ไมเนอร์ฯ ร่อนหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรม ถูกตัดสิทธิ์ร่วมประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ

รายงานข่าวจากบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (27 พฤษภาคม 2562) บริษัทฯ ได้ทำหนังสือถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง เรื่องข้อเสนองานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีถูกตัดสิทธิ์

โดยอ้างถึงประกาศ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เรื่อง งานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลงวันที่ 29 มีนาคม 2562 (ประกาศ ทอท.) และเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานเลขที่ 4/2562 งานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (เอกสารการยื่นข้อเสนอ) ดังนี้

ตามที่ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) ได้เป็นผู้ซื้อเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ข้อเสนอ) และได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวต่อ ทอท. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 นั้น ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ทอท. ได้ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอของบริษัทฯ (โดยไม่ได้ยืนยันเป็นหนังสือให้แก่บริษัทฯ) เนื่องจากบริษัทฯ ขาดประสบการณ์ในการดำเนินงาน ตามที่ระบุในข้อ 3 และข้อ 5 ของประกาศ ทอท. และข้อ 3 ของเอกสารการยื่นข้อเสนอ

บริษัทฯ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการที่ ทอท. ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอของบริษัทฯ บริษัทฯ มีประสบการณ์อย่างมากในการบริหารธุรกิจด้านอาหาร เครื่องดื่มและการค้าปลีกในประเทศไทยตามข้อกำหนดของเอกสารการยื่นข้อเสนอ บริษัทฯ เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในธุรกิจด้านอาหาร และการค้าปลีกในประเทศไทย และบริหารดำเนินการธุรกิจดังกล่าวด้วยตนเองและโดยผ่านบริษัทย่อยที่บริษัทฯ เป็นเจ้าของและที่ถือหุ้นส่วนใหญ่ ดังนี้

1. บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ผู้ดำเนินธุรกิจประเภทร้านอาหาร

2. บริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ผู้ดำเนินธุรกิจประเภทจัดจำหน่ายสินค้าด้านแฟชั่น และไลฟ์สไตล์

3. บริษัท รอยัล การ์เด้น พลาซ่า จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์การค้า รอยัล การ์เด้น พลาซ่า พัทยา และ ศูนย์การค้า เทอร์เทิล วิลเลจ พลาซ่า และ

4. บริษัท เจ้าพระยา รีซอร์ท จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์การค้า ริเวอร์ไซด์ พลาซ่า

รายละเอียดในการดำเนินธุรกิจดังกล่าว ปรากฏชัดแจ้งในหนังสือรับรองประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเอกสารการประมูลของบริษัทฯ ที่ได้มอบให้ไว้แก่ ทอท. แล้ว ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันอย่างทั่วไปว่า บริษัทฯ ดำเนินการบริหารธุรกิจดังกล่าวอย่างยิ่งยวดทั่วทั้งประเทศไทยและในต่างประเทศ

บริษัทฯ จึงเชื่อว่าการที่ทอท. ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอของบริษัทฯ เนื่องจากบริษัทฯ ขาดคุณสมบัตินั้นไม่ถูกต้องและไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดของเอกสารการยื่นข้อเสนอ บริษัทฯ เชื่อว่าขั้นตอนการประมูลของทอท. ที่ดีที่สุดควรที่จะรวมผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายที่ผ่านเรื่องคุณสมบัติ แต่การที่ทอท. ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอของบริษัทฯ เนื่องจากบริษัทฯ ขาดคุณสมบัติ นั้น ขัดแย้งกับขั้นตอนการประมูลดังกล่าว


บริษัทฯ ได้ขอให้ ทอท. พิจารณาการตัดสินของ ทอท. อย่างเร่งด่วนอีกครั้ง เพื่อประโยชน์แห่งความป็นธรรม พร้อมลงชื่อ นาย สตีเฟ่น แอนดรูว์ ฮอยนาสกี้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์