“แอร์ไลน์-OTA” อัดหนัก กระตุ้นมู้ด-รายได้ “โลว์ซีซั่น”

จากรายงานของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ พบว่าในช่วง 4 เดือนแรกที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยโดยรวมขยายตัวในอัตราเพียง 2.11% และมีอัตราการเติบโตของรายได้แค่ 1.15% จากแนวโน้มนี้ทำให้หลายฝ่ายยิ่งเป็นห่วงตัวเลขในช่วงโลว์ซีซั่นสำหรับปีนี้ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยบวกที่จะเข้ามาช่วยหนุนที่ชัดเจนนัก ทำให้ทุกภาคส่วนทั้งผู้ประกอบการสายการบิน ออนไลน์แทรเวลเอเย่นต์ หรือ OTA รวมถึงหน่วยงานภาครัฐอย่าง ททท.ต่างโหมจัดแคมเปญกระตุ้นตลาดกันอย่างคึกคัก เพื่อหนุนให้ตัวเลขรายได้ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

“บินไทย” อัดโปรฯถี่ยิบ

แหล่งข่าวจาก “การบินไทย” รายหนึ่งกล่าวว่า ด้วยสภาวะการแข่งขันสูงต่อเนื่องของธุรกิจสายการบินที่รุนแรง และผลกระทบจากสงครามการค้า รวมถึงการชะลอตัวด้านการท่องเที่ยวของคนไทยที่เกิดจากกิจกรรมทางการเมืองต่าง ๆในประเทศ ส่งผลให้การเดินทางผ่านสายการบินโดยรวมอยู่ในระดับชะลอตัว โดยพบว่าภาพรวมยอดขายของสายการบินไทยในส่วนของตั๋วโดยสารในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อน ดังนั้น เพื่อการรักษาอัตราบรรทุกผู้โดยสารในช่วงโลว์ซีซั่นที่กำลังจะมาถึงนี้ “การบินไทย” จึงได้เตรียมอัดโปรโมชั่นต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางในช่วงโลว์ซีซั่นและในช่วงครึ่งปีหลังนี้

ทั้งนี้ นอกจากแคมเปญ YOUTH FARE บินตรงจากกรุงเทพฯไปยังไทเป, ฮ่องกง และญี่ปุ่น สำหรับผู้โดยสารที่มีอายุ 12-25 ปีแล้ว การบินไทยยังได้เตรียมโปรโมชั่น GV8 สำหรับจองตั๋วเดี่ยวเป็นกลุ่มมากกว่า 8 คนในราคาพิเศษ รวมถึงร่วมแคมเปญ “บินพักหลักร้อย หลักพัน ลุ้นรางวัลหลักล้าน” ของ ททท.ให้ผู้โดยสารบินในประเทศกับไทยสมายล์ในราคาเพียง 900 บาท และจองตั๋วคู่กับการบินไทยในราคาที่นั่งละ 1,325 บาท

นอกจากนั้น ยังจัดอีเวนต์กระตุ้นการขายทั้งแบบ B2C และแบบ B2B พร้อมทั้งเตรียมเดินสายในต่างจังหวัดอีกด้วย

