“บินไทย” จัดเที่ยวบินพิเศษนำผู้แสวงบุญฮัจญ์สู่ประเทศซาอุฯไป-กลับ 15 เที่ยวบิน

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม โดยบริษัท การบินไทยฯ สนับสนุนการจัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาสำหรับขนส่งผู้แสวงบุญฮัจญ์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลามากกว่า 14 ปี โดยปีนี้บริษัทฯ ได้จัดเที่ยวบินพิเศษฮัจญ์เที่ยวบินแรกประจำปี 2562 พร้อมออกเดินทางจากท่าอากาศยานจังหวัดนราธิวาสไปยังท่าอากาศยานมะดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2562

รวมทั้งจัดเที่ยวบินเดินทางออกจากท่าอากาศจังหวัดกระบี่ และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อนำผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ รวม 15 เที่ยวบินไป – กลับ โดยเที่ยวบินทั้งหมดสามารถขนส่งผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิมรวมประมาณ 4,325 คน โดยเป็นเที่ยวบินออกจากท่าอากาศยานจังหวัดนราธิวาส 9 เที่ยวบิน และท่าอากาศยานจังหวัดกระบี่ 2 เที่ยวบิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 4 เที่ยวบิน ให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส A330-300

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกิจการพิเศษฮัจญ์และคณะอนุกรรมการทำงานจัดเที่ยวบินพิเศษฮัจญ์ รวมทั้งได้ส่งผู้แทนบริษัทฯเข้าร่วมเป็นคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย ที่มีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้กำกับดูแล และได้ร่วมเป็นคณะผู้แทนฮัจญ์ของประเทศไทยไปประชุมเตรียมการฮัจญ์กับประเทศซาอุดีอาระเบียมาโดยตลอด ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายทั้งของรัฐบาลไทยและซาอุดีอาระเบียในเรื่องดังกล่าว

นายสุเมธกล่าวด้วยว่า การจัดเที่ยวบินขนส่งผู้แสวงบุญนั้น บริษัทฯ มุ่งเน้นอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้แสวงบุญอย่างมีมาตรฐานความปลอดภัยและการตรงต่อเวลาในทุกเที่ยวบิน พร้อมทั้งให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในทุกเที่ยวบิน ที่ผลิตโดยครัวฮาลาลของการบินไทย ซึ่งมีขั้นตอนการประกอบอาหารเป็นไปตามหลักของศาสนาอิสลามและได้รับการรับรองมาตรฐานฮาลาล HAL – Q