ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพบูม! “เมอเวนพิค บีดีเอ็มเอส” ปักหมุดแคมปัสสุขภาพครบวงจรแห่งแรกในเอเชียแปซิฟิก

“บีดีเอ็มเอส” จับมือ “แอคคอร์” ทุ่ม 2,000 ล้านปรับพื้นที่ ปั้นแคมปัสโรงแรม-คลินิกเพื่อสุขภาพครบวงจรแห่งแรกในภูมิภาค หวังเกาะกระแสรักสุขภาพ ดูดแขกทั่วเอเชีย ตั้งเป้าภายใน 2 ปี แขกโรงแรม 100% ซื้อแพคเกจตรวจรักษาด้วย

นายเรย์มอนด์ ช็อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชากรโลกมีจำนวนมากเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับความเจ็บป่วย ทำให้ผู้คนเริ่มหันหน้ามาดูแลสุขภาพก่อนเกิดอาการเจ็บป่วยมากกว่าในอดีต บีดีเอ็มเอสที่เล็งเห็นถึงโอกาสในการขยายกิจการจากการให้บริการจากโรงพยาบาลออกไปยังการป้องกันและดูแลสุขภาพจึงได้ทุ่มทุนกว่า 2,000 ล้านบาท พร้อมจับมือกับแอคคอร์โฮเทลปรับปรุงพื้นที่เก่าของโรงแรมปาร์คนายเลิศให้กลายเป็น “เมอเวนพิค บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท กรุงเทพ” (Mövenpick BDMS Wellness Resort Bangkok) แคมปัสด้านสุขภาพที่รวมเอาโรงแรมและคลินิกครบวงจรไว้ด้วยกันแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เรย์มอนด์ ช็อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก

รีสอร์ทแห่งใหม่นี้สร้างขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Well-Being หรือสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี โดยประกอบไปด้วยโรงแรมภายใต้แบรนด์ “เมอเวนพิค” และ “บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic)” ศูนย์ดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยีและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญซึ่งให้บริการตรวจและรักษาสุขภาพทางด้านต่างๆ ตั้งแต่การตรวจสุขภาพทั่วไป การวิเคราะห์ยีนส์ การทำทันตกรรม ฯลฯ ซึ่งคลินิกได้เปิดให้บริการก่อนหน้าโรงแรมตั้งแต่ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาซึ่งได้รับการตอบรับดีจากลูกค้าทั้งไทยและต่างชาติ โดยมีอัตราการเติบโตของผู้ใช้บริการเดือนละกว่า 100%

ทั้งนี้ คาดว่าหลังจากโรงแรมเริ่มเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้จะทำให้จำนวนผู้ใช้บริการคลินิกเติบโตมากยิ่งขึ้นด้วย เนื่องจากความสะดวกที่ในการเข้าพักโรงแรมเพื่อเข้ารับการตรวจและรักษาในระยะยาว รวมถึงรับการบริการด้านอาหารและการใช้ชีวิตจากโรงแรมอีกด้วย โดยภายใน 6 เดือนแรกของการเปิดให้บริการโรงแรมคาดว่าจะมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 40% และคาดว่าหลังจากครบ 1 ปี อัตราการเข้าพักเฉลี่ยจะขยับตัวสูงขึ้นมาเป็น 60-70% 

นอกจากนั้น คาดว่าหลังโรงแรมเปิดให้บริการ สัดส่วนลูกค้าของโรงแรมจะขยับมาโรงแรม 70% และคลินิกอยู่ที่ 30% ซึ่งตั้งเป้าว่าภายใน 2 ปีจะผลักดันให้ผู้เข้าใช้บริการโรงแรมทั้งหมดเป็นผู้ใช้บริการคลินิกร่วมด้วย 100% ผ่านการซื้อแบบแพคเกจเหมาทั้งการเข้าพักและการตรวจรักษา และสำหรับการทำตลาดจะมุ่งเน้นกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางจนไปถึงรายได้สูงในตลาดเอเชียแปซิฟิก รวมถึงออสเตรเลียที่ทั้งแอคคอร์และบีดีเอ็มเอสมีฐานอยู่ก่อน

