กรมท่าอากาศยาน ผนึกททท. ชู “ทัวริสต์แอร์พอร์ต” นำร่อง 3 สนามบิน “น่าน-ระนอง-บุรีรัมย์”

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานของภาครัฐเร่งหาแนวทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนทั่วประเทศให้เติบโตเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมในท้องถิ่น

ดังนั้น ทย. หารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำโครงการ “ทัวริสต์แอร์พอร์ต” เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในชุมชนให้เติบโต โดย ร่วมกับ ททท. และผู้ประกอบการนำเที่ยวท้องถิ่น จัดทำแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน ซึ่ง ทย. จะสนับสนุนพื้นที่ภายในท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลจำนวน 29 แห่ง จัดตั้งเป็นศูนย์บริการเบ็ดเสร็จจุดเดียว หรือ one stop service เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งยังสามารถเลือกซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยว และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้ด้วย เช่น บริการรถรับส่ง บริการโรงแรมที่พัก บริการร้านอาหาร เป็นต้น

“เราจะเริ่มเปิดตัวโครงการทัวริสต์แอร์พอร์ตภายในปีนี้ โดยจะนำร่องกับ 3 สนามบินที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว จำนวน 3 แห่งก่อน คือ น่าน ระนอง และบุรีรัมย์ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นจำนวนผู้โดยสาร ทั้ง 3 สนามบิน ให้เติบโตได้มากกว่า 10% เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันที่เติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 7% เชื่อว่าจะจูงใจให้สายการบินสนใจเข้ามาเปิดเส้นทางบิน หรือเพิ่มจำนวนเที่ยวบินในสนามบินของ ทย. มากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชุน”

นายดรุณกล่าวต่อว่า สำหรับ 3 จังหวัดนำร่องนั้น เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว โดย จ.น่าน มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เป็นเมืองคลาสสิก ส่วนระนอง เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีชื่อเสียง เพราะที่มีน้ำแร่ร้อนอยู่จำนวนมาก รวมทั้งยังมีธรรมชาติที่สวยงาม และสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังเกาะสอง ของประเทศเมียนมา ได้ด้วย ส่วนบุรีรัมย์ ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถาน ดินแดนปราสาทหิน รวมทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ที่มีชื่อเสียงของไทยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ทย. ทำโครงการร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย สนับสนุนพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารให้วิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่นนำสินค้าโอท็อปชุมชนเข้ามาจำหน่ายภายในสนามบิน เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยปัจจุบัน ทย. มีการจัดตั้งร้านค้าสินค้าโอท็อปชุมชนในสนามบินแล้ว 2 แห่งคือที่กระบี่ และอุดรธานี

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์