ก้าวใหม่ “อัคริณ โฮเทล” เดินหน้า “บริหาร” โรงแรมต่างประเทศ

แม้จะเป็นแบรนด์โรงแรมที่มีโรงแรมในเครือยังไม่มากนัก แต่ชื่อของ “อัคริณ โฮเทล กรุ๊ป” ก็เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับในฐานะบริษัทลงทุนและรับบริหารจัดการกิจการโรงแรม รีสอร์ต โดยเฉพาะในกลุ่ม “ลักเซอรี่ บูติค โฮเทล”

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้ร่วมสัมภาษณ์ “อัญชลิกา กิจคณากร” ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ “อัคริณ โฮเทล กรุ๊ป” ถึงแนวคิดและทิศทางการดำเนินธุรกิจ ไว้ดังนี้


“อัญชลิกา” บอกว่า ปัจจุบันกลุ่มอัคริณ โฮเทล มีโรงแรมและรีสอร์ตที่เปิดให้บริการแล้วรวม 5 แห่ง และทั้งหมดยังอยู่ในประเทศ โดยดำเนินการภายใต้แบรนด์ “อลีนตา” หรือ Aleenta รีสอร์ตระดับ 5 ดาว 2 แห่ง ประกอบด้วย อลีนตา ภูเก็ต-พังงา, และอลีนตา หัวหิน-ปราณบุรี และแบรนด์ “อคีรา” หรือ AKYRA โรงแรมสไตล์บูติคระดับ 5 ดาว คือ อคีรา แมเนอร์ เชียงใหม่, อคีรา บีช คลับ ภูเก็ต และอคีรา ทองหล่อ และอีก 3 แห่งยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ประกอบด้วย อคีรา สุขุมวิท 20

โรงแรมที่เปิดให้บริการภายในประเทศใหม่ล่าสุดของเครือซึ่งจะเปิดให้บริการภายในปี 2562 นี้ ส่วนอีก 2 แห่งเป็นโรงแรมที่จะเปิดให้บริการในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นก้าวใหม่ที่กลุ่ม”อัคริณ โฮเทล” จะเข้าไปบริหารและเปิดตัวทั้งแบรนด์ “อลีนตา” และ “อคีรา” ได้แก่ โรงแรมอลีนตา รีทรีท บาหลี (Aleenta Retreat Bali) ประเทศอินโดนีเซีย และโรงแรมอคีรา ฮอยอัน (AKYRA HOI AN) ประเทศเวียดนาม ซึ่งทั้ง 2 โรงแรมดังกล่าวนี้ได้เซ็นสัญญาบริหารและดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว และพร้อมจะเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 นี้เป็นต้นไป

อัญชลิกา” บอกด้วยว่า การเข้าไปบริหารโรงแรมที่เมืองบาหลี อินโดนีเซีย และเมืองฮอยอัน เวียดนาม ถือเป็นครั้งแรกของการขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศอย่างแท้จริง หลังจากที่ปัญหาในการเข้าไปบริหารโรงแรมที่นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อปี 2560

โดยโรงแรมอลีนตา รีทรีท บาหลี (Aleenta Retreat Bali) ประเทศอินโดนีเซีย เป็นโรงแรมขนาด 50 ห้องพักตั้งอยู่บนเนินเขาส่วนตัวที่พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่หรูหราทันสมัย และเป็นโรงแรมที่เป็นคอนเซ็ปต์ “Wellness and Retreat” แห่งแรกสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักสุขภาพโดยเฉพาะ

ส่วนโรงแรมอคีรา ฮอยอัน (AKYRA HOI AN) ประเทศเวียดนาม เป็นรีสอร์ตริมแม่น้ำ ขนาด 110 ห้อง และอยู่กึ่งกลางระหว่างใจกลางเมืองประวัติศาสตร์ของฮอยอันและชายหาดไชน่า โกลเด้น

“ทิศทางนับจากนี้เป็นต้นไปเราจะโฟกัสตลาดในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เราอยากมีโรงแรมแห่งที่ 2 ในบาหลี และแห่งที่ 2ในเวียดนาม นอกจากนี้เรายังมองตลาดลาว, มาเลเซีย, มัลดีฟส์, เมียนมา ฯลฯ”

“อัญชลิกา” บอกว่า จุดเด่นที่ทำให้กลุ่ม “อัคริณ โฮเทล” เป็นที่สนใจและทำให้นักลงทุนหรือเจ้าของพร็อพเพอร์ตี้เลือกเอาแบรนด์อลีนตา หรืออคีราไปบริหารคือ ความยูนิคของแบรนด์นั่นเอง

พร้อมอธิบายว่า ปัจจุบันนี้การแข่งขันของธุรกิจโรงแรมนั้นสูงมากทั้งตลาดในประเทศและในระดับภูมิภาค ถ้าเลือกแบรนด์ที่ไม่มีความแตกต่าง หรือไม่มียูนิคมาบริหารสุดท้ายก็จะแข่งขันกันที่ “ราคา” ซึ่งจะทำให้ธุรกิจไม่มีความยั่งยืน

พร้อมทั้งยืนยันว่า ณ วันนี้ความเป็นแบรนด์ไทยไม่ได้เสียเปรียบเชนต่างชาติหรืออินเตอร์เชนเลย เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยว นักเดินทางมีความรู้เรื่องโปรดักต์ได้จากหลากหลายช่องทาง ความสำคัญในการสร้างการรับรู้ของนักท่องเที่ยวคือ ดิสทริบิวชั่น การมีดิสทริบิวชั่นที่เข้าถึงและหลากหลายนั้นทำให้บริษัทเล็ก ๆ สามารถแข่งขันกับแบรนด์ที่เป็นเชนอินเตอร์ได้ และยังทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมีความมั่นใจในการใช้บริการแบรนด์ไทยเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนอีกด้วย

และที่สำคัญ ยังมองด้วยว่าปัจจุบันนี้พฤติกรรมการตัดสินใจจองโรงแรมที่พักของนักท่องเที่ยวทั่วโลกไม่ได้ยึดติดกับแบรนด์ที่เป็นเชนอินเตอร์อีกต่อไปแล้ว ซึ่งประเด็นนี้ทำให้แบรนด์สามารถแข่งขันในตลาดได้มากยิ่งขึ้น เพียงแค่บริหารด้านดิสทริบิวชั่นให้ดีและเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายเท่านั้น

ทั้งนี้ เห็นได้ชัดเจนจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของธุรกิจโรงแรมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่พบว่า ปัจจุบันบริษัทที่ให้บริการจองโรงแรมที่พักที่ใหญ่ที่สุดไม่ได้เป็นเจ้าของโรงแรมเลยสักแห่ง เช่น การเปิดของ Airbnb เป็นต้น

“อัญชลิกา” ย้ำด้วยว่า ดังนั้นสิ่งที่กลุ่มอัคริณ โฮเทลให้ความสำคัญคือ การสร้างจุดขายที่แตกต่างเพื่อช่วยผลักดันการขายให้เพิ่มขึ้น เพราะเชื่อว่าโรงแรมขนาดเล็ก ๆ ที่มีความยูนิค มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ซ้ำใครจะสามารถแข่งขันและเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวได้