“เอ็น.ซี.ซี.”รุกบริหารศูนย์ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์

“เอ็น.ซี.ซี.” ดันรายได้บริษัทลูกช่วยรักษาสภาพคล่อง เผยหลังปิดปรับปรุงศูนย์ประชุมสิริกิติ์ รายได้หดไปกว่า 70% เดินหน้าเจรจาเข้าบริหารสถานที่จัดประชุม ล่าสุดจับมือโกลเด้นแลนด์ปั้น “สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์” ตั้งเป้าปีแรกทำรายได้ 80 ล้านบาท

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่าหลังจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ปิดเพื่อปรับปรุงพื้นที่ บริษัทสูญเสียรายได้ไปกว่า 70% บริษัทจึงต้องออกไปหารายได้จากภายนอกเพื่อรักษาการเติบโตของบริษัท ในระหว่างที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์จะปรับปรุงแล้วเสร็จในปี 2565

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนใช้บริษัทลูกทั้ง 4 บริษัทในการหารายได้ให้เพิ่มมากขึ้น ได้แก่ บริษัท เอฟ แอนด์ บี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม, บริษัท เอ็น.ซี.ซี. อิมเมจ จํากัด ผู้ให้บริการด้านการจัดนิทรรศการ, บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด ผู้จัดงานนิทรรศการและอีเวนต์ ซึ่งปัจจุบันแต่ละบริษัททำรายได้ให้บริษัทปีละประมาณ 30% และยังมีบริษัท เอ็น.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล อีเว้นท์ จำกัด ซึ่งทำรายได้ให้บริษัทประมาณ 10%

“เอ็น.ซี.ซี.ตั้งเป้าที่จะสร้างการเติบโตให้ทั้ง 4 บริษัทลูกปีละอย่างน้อย 20% เพื่อทดแทนรายได้ส่วนที่หายไป และยกระดับพอร์ตรายได้ให้หลากหลายและมั่นคงมากขึ้น โดยคาดว่าเมื่อศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์กลับมาเปิดให้บริการ รายได้ของบริษัทจะเติบโต 4 เท่าจากระยะเวลาก่อนศูนย์การประชุมฯปิดให้บริการ” นายศักดิ์ชัยกล่าว

นอกจากนั้น บริษัทยังได้หาโอกาสใหม่ ๆ ในการเข้ารับบริการสถานที่จัดงานไมซ์ต่าง ๆ โดยปัจจุบันก็ได้เดินหน้าเจรจาและให้คำปรึกษากับสถาบันการศึกษาในเรื่องของการจัดสร้างศูนย์ประชุมที่สามารถรองรับการให้บริการด้านไมซ์อื่น ๆ เพื่อทำรายได้ภายใต้การบริหารงานของ เอ็น.ซี.ซี. เช่นเดียวกับศูนย์การประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี หาดใหญ่ จังหวัดสงขลาที่บริษัทรับบริหารอยู่

และล่าสุด บริษัทยังได้รับ “สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์” ขนาดพื้นที่สุทธิรวม5,000 ตารางเมตร ในรูปแบบสถานที่จัดงานแบบครบวงจรสำหรับผู้ใช้บริการใจกลางเมือง ที่พัฒนาโดยบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ ผู้พัฒนาโครงการมิกซ์ยูสสามย่านมิตรทาวน์เข้ามาบริหารในระยะสัญญา 5 ปี ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่บริษัทได้ร่วมให้คำปรึกษาตั้งแต่การวางผังห้องและพื้นที่จัดงาน การออกแบบภายใน รวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้ฮอลล์สามารถตอบโจทย์ตลาดได้ตรงจุด

นายศักดิ์ชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์มีเป้าหมายจะเป็นผู้นำด้านสถานที่จัดงานด้านไลฟ์สไตล์ อาหาร เครื่องดื่ม และการเรียนรู้ภายในเมือง โดยสัดส่วนการจัดงานแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มคือ การจัดนิทรรศการและการแสดงสินค้า (exhibition) 25% กิจกรรมพิเศษ (special event) 20% การประชุม สัมมนา (seminar) 25% งานประชุมสัมมนาและนิทรรศการ (convex) 15% และงานอื่น ๆ 15%

ทั้งนี้ เชื่อว่าด้วยจุดแข็งที่สุดของฮอลล์คือ “สถานที่ตั้ง” ที่อยู่ใจกลางเมืองและสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามย่าน พร้อมด้วยขนาดห้องหลักที่สามารถแบ่งพื้นที่เป็น 2 ฮอลล์ (รองรับ 1,500 คน) 1 ห้องอเนกประสงค์ (รองรับ 200 ท่าน) 5 ห้องประชุมย่อย (รองรับ 30-60 ท่าน) รวมถึงยังมีพื้นที่พรีฟังก์ชั่นและสวนบนดาดฟ้า ทำให้สามารถเลือกพื้นที่ใช้งานได้หลากหลาย

“บริษัทตั้งเป้ายอดการใช้พื้นที่เฉลี่ยไว้ที่ 55% ในไตรมาส 4 ของปี 2562 และคาดการณ์ว่ารายได้ตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2562 รวมกับรายได้ในปี 2563 จะถึง 80 ล้านบาท ซึ่งในขณะนี้มียอดจองล่วงหน้ามาแล้วประมาณ 30% ไปจนถึงปี 2563 แบ่งเป็นลูกค้าของ เอ็น.ซี.ซี. 70% และลูกค้าใหม่ 30%”

ด้านนายวิทวัส คุตตะเทพ รองกรรมการผู้จัดการ สายโครงการเชิงพาณิชยกรรมบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า การเปิดตัวสามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ (Samyan Mitrtown Hall) ที่บริษัทลงทุนไปกว่า 500 ล้านบาท จะช่วยเติมที่ทราฟฟิกให้กับโครงการสามย่านมิตรทาวน์ประมาณ 10-15%

อนึ่ง โครงการดังกล่าวประกอบด้วย โซนรีเทลสามย่านมิตรทาวน์ (Samyan Mitrtown) โซนที่อยู่อาศัยคอนโดมิเนียมทริปเปิ้ล วาย เรสซิเด้นซ์ (Triple Y Residence) โรงแรมทริปเปิ้ล วาย โฮเทล (Triple Y Hotel) และโซนอาคารสำนักงานมิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์ (Mitrtown Office Tower)