สทท. ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 2/62 อยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 2/2562 และสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยในปี 2562 ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า การสำรวจครั้งนี้พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาส 2/2562 อยู่ที่ ๑๐๐ เท่ากับคาดการณ์ไว้จากไตรมาสก่อน

โดยตัวเลขดังกล่าวสะท้อนสถานการณ์ท่องเที่ยวที่ค่อนข้างทรงตัวต่อเนื่องจากช่วงปลายปีก่อน ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการมีความกังวลมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ทั้งในด้านการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรม และภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังซบเซา ทำให้กำลังซื้อลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลต่อเนื่องมาหลายไตรมาส

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการบางส่วนประเมินว่ามีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากการที่ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจมาช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ ผู้ประกอบการบางส่วนประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวดีกว่าปกติจากการเข้าถึงข้อมูลเรื่องแหล่งท่องเที่ยวมีมากยิ่งขึ้น และกิจกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจจาก ททท. มีส่วนกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว

รวมถึงปัจจัยด้านการเดินทางที่สะดวกและง่ายขึ้น และการขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำยังช่วยสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้คาดว่าในช่วงไตรมาส 2 นี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 9.09 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.48%

ไม่เพียงเท่านี้ การสำรวจดังกล่าวยังได้คาดการณ์ถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวสำหรับในช่วงไตรมา 3/2562 ด้วยว่า คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นยังคงอยู่ในระดับ 100 ซึ่งเป็ฯระดับปกติและเทากับที่คาดการณ์ไว้ โดยคาดว่าในไตรมาส 3 นี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 9.7 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.06% เมื่อทเยบกับที่ผ่านมา และคาดว่าตลอดทั้งปี 2562 นี้ประเทศไทยจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 40.06 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้ 4.75% เมื่อเทียบกับปี 2561