ดุสิตธานีรุกอาหารเสริมพอร์ตโรงแรม ปั้นเครื่องแกง-น้ำจิ้ม”ของไทย”ตีตลาดโลก

“ดุสิตธานี” หนุน “ดุสิตฟู้ดส์” ปั้นรายได้ธุรกิจอาหารเสริมพอร์ตโรงแรม รุกพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องแกง-น้ำจิ้ม แบรนด์ “ของไทย” ตีตลาดโลก ตั้งเป้ารายได้แตะ 1 พันล้าน ใน 3 ปี ลงทุน 100 ล้าน เปิดร้านอาหารไทยดั้งเดิม “บ้านดุสิตธานี” ในไตรมาส 3 นี้

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมีแผนขยายการเติบโตด้วยการรุกเข้าสู่ธุรกิจด้านอาหารอย่างจริงจัง หลังจากที่ได้ตั้งบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด เมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างรายได้จากธุรกิจอาหารมาชดเชยรายได้จากธุรกิจที่ลดลงจากการปิดให้บริการโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ที่ปกติจะมีรายได้รวมอยู่ที่ราว 700-800 ล้านบาท/ปี และขณะนี้ได้รุกเข้าสู่ธุรกิจอาหารอย่างชัดเจนด้วยการซินเนอร์ยี่เข้ากับธุรกิจของโรงแรมดุสิตธานี โดยให้พ่อครัวของโรงแรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องแกง น้ำจิ้มไทย ที่มีรสชาติเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อนำมาใช้ในแรงแรมในเครือให้เกิดมาตรฐานเดียวกัน


ล่าสุดได้ต่อยอดด้วยการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารของตัวเองภายใต้แบรนด์ “ของไทย” หรือ KHONG THAI เพื่อจำหน่ายในตลาดทั่วโลก เบื้องต้นจะเปิดตัวในงาน ThaiFex 2019 (28 พฤษภาคม-1 มิถุนายน) ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี จากนั้นจะนำไปเปิดตลาดที่สหรัฐอเมริกา ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ หลังจากนั้นจะเข้าไปในตลาดอังกฤษ, เยอรมนี ฯลฯ รวมถึงช่องทางออนไลน์ และร้านอาหารในต่างประเทศ”ดุสิต ฟู้ดส์ได้ลงทุนในบริษัทเอ็นอาร์อินสแตนท์ โปรดิวซ์ หรือ NRIP เราจะใช้เป็นฐานในการผลิตสินค้า คาดว่าปีนี้จะมีรายได้ 400 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท ได้ภายในปี 2564″

นอกจากนี้ ยังได้เข้าไปลงทุนในบริษัท เอ็บเพอคิวร์ แคเทอริ่ง จำกัด หรือ EEC ผู้นำให้บริการผลิตอาหาร (catering) ให้กับโรงเรียนานาชาติในประเทศ และมีแผนขยายการให้บริการไปยังโรงเรียนเอกชนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทย, เวียดนาม และกัมพูชา รวมทั้งได้ลงทุนอีกกว่า 100 ล้านบาท เปิดร้านอาหารไทยต้นตำรับ ชื่อ “บ้านดุสิตธานี” บนพื้นที่เช่าประมาณ 5 ไร่ ในซอยศาลาแดง โดยนำเอาบริการต่าง ๆ ที่เคยเป็นซิกเนเจอร์ของโรงแรมดุสิตธานี กรุงเพทฯ มาให้บริการ อาทิ ห้องอาหารไทยเบญจรงค์, ห้องอาหารเวียดนามเยนดอง, ร้านเบเกอรี่ ดุสิต กูร์เมต์ ฯลฯ รวมถึงบริการจัดเลี้ยงด้วย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้อย่างไม่เป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้

นางศุภจีกล่าวด้วยว่า โครงสร้างรายได้ของกลุ่มดุสิต อินเตอร์ฯ ปี ที่ผ่านมามีรายได้รวม 5.5 พันล้านบาท จากธุรกิจโรงแรม 85% และธุรกิจการศึกษา 15% คาดว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจอาหารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือ สัดส่วนรายได้จากธุรกิจโรงแรมจะมี 70% ธุรกิจการศึกษาประมาณ 15% และธุรกิจอาหาร 15% และมีเป้าหมายในการสร้างการเติบโตนับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปไม่ต่ำกว่า 8% ต่อปี

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!