ไทยเวียตเจ็ทเล่นโปรฯ 0 บาท

ด้าน “รณน วิพุธศิริ” ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบิน “ไทยเวียตเจ็ทแอร์” บอกว่า ในปีนี้สายการบินตั้งเป้าจะเติบโตขึ้นอย่างน้อย 10-15% จากปีก่อน และต้องการรักษายอดขายในช่วงโลว์ซีซั่นของไทย จึงได้จัดโปรโมชั่น 0 บาทต่อเนื่องตลอดทั้งปี รวมถึงในช่วงครึ่งปีหลังนี้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามได้ในทุกวันพุธ พฤหัสบดี และศุกร์ เวลา 12.00-14.00 น. นอกจากนั้น ไทยเวียตเจ็ทยังได้ร่วมแคมเปญเสนอโปรโมชั่นพิเศษของ ททท.ตลอดทั้งปีด้วย นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมาจนถึงตอนนี้ สายการบินไทยเวียตเจ็ทในภาพรวมเติบโตประมาณ 20-30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 80% ซึ่งในส่วนของไฟลต์ไทย-เวียดนามนั้นมีดีมานด์ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา “ไทยเวียตเจ็ท” จึงได้เพิ่มเที่ยวบินกรุงเทพฯ-ดานัง จาก 2 เที่ยวบินเป็น 3 เที่ยวบินต่อวัน และเพิ่มเที่ยวบินกรุงเทพฯ-ดาลัด จาก 5 เที่ยวบิน เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ นอกจากนั้น ในส่วนของไฟลต์ไทย-ไต้หวันนั้นก็ได้รับการตอบรับดี โดยตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนที่จะถึงนี้จะเพิ่มไฟลต์จาก 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หรือว่าเที่ยวบินครบทุกวัน

TraveliGo ลดตั๋วบิน-โรงแรม

“สิริกานต์ จินตพิทักษ์” ผู้ช่วยผู้บริหาร TraveliGo.com ให้ข้อมูลว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ซึ่งเป็นช่วงคาบเกี่ยวกับช่วงโลว์ซีซั่นของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย TraveliGo ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “บินพักหลักร้อย หลักพัน ลุ้นรางวัลหลักล้าน” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำเสนอโรงแรมที่พักมากกว่า 200 โรงแรมในราคาพิเศษ ลดสูงสุดถึง 45% ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นสุดเดือนกันยายน

และเมื่อสิ้นสุดแคมเปญที่ทำร่วมกับ ททท. ทาง TraveliGo ยังเตรียมจัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดและดีลพิเศษ ทั้งตั๋วเครื่องบินกว่า 200 สายการบิน และโรงแรมกว่า 5 แสนแห่งทั่วโลก เมื่อทำการชำระผ่านบัตรเครดิตจากธนาคารต่าง ๆ ที่ร่วมรายการ ทั้งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสร้างการเติบโตด้านรายได้ปีนี้ในอัตรา 20-25%

“แม้ในวงการท่องเที่ยวจะมีแพลตฟอร์มท่องเที่ยวใหม่ ๆ สัญชาติไทยเข้ามาแข่งในตลาดมากขึ้น แต่ด้วยฐานลูกค้าเดิมของ TraveliGo และลักษณะสินค้าและบริการที่ครอบคลุมในระดับ one stop service นั้น ทำให้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบมากนักและเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน”

ททท.มั่นใจรายได้รวมยังเข้าเป้า

ขณะที่ในฟากของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังคงเพิ่มความเข้มข้นในการทำแคมเปญกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีซั่นหรือโลว์ซีซั่นนี้อย่างหนัก อาทิ ร่วมกับบริษัทนำเที่ยวออนไลน์ (online travel agency : OTA) เพื่อมอบส่วนลดโรงแรมที่พักในเมืองรอง 55 จังหวัด และทำโครงการเที่ยวไทยออนไลน์ด้วยการจัดทำเว็บไซต์ www.teawthaionline.com นำเสนอการท่องเที่ยวที่จัดรูปแบบได้ตามพฤติกรรมนักท่องเที่ยว รวมถึงร่วมกับธุรกิจโรงแรมที่พักระดับหรู ลดราคาจากหลักหมื่นเหลือแค่หลักพัน และแคมเปญอื่น ๆ อีกจำนวนมาก เช่น แคมเปญบินพักหลักร้อยหลักพัน ลุ้นรางวัลหลักล้าน, แคมเปญเที่ยววันหยุด 2 วัน ฟรีวันธรรมดา 1 วัน เป็นต้น

โดย “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังคงเชื่อมั่นว่า “แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยจะยังสามารถสร้างรายได้ที่ราว 3.4 ล้านล้านบาท และมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ประมาณ 41 ล้านคนตามเป้าหมายเดิม”