TIME2019 นี้ “ทีเส็บ” ควงแขน “สายการบิน” ลดแลกแจกแถม! ดูดตลาด ASEAN+6

“ทีเส็บ” เตรียมจัด “Thailand Incentive and Meeting Exchange 2019” ขยับสานเครือข่าย-ดันเจรจาธุรกิจระหว่างประเทศ เน้นตลาดใหญ่ ASEAN +6 ครองสัดส่วนกว่า 80% ของกลุ่มการจัดประชุมและอินเซนทิฟที่ครึ่งปีแรกโกยรายได้กว่า 2.5 หมื่นล้าน พร้อมบูมแคมเปญลดแจกแลกแถม-มอบเงินสนับสนุน ชวนการบินไทย-บางกอกแอร์สเวย์ผนึกกำลังจัดโปรโมชั่นพิเศษ ให้ส่วนลด-พรีวิลเลจแน่น!

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ทีเส็บจะจัดงาน Thailand Incentive and Meeting Exchange 2019 หรือ TIME 2019 ขึ้นระหว่างวันที่ 10-15 มิถุนายน 2562 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด Togetherness หรือการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการในประเทศสู่โอกาสขยายความร่วมมือระดับภูมิภาค เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลของประเทศไทย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยพบปะเจรจาธุรกิจกับกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมายซึ่งปีนี้เน้นตลาด ASEAN +6 ซึ่งเป็นตลาดหลักของไทย

โดยจากสถิตินักเดินทางไมซ์กลุ่มการประชุมและกลุ่มการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในครึ่งปีงบประมาณ 2562 ที่มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 348,645 คน คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 58% ของตลาดไมซ์ต่างประเทศทั้งหมด สร้างรายได้ถึง 25,727 ล้านบาทหรือคิดเป็น 57% ของรายได้ไมซ์รวม และเทียบกับครึ่งปีงบประมาณ 2561 ตลาดจำนวนนักเดินทางกลุ่มประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในกลุ่มประเทศ ASEAN+6 มีสัดส่วนถึง 86.96% โดยมีจำนวนนักเดินทาง 303,182 คน เติบโตถึงร้อยละ 23.70 จะเห็นได้ว่าตลาดนี้เป็นตลาดใหญ่ที่มีความสำคัญ ทีเส็บจึงได้เลือด ASEAN +6 เป็นตลาดหลักของงานครั้งนี้

ทั้งนี้ การจัดงาน TIME 2019 ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ Knowledge Exchange เวทีสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 250 คน ส่วนที่สอง Business Exchange เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทยซึ่งเป็นผู้ขาย จำนวน 40 ราย พบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อ จำนวน 40 ราย และจัดให้มีเวลาพิเศษมากขึ้นในช่วง Networking และ Be My Dinner Date ส่วนที่สาม Experience Exchange คือ กิจกรรมสร้างประสบการณ์ผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายร่วมกิจกรรมในจังหวัดภูเก็ตและพังงา เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตอัตลักษณ์ของเมืองภูเก็ตและพังงาผ่านหลากหลายกิจกรรม

พร้อมกันนั้น ทีเส็บยังได้จัดแคมเปญพิเศษ “TIME to MEET” สนับสนุนงบประมาณ 500 บาทต่อคน และสูงสุดถึง 500,000 บาทต่อกลุ่ม รวมถึงการมอบของที่ระลึก การจัดแสดงต้อนรับแบบไทย ให้กับลูกค้างาน TIME 2019 ที่นำกลุ่มที่มีจำนวน 50 คนขึ้นไป และพักในประเทศไทยอย่างน้อย 3 คืน และยังมีแคมเปญ “M & I Reward” สำหรับลูกค้าที่ได้มีการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในประเทศไทยอย่างน้อย 3 ครั้งต่อปี ในรูปแบบเงินสนับสนุนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการดึงงานเข้ามาจัดในประเทศไทย วงเงินไม่เกิน 2,000,000 บาท

