“ไทยสมายล์” ปลื้มโค้งแรกโต มั่นใจปีนี้กวาดกำไรรอบ 7 ปี

“ไทยสมายล์” เผยแผนยุทธศาสตร์ร่วมการบินไทย หนุนผลงานครึ่งปีแรกโตสวยผลตอบแทน-อัตราบรรทุกผู้โดยสารพุ่ง จ่อเปิดเส้นทางบินตรงเชียงใหม่-เกาสง และเส้นทางบินเซนได-เกาสง ในครึ่งปีหลังนี้ มั่นใจปีนี้กำไรครั้งแรกในรอบ 7 ปี

นางชาริตา ลีลายุทธ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่สายการบินไทยสมายล์ได้ปรับยุทธศาสตร์โดยวางแผนร่วมกับสายการบินไทย (บริษัทแม่) ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ผลประกอบการของไทยสมายล์ดีขึ้นเป็นอย่างมาก โดยพบว่าแม้ในครึ่งปีแรกจะมีจำนวนผู้โดยสารใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ผลตอบแทน (yield) กลับเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 10% และมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยถึง 80% จึงมั่นใจว่าผลประกอบการรวมในปีนี้ของไทยสมายล์จะพลิกฟื้นกลับมามีกำไรได้ในรอบ 7 ปี

นางชาริตากล่าวว่า นอกจากอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยที่เพิ่มจากประมาณ 70% ในปีก่อนมาเป็น 80% ในปี 2562 แล้วอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยของเที่ยวบินภายในประเทศของไทยสมายล์ยังสูงถึง 85% ขณะเดียวกันยังพบว่าตัวเลขช่วงโลว์ซีซั่นที่ผ่านมายังมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยและผลตอบแทนที่มากกว่าช่วงโลว์ซีซั่นของปีก่อนถึง 10%

“โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาการเชื่อมโยงการทำงานของการบินไทยและไทยสมายล์ถือเป็นปัจจัยที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มผู้โดยสารและผลตอบแทนให้กับไทยสมายล์เป็นอย่างมาก จนทำให้สายการบินสามารถสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้นได้จากการขายผ่านเครือข่ายของการบินไทย นอกจากนั้น สายการบินยังได้เปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-กัลกัตตา ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้โดยสาร เนื่องจากฐานเดิมของการบินไทยที่มีอยู่อีกด้วย” นางชาริตากล่าว

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังนี้ นางชาริตากล่าวว่า ไทยสมายล์กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาเส้นทางใหม่อย่างเชียงใหม่-เกาสง (ไต้หวัน) และเส้นทางบินเซนได-เกาสง (ไต้หวัน) โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือนสิงหาคมนี้ นอกจากนี้ สายการบินยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงการให้บริการในด้านต่าง ๆ เพื่อเตรียมตัวเข้าเป็น “connecting partner” กับ Star Alliance เครือข่ายสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

“ในครึ่งปีหลังนี้หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปกะทันหัน เชื่อว่าไทยสมายล์จะสามารถคงผลตอบแทนในระดับเดียวกับช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาไปได้ตลอดทั้งปี และจะสามารถพลิกฟื้นกลับมามีกำไรได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี” นางชาริตากล่าว


นางชาริตากล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในวาระที่สายการบินไทยสมายล์จะมีอายุครบรอบ 7 ปี ในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ สายการบินได้เตรียมที่จะมอบโปรโมชั่นตั๋วโดยสารในราคาพิเศษในทุกเส้นทางบินโดยจะเปิดเผยรายละเอียดเร็วๆ นี้ นอกจากนั้น ยังเมีแผนมอบความประทับใจแก่ผู้โดยสารด้วยเมนูพิเศษจากแบรนด์ S&P ในรูปแบบปาร์ตี้น้ำชา ภายใต้ธีม Smilein Wonderland ในทุกเที่ยวบินเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-13 กรกฎาคมนี้อีกด้วย