“ในขณะนี้ได้เริ่มทำการตลาดในด้านการสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการให้บริการซึ่งนับเป็นความท้าทายที่สุดของโครงการแล้ว เนื่องจากทุกวันนี้ยังมีลูกค้าอีกจำนวนมากที่มองว่าจะต้องเจ็บป่วยก่อนจึงจะมาใช้บริการ ทั้งที่โครงการเน้นการป้องกันและดูแลสุขภาพก่อนจะเกิดปัญหาให้บริการอย่างครบวงจรมากกว่าแค่การรักษา โดยเชื่อว่าหลังจากสร้างความรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องจะทำให้โรงแรมได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ เครือข่ายของบีดีเอ็มเอสเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลชั้นนำของไทย อาทิ สมิติเวช เปาโล พญาไท ที่ได้รับการการันตีว่ามีการบริการที่ดีและมีมาตรฐานติด 5 อันดับสูงสุดของโลก 

นายบรูโน ฮูเบอร์ ผู้จัดการทั่วไป เมอเวนพิค โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท กรุงเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงแรมเมอเวนพิค บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท กรุงเทพ ได้รับการออกแบบเพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้เข้าพัก ตั้งแต่ลักษณะของห้อง เครื่องใช้ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ  รวมถึงโรงแรมได้ทำการปรับทัศนีภาพและบรรยากาศท่ามกลางสวนให้เหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจของผู้ที่กำลังเข้ารับการตรวจรักษา

นอกจากนั้น โรงแรมยังมีพนักงานที่จะต้องผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในด้านต่างๆ ทั้งอาหารและพฤติกรรมที่เหมาะสมกับผู้ป่วยหรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรคต่างๆ เพื่อให้สามารถแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพให้กับแขกได้ รวมถึงโรงแรมยังได้รักษาลักษณะเด่นเดิมของโรงแรมแบรนด์เมอเวนพิคที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านอาหารและเครื่องดื่มมาช่วยในการออกแบบอาหารออแกนิกและอาหารสุขภาพสำหรับแขกอีกด้วย

บรูโน ฮูเบอร์ ผู้จัดการทั่วไป เมอเวนพิค โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท กรุงเทพ

“ตลาดการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์หรือ Medical Tourism เป็นตลาดที่มีการเติบโตกว่า 7% ในปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่ากว่า 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีซึ่งไทยที่เคยเป็นผู้นำในตลาดก็มีคู่แข่งมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จากหลายชาติทั่วโลก ในขณะนี้เองโลกก็กำลังปรับเปลี่ยนยุคสมัยจากการรักษาเข้าสู่การป้องกัน ทำให้การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหรือ Wellness Tourism ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากผู้สูงวัยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนรุ่นใหม่เองก็ยังให้ความใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น ทำให้ตลาดนี้มีโอกาสเติบโตขึ้นเรื่อยๆ”

ทั้งนี้ การเปิดตัว เมอเวนพิค บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท กรุงเทพนับเป็นการเพิ่มจำนวนโรงแรมและรีสอร์ทในเครือ “เมอเวนพิค” ที่ปัจจุบันมีอยู่มากกว่า 87 แห่งใน 25 ประเทศทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย เมอเวนพิค โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ที่เปิดให้บริการแล้วในทำเลเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ และหัวหิน นอกจากนั้น รีสอร์ทแห่งนี้ยังเป็นที่พักลำดับที่สาม หลังจาก เมอเวนพิค ควบรวมกับแอคคอร์โดยก่อนหน้านี้มี เมอเวนพิค กรุงเทพ สุขุมวิท 15 และ เมอเวนพิค เรสซิเดนซ์ เอกมัย กรุงเทพ