“บินไทย”ปักหมุด”เซนได”ตอกย้ำภาพเจ้าตลาดญี่ปุ่น

“การบินไทย” เดินหน้าตอกย้ำภาพเจ้าตลาดญี่ปุ่น จับมือ “โตโยต้า ทูโช” เปิดเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯสู่ “เซนได” ความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ดันส่วนแบ่งการตลาดญี่ปุ่นแตะ 50% มั่นใจผลตอบรับดี-ตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารปีแรก 7 หมื่นคน 

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยมีแผนเปิดให้บริการเส้นทางใหม่บินตรงจากกรุงเทพฯสู่เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น โดยจะให้บริการด้วยความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้เพื่อเติมเต็มเส้นทางบินสู่ญี่ปุ่นที่การบินไทยทำตลาดมายาวนานและครองส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 43-48% จากจำนวน 6 เส้นทาง ได้แก่ โตเกียว (นาริตะ/ฮาเนดะ) โอซากา, นาโกยา, ฟุกุโอกะ และซัปโปโร

นายสุเมธกล่าวว่า การบินไทยมีความพยายามที่จะเปิดเส้นทางบินสู่สนามบินเซนไดตั้งแต่ในปี 2557 แต่ประสบกับปัญหาจากวิกฤตการณ์ทางการเมืองไทย ทำให้ไม่สามารถบินในเส้นทางนี้ได้จนต้องยกเลิกไปในเวลาต่อมา ปีนี้การบินไทยที่ได้รับความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากพันธมิตรอย่างโตโยต้า ทูโช ผู้บริหารสนามบินเซนไดและเมืองเซนได จึงสามารถประสานงานจนกลับมาเปิดเส้นทางใหม่ได้อีกครั้ง

“เมืองเซนไดนั้นถือเป็นประตูสู่ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นมีประชากรกว่า 11 ล้านคน และเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวเหมาะกับการท่องเที่ยวในทุกฤดูกาล และยังไม่มีสายการบินสัญชาติไทยเปิดเส้นทางบินสู่เมืองนี้มาก่อน การบินไทยจึงคาดว่าการเปิดเส้นทางนี้จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นอย่างแน่นอน” นายสุเมธกล่าว

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในปีแรกที่เปิดให้บริการนี้เส้นทางบินกรุงเทพฯ-เซนได จะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารอย่างน้อย 80% คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวจากไทยและญี่ปุ่นที่เดินทางไปกลับประมาณ 70,000 ที่นั่ง แบ่งเป็นผู้โดยสารชาวไทย 60% และชาวญี่ปุ่น 40% และเชื่อว่าการเปิดเส้นทางนี้จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในญี่ปุ่นให้กับการบินไทยประมาณ 1-2% ซึ่งอาจทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของการบินไทยสามารถขยับจาก 43-48% ไปแตะ 50%

นายสุเมธยังกล่าวด้วยว่า เส้นทางนี้ไม่ได้เหมาะสมแค่กับนักท่องเที่ยวทั่วไปเท่านั้น ยังเหมาะกับนักท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจด้วย เนื่องจากเมืองเซนไดยังเป็นที่ตั้งของคลัสเตอร์อุตสาหกรรมที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่ประกอบไปด้วยหลากหลายบริษัทชั้นนำ อาทิ โตโยต้า, นิสสัน, แคนนอน, ฟูจิตสึ ฯลฯ ซึ่งทำให้การบินไทยมีโอกาสเข้าถึงพื้นที่ทางธุรกิจสำคัญอีกแห่งหนึ่ง โดยคาดว่าจะนำมาซึ่งโอกาสสำหรับการให้บริการขนส่งสินค้าและจัดจำหน่ายตั๋วโดยสารสำหรับองค์กรเพิ่มเติมอีกด้วย

“จากสถิติที่ผ่านมารายได้กว่า 15-20% ของเส้นทางญี่ปุ่นทั้งหมดเป็นรายได้ที่เกิดจากตั๋วโดยสารขององค์กรต่าง ๆ ที่ทำสัญญากับทางการบินไทย รวมถึงทางบริษัทโตโยต้าที่เป็นพันธมิตรในครั้งนี้ก็ได้ใช้บริการตั๋วองค์กรกับการบินไทยเช่นกัน และการเปิดเส้นทางเซนไดจะทำให้รายได้จากตั๋วองค์กรในเส้นทางเซนไดขยับขึ้นมาอยู่ในลำดับที่ 3 รองจากนาโกยาและโตเกียว” นายสุเมธกล่าว


ด้านนางสาวอนุษฐา เชาว์วิศิษฐ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนองค์กร บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) กล่าวว่า บริษัทโตโยต้า ทูโช คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในญี่ปุ่นได้ลงทุนในสนามบินเซนได ร่วมกับอีก 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ด้วยงบฯลงทุน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมองว่าเซนไดเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่มีนักเดินทางจากทั่วโลกมาเยือนด้วยจำนวนมากถึง 3.5 ล้านคนต่อปี หรือเฉลี่ยประมาณ 9,500 คนต่อวัน จากแนวโน้มนี้ทำให้บริษัทให้การสนับสนุนการบินไทยในการเปิดเส้นทางบินตรงสู่เซนได พร้อมคาดหวังว่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาที่เซนไดมากกว่า 10,000 คน และเชื่อว่ามีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ประมาณ 2-3 เท่าตัว