมิภาคอาเซียนมีประธาน ASEANTA และประธาน FATA เป็นคนคนเดียวกัน ซึ่งมั่นใจว่าจะทำให้แนวทางการบริหารมีความชัดเจน อยู่ในทิศทางเดียวกัน และบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

“สมาคมพันธ์ ASEANTA จะนำโดยกลุ่มธุรกิจโรงแรม ขณะที่ FATA นำโดยกลุ่มบริษัททัวร์ หรือแทรเวลเอเย่นต์ บางครั้งความคิดและแนวทางอาจต่างกัน ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกัน แต่วันนี้ทั้ง 2 สมาพันธ์มีประธานคนเดียวกันก็น่าจะเป็นโอกาสที่จะก้าวได้เร็วและชัดเจนยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนสนามการแข่งขันมาเป็นเวทีการค้า”

ปั้นอาเซียนขึ้นเดสติเนชั่นฮิต

หลังจากเข้ารับตำแหน่งประธาน ASEANTA “มิ่งขวัญ” บอกว่า ตนได้กำหนดเป้าหมายในการดำเนินงานไว้ว่า จะทำให้ภูมิภาคอาเซียนเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในระดับโลก เป็น single destination และทำให้ทุกคนเข้ามาเที่ยวในอาเซียน พร้อมทั้งทำงานร่วมกับสมาพันธ์ FATA อย่างจริงจัง

โดยกำหนดแนวทางการดำเนินงานไว้ 3 ส่วนหลัก ประกอบด้วย 1.การพัฒนาโปรดักต์ท่องเที่ยวของภูมิภาคอาเซียน พร้อมทั้งจัดแฟมทริปเพื่อให้ทั่วโลกรับรู้และเห็นว่าภูมิภาคอาเซียนมีโปรดักต์การท่องเที่ยวอะไรบ้าง รวมถึงนำโปรดักต์ท่องเที่ยวในแต่ละประเทศมาจัดแพ็กเกจการขายร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ได้กำหนดแล้วว่าแพ็กเกจการขายของอาเซียนนับจากนี้ไปจะต้องแพ็กโปรดักต์และตลาดรวมกันไม่ต่ำกว่า 3 ประเทศ หรือเรียกว่า 3 Kingdom 1 Destinationจากเดิมที่เน้นทำแพ็กเกจ 2 Kingdom 1 Destination ทั้งนี้ จะต้องเห็นผลชัดเจนให้เร็วที่สุดด้วย หรือประมาณเดือนสิงหาคมปีนี้

2.ทำเรื่องการเทรนนิ่ง เพื่อให้ภาพลักษณ์ของภูมิภาคอาเซียนมีมาตรฐาน (Standard of ASEAN) โดยในปีนี้จะโฟกัสในเรื่องทัวริซึ่มฟอร์ออล หรือการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล โดยจะประสานความร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ จัดคอร์สฝึกอบรม

โดยมีแผนที่จะเชิญชวนสมาชิกในอาเซียนเข้ามาดูงานเอ็กซ์โป Tourism for All ทัวร์อารยสถาปัตย์ (ของคุณกฤษณะ ละไล) ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งมั่นใจว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนาความรู้ในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

เชื่อมโยง “โปรดักต์-การตลาด”

และ 3.สร้างความหลากหลายด้านโปรดักต์และการตลาด และเชื่อมโยงการเดินทางท่องเที่ยวในทุกช่องทางเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางโดยรถยนต์ รถไฟ เครื่องบิน หรือเรือสำราญ ด้วยดึงทุกภาคส่วนมาทำแพ็กเกจการขายร่วมกัน และให้ส่วนลดพิเศษกระตุ้นให้คนในอาเซียนกว่า 600 ล้านคน เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในอาเซียนด้วยกันเองเพิ่มมากขึ้น

โดยหลักการนี้ “มิ่งขวัญ” บอกว่า เขาเรียกว่า Connect ASEAN Product : CAP หรือการเชื่อมโยง 2 องค์กรและส่งเสริมสินค้าให้มีความหลากหลายและเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์สำคัญของตน

ขณะเดียวกันก็ต้องนำเสนอความหลากหลายของโปรดักต์และการตลาดนี้ออกสู่ตลาดโลก นำเสนอทางเลือกให้นักท่องเที่ยวทั้งในอาเซียนด้วยกันเอง และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

โดยเชื่อว่าวิธีการนี้จะทำให้สมาชิกทั้ง 2 สมาพันธ์ได้รับประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ภาคเอกชน

พร้อมตอบโจทย์ทุกตลาด

ต่อคำถามที่วางเป้าหมายในช่วงที่เข้ามาบริหารในตำแหน่งประธาน ASEANTA ไว้อย่างไร “มิ่งขวัญ” บอกว่า เขาแบ่งตลาดออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.Intra ASEAN คือ การเที่ยวระหว่างกลุ่มประเทศในอาเซียนด้วยกันเอง 2.ตลาด Intra ASEAN บวก 6 รวมจีน, อินเดีย, ไต้หวัน, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, เกาหลี และตลาดระยะไกล

โดยวางเป้าหมายสัดส่วนนักท่องเที่ยวในกลุ่ม Intra ASEAN ไว้ที่ 30% Intra ASEAN บวก 6 ประมาณ 40% และตลาดระยะไกลอีกประมาณ 30%

“ตอนนี้ 10 ประเทศในอาเซียนมีนักท่องเที่ยวรวมกันราว 100 ล้านคน เป้าหมายเราอยากให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวอาเซียนโดยรวมเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ตลาดเที่ยวกันเองในอาเซียนโตไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี นอกจากนี้ ยังมั่นใจว่าความหลากหลายของอาเซียนจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ทั่วโลก”

ที่สำคัญ คือ ทำให้ภูมิภาคอาเซียนเป็น first destination ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก พร้อมทั้งทำให้ประเทศไทยเป็นต้นแบบของการเรียนรู้เรื่องของการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล พร้อมทั้งสร้างให้ประเทศในอาเซียนมีศักยภาพในการรองรับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลด้วย โดยสิ่งที่จะมุ่งเน้นอย่างมาก คือ ความร่วมมือระหว่างประเทศ และระหว่างองค์กร และในทุกภาคส่วน เพราะเชื่อว่าความร่วมมือต่าง ๆ เหล่านี้จะนำมาซึ่งความสำเร็จนั่นเอง