โดยเชื่อว่าจากการจัดงาน TIME 2019 ครั้งนี้จะมีจำนวนนักเดินทางกลุ่มการประชุมและอินเซนทิฟที่ได้จากกงานกว่า 2,000 คน สร้างรายได้ถึง 152 ล้านบาท และเชื่อมั่นว่าจะผลักดันเป้าหมายในภาพรวมนักเดินทางไมซ์ให้ถึง 1,320,000 คน สร้างรายได้ 100,500 ล้านบาทในปี 2562

ด้านนางนิภาธร สิงหกาญจน์ ผู้จัดการกองขายลูกค้ากลุ่มพิเศษและท่องเที่ยวระหว่างประเทศ กล่าวว่า การบินไทยตระหนักถึงความสำคัญและศักยภาพของนักเดินทางไมซ์ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาด ASEAN จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และอินเดีย จึงได้จัดตั้งกองขายลูกค้าการประชุมและสัมมนา (MICE Department) เพื่อให้บริการการเดินทางสำหรับตลาดไมซ์โดยเฉพาะ ในขณะเดียวกันบริษัทได้ให้การสนับสนุนการดำเนินการและการจัดกิจกรรมของทีเส็บอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับที่ได้สนับสนุนงาน TIME มาเป็นปีที่ 4 โดยปีนี้ได้ร่วมจัดแคมเปญ ASEAN MaxiMICE เพื่อกระตุ้นนักเดินทางไมซ์จากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์โดยเฉพาะ โดยมอบสิทธิประโยชน์ใน 3 แพ็คเกจ คือ Silver, Gold และ Platinum ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องมีนักเดินทางอย่างน้อย 40 คนต่อกลุ่มและพำนักในไทยอย่างน้อย 2 คืน ระยะเวลาเดินทางตั้งแต่กุมภาพันธ์-กันยายนปีนี้

“นอกเหนือจากงานนี้ การบินไทยพร้อมที่จะเสนอสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้ากลุ่มนักเดินทางไมซ์กลุ่มอื่นๆ โดยแต่ละกลุ่มสามารถเข้ามาพูดคุยถึงเงื่อนไขในการเดินทางต่างๆ กับสายการบิน และหากผ่านเกณฑ์ที่ทางการบินไทยตั้งไว้ ลูกค้าก็จะสามารถรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ อาทิ สิทธิพิเศษสำหรับเลาจน์และออนบอร์ด ช่องทางผ่าน ตม. พิเศษไมซ์เลน ของที่ระลึก รวมถึงตั๋วโดยสารราคาพิเศษ”

นางสาวเพลินพิศ โกศลยุทธสาร ผู้อำนวยการส่งเสริมการตลาด บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้อธิบายว่า สายการบินบางกอกแอร์สเวย์เป็นน้องใหม่ทางด้านธุรกิจไมซ์ที่พึ่งเข้าร่วมกับทางทีเส็บได้เป็นปีที่ 2 และยังอยู่ระหว่างการพัฒนาตลาดไมซ์เพิ่มเติม โดยในช่วงที่ผ่านมาสายการบินได้ร่วมกับทีเส็บเปิดบริการในแคมเปญ Fly and Meet Double Bonus – Redefined ซึ่งเป็นแคมเปญร่วมเจาะตลาดลูกค้าองค์กรในกลุ่มประเทศ CLMV และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักเดินทางไมซ์จากประเทศกัมพูชาและเมียนมาร์ โดยมีการเติบโตสูงถึงสองหลัก (double digit) โดยในปีหน้าสายการบินก็จะยังคงร่วมสนับสนุนนักเดินทางกลุ่มไมซ์ไปพร้อมๆ กับทีเส็บ รวมถึงมองหาโอกาสในการสร้างการเติบโตผ่านการส่งเสริมการตลาดให้กับตลาดไมซ์ของสายการบินมากยิ่งขึ้น