‘PEA’ ผนึก ‘เมเจอร์ฯ’ สร้างภาพยนตร์+นิทรรศการ เฉลิมพระเกียรติ ร.10 พร้อมชวนคนไทยร่วมแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ร่วมกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เปิดตัวภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ชุด “ธ สว่างในใจ ไทยทั้งชาติ” ที่จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกคนได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

นำโดย “สมพงษ์ ปรีเปรม” ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ “สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ให้เกียรติร่วมเป็นประธานเปิดงาน

“สมพงษ์” กล่าวว่า ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงร่วมกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จัดนิทรรศการพระเกียรติฯ ชุด ธ สว่างในใจ ไทยทั้งชาติ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกคนได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติในช่วงเวลามหามงคล ร่วมปลื้มปิติยินดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการด้วยพระวิริยะอุตสาหะ ตลอดจนพระราชปณิธานที่ทรงบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่ปวงชนชาวไทย เพื่อพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง

“พระบรมฉายาลักษณ์ที่นำมาจัดแสดงเป็นภาพที่หาชมได้ยาก เนื่องจากเป็นภาพพระราชทานได้รับพระราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 นอกจากนี้เรายังจัดแสดงประวัติเพลงสรรเสริญพระบารมี พร้อมความหมายอันลึกซึ้ง จึงขอเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านผ่านนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ และรับชมภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีได้ที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ทุกสาขาทั่วประเทศ จำนวน 154 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป”

“สุรเชษฐ์” กล่าวว่า มหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่นำมาซึ่งความปลื้มปีติยินดี และสิริมงคลต่อพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตั้งใจทำนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ และภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีที่มีความพิเศษ โดยในส่วนของนิทรรศการจะจัดขึ้นบริเวณชั้น 6 ด้านหน้าโรงภาพยนตร์ไอคอนซีเนคอนิค เราได้นำดอกไม้ในโทนสีเหลือง และสีขาวมาสร้างสรรค์ประดับตกแต่งไว้อย่างสวยงาม พร้อมกันนี้ได้อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเครื่องราชสักการะอย่างสมพระเกียรติ

นิทรรศการโซนที่ 2 และ 3

“ทั้งนี้ นิทรรศการจะประกอบด้วย 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 พระราชกรณียกิจ รวมถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ที่มีต่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอย่างใหญ่หลวง โซนที่ 2 ประวัติความเป็นมาของบทเพลงสรรเสริญพระบารมี โซนที่ 3 ถอดความหมายอันลึกซึ้งของบทเพลงอันยิ่งใหญ่ ‘สรรเสริญพระบารมี ซึ่งมี “อาจารย์วันเพ็ญ เซ็นตระกูล” ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทยดีเด่น ประจำปี 2556 เป็นผู้ถอดความหมายเพลงสรรเสริญพระบารมี อธิบายถึงความหมายอันลึกซึ้งของแต่ละท่อนในบทเพลงดังกล่าว”

อาจารย์วันเพ็ญ เซ็นตระกูล

ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกท่านที่ได้รับชมนั้นจะได้เข้าใจความหมาย ซาบซึ้งไปกับบทเพลง และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยหัวใจ

“อาจารย์วันเพ็ญ” สรุปความหมายของบทเพลงสรรเสริญพระบารมีให้ฟังคร่าว ๆ ว่า “ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายขอน้อมใจ และน้อมศีรษะลงกราบแนบพื้นถวายความเคารพขั้นสูงสุดต่อพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่เคารพรักของคนไทยทุกคน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันเปี่ยมล้น พระปรีชาสามารถอันสูงส่ง และพระราชจริยวัตรอันงดงาม ทรงปกครองแผ่นดินด้วยทศพิธราชธรรมทำให้ประชาชนผู้อยู่ใต้พระบรมโพธิสมภารมีความร่มเย็นเป็นสุขกันถ้วนหน้า ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจึงขอถวายพระพรชัยให้พระองค์สมประสงค์ทุกสิ่งที่ตั้งใจไว้ทุกประการ


“เมื่อเราเข้าใจความหมายของเพลงก็จะรู้สึกซาบซึ้ง ทุกครั้งที่ได้ยิน และร้องเพลงนี้จะรู้สึกภาคภูมิใจ ก่อให้เกิดความจงรักภักดี และตระหนักในพระมหากรุณาธิคุณในสถาบันพระมหากษัตริย์”