“ไทยเวียตเจ็ท”จ่อเพิ่มฮับ หวังขึ้นที่2โลว์คอสต์ไทย

“ไทยเวียตเจ็ท” เผยครึ่งปีแรกโต 14% ยอดผู้โดยสารทะลุกว่า 1 ล้านคน จากการไล่เพิ่มความถี่ 3 เส้นทางบินท็อปฮิต “ดานัง-ดาลัต-ไทจง” เผยเตรียมรับมอบเครื่องบินใหม่อีก 2 ลำปลายปีนี้ พร้อมเล็งปักธงเชียงใหม่-ภูเก็ต เปิดฮับบินแห่งที่ 2-3 หวังก้าวขึ้นแท่นโลว์คอสต์ท็อป 2 ได้ภายใน 5 ปี

นายรณน วิพุธศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีจนมาถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไทยเวียตเจ็ทมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยตลอด 5 เดือนราว 82% คิดเป็นจำนวนผู้โดยสารกว่า 2 แสนคนต่อเดือน ทำให้ภาพรวมในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาไทยเวียตเจ็ทมีจำนวนผู้โดยสารมากกว่า 1 ล้านคน หรือเติบโตประมาณ 14% จากปีก่อน โดยไฮไลต์ของครึ่งปีแรกอยู่ที่การเพิ่มความถี่ให้กับเส้นทางกรุงเทพฯสู่ดานังที่มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 78% โดยเพิ่มจาก 2 เที่ยวบินเป็น 3 เที่ยวบินต่อวัน เส้นทางกรุงเทพฯ-ดาลัต ที่มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร 75% เพิ่มจาก 5 เที่ยวบินเป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเส้นทางกรุงเทพฯ-ไทจงที่มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร 80% เพิ่มจาก 5 เที่ยวบิน เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

นอกจากนั้นสายการบินยังอยู่ระหว่างการศึกษาเส้นทางเพื่อขยายเส้นทางเพิ่มเติมในหลายประเทศในตลาดที่สายการบินกำลังโฟกัส อาทิ เมืองญาจังและคัมรัญในเวียดนาม เมืองเกาสงและไถหนานในไต้หวัน รวมถึงเส้นทางในเกาหลีและจีนอีกด้วย ซึ่งน่าจะเห็นความชัดเจนและสามารถเปิดให้บริการได้อย่างน้อย 3 เส้นทางภายในปี 2563

โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาสายการบินยังได้รับเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 มาเพิ่มเติมอีก 1 ลำ รวมปัจจุบันมีเครื่องบิน 8 ลำ และมีแผนที่จะรับเครื่องบินแอร์บัส A320 เพิ่มอีก 2 ลำ รวมกับของเดิมเป็น 10 ลำในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ในระยะยาวอีก 1-2 ปีข้างหน้านั้นไทยเวียตเจ็ทยังมีความตั้งใจที่จะรับเครื่องบินที่ทำพิสัยได้ไกลมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีแผนเปิดฮับแห่งที่ 2 และ 3 ในท่าอากาศยานเชียงใหม่และภูเก็ตซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่มีศักยภาพและมีจำนวนผู้โดยสารแน่นตลอดทั้งปีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สายการบินตั้งเป้าที่จะรักษาอัตราการบรรทุกผู้โดยสารตลอดทั้งปีให้อยู่ระหว่าง 82-83% และคาดว่าจบปี 2562 นี้สายการบินจะมีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 2.4 ล้านคน หรือเติบโตจากปี 2561 ที่มีจำนวน 2.1 ล้านคน ประมาณ 9% และมีเป้าหมายขยับจากท็อป 3ของสายการบินต้นทุนต่ำไปสู่ท็อป 2 ให้ได้ในระยะ 5-10 ปีต่อจากนี้

นายรณนกล่าวเพิ่มเติมถึงเทรนด์ด้านการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบินของไทยด้วยว่า ปัจจุบันยังคงมีการแข่งขันสูงและรุนแรงมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ โดยตลาดเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการให้บริการในระยะใกล้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเทศในแถบ CLMV รวมถึงจีน เกาหลี และญี่ปุ่น โดยในทุกฤดูกาลพิเศษไทยเวียตเจ็ทได้จัดเตรียมแผนโปรโมตการท่องเที่ยวที่แตกต่างกันไป โดยแคมเปญเพื่อกระตุ้นการขายหลักคือ “ได้เวลาเวียตเจ็ท”

ทุกระยะตลอดทั้งปี เพื่อเสนอตั๋วโดยสารราคา 0 บาท ซึ่งล่าสุดก็ได้เปิดให้จองในช่วงเวลาทอง 12.00-14.00 น. สำหรับตั๋วโดยสารในช่วง 6 สิงหาคม-31 ธันวาคม 2562 นี้

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษเซอร์ไพรส์ผู้โดยสารบนเที่ยว VZ964 จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสู่ท่าอากาศยานดานัง ประเทศเวียดนาม ด้วยการแสดงคอสเพลย์ชุดพิเศษภายใต้ธีมหมู่บ้านดานังฝรั่งเศส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “Vietjet Summer Parade- Fly for Love – Show your summer version” เพื่อโปรโมตจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ

และนอกจากเส้นทางกรุงเทพฯ-ดานังที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยวไทยแล้ว ไทยเวียตเจ็ทยังต้องการโปรโมตเส้นทางบินทั้งภายในและนอกประเทศในแคมเปญนี้ร่วมด้วย

โดยได้ร่วมกับ KKday.com มอบส่วนลด10% เมื่อเลือกสินค้าและบริการจากโปรดักต์ในเวียดนามและไต้หวัน ด้วยโค้ด “KK10VIETJET” ระหว่าง 11 มิถุนายน-11 สิงหาคม และใช้ได้จนถึง 31 ธันวาคมนี้