ททท.โอ๋นักท่องเที่ยวจีน รุกสื่อสารผ่าน WeChat

ททท.รุกตลาดออนไลน์เอาใจนักท่องเที่ยวแดนมังกรผ่านแอปพลิเคชั่น WeChat “VisitThailand” เพิ่มช่องทางให้ข้อมูลด้วยการสนทนาโต้ตอบในภาษาจีน ยกระดับการให้บริการข่าวสารตรงถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ เผยนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่แนวโน้มเติบโตสูง คาดชาวจีนเที่ยวไทยปีนี้ทะลุ 9 ล้านคน สร้างรายได้ 4.8 แสนล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดจีนยังคงเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวอันดับ 1 ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในระยะยาว โดยปี 2559 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาประเทศไทยราว 8.8 ล้านคน สร้างรายได้ 4.3 แสนล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 9 ล้านคนในปีนี้ หรือสร้างรายได้รวมประมาณ 4.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 8% จากปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็น 26.6% ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด

โดยปัจจุบันรูปแบบการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนเริ่มเปลี่ยนไปนิยมเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT) มากขึ้น โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวด้วยตัวเองซึ่งถือเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ จะมีความนิยมในการหาข้อมูลแบบออนไลน์ และมีความชื่นชอบการสนทนาผ่านข้อความในโทรศัพท์มือถือ ที่สำคัญนิยมสื่อสารโดยใช้ภาษาจีนมากกว่าภาษาอังกฤษ ดังนั้น การสื่อสารกับกลุ่มนี้จึงต้องจัดให้มีการสื่อสารภาษาจีนเป็นหลัก

จากแนวโน้มนี้ทำให้ ททท.ต้องเพิ่มช่องทางสื่อสารทางออนไลน์ เพื่อให้รองรับกับตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดของไทยในขณะนี้ ด้วยการให้บริการข้อมูลท่องเที่ยวกับนักท่องเที่ยวจีนผ่าน Account บน WeChat ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่นิยมใช้มากที่สุดของกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดจีน ภายใต้ชื่อ VisitThailand จากเดิมที่สำนักงานมี Account WeChat อยู่แล้ว แต่ยังไม่มีการให้บริการสนทนากับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสอบถามข้อมูลและขอความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ ทางกองข่าวสารท่องเที่ยวมีความพร้อมในการให้บริการข้อมูลกับนักท่องเที่ยวแบบสนทนา ทั้งทาง Call Center 1672 และเคาน์เตอร์ข่าวสารท่องเที่ยวภาษาจีน

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า การยกระดับการให้ข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยต่อชาวจีน ผ่าน WeChat “VisitThailand” ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มช่องทางการให้ข้อมูลข่าวสารกับนักท่องเที่ยวชาวจีนผ่านสื่อออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถส่งต่อภาพ เสียง และวิดีโอคลิปต่าง ๆ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ อีกทั้งยังสามารถสื่อสารกับนักท่องเที่ยวชาวจีนได้อย่างรวดเร็วและตรงกลุ่มเป้าหมาย

โดยจะสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเรื่องแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร รวมถึงข้อมูลที่เป็น local experience และแคมเปญต่าง ๆ ของ ททท.อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมการตลาดไปสู่นักท่องเที่ยวคุณภาพชาวจีน และสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัยพร้อมยกระดับการบริการข่าวสารท่องเที่ยวของไทย

“แอปพลิเคชั่น WeChat หรือในจีนเรียกว่า Weixin อยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท Tencent Holdings Ltd. ในประเทศจีน เป็นแชตแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมสูงในจีน ปัจจุบันมีผู้เข้าใช้งาน WeChat กว่า 889 ล้านบัญชีต่อเดือน และรวมจำนวนผู้ใช้แบบแอ็กทีฟกว่า 8.06 พันล้านบัญชี” นายยุทธศักดิ์กล่าว และว่า ภายในแอปพลิเคชั่น WeChat “VisitThailand” จะประกอบด้วยข้อความต้อนรับเพื่อทักทายและแนะนำบริการข่าวสารด้านการท่องเที่ยวในภาษาจีน พร้อมนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ แหล่งช็อปปิ้ง เทศกาลที่น่าสนใจ รีวิวจาก Blogger พร้อมข้อมูลติดต่อสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทั้งในประเทศไทยและจีน โดยนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลผ่านการพิมพ์ข้อความในช่องทาง WeChat ชื่อ VisitThailand ได้โดยตรง


นายยุทธศักดิ์ยังกล่าวถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนด้วยว่า ขณะนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่นักท่องเที่ยวจีนให้ความสนใจ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ที่นิยมเดินทางเป็นกลุ่มด้วยตัวเอง หรือ FIT ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะใช้รูปแบบการหาข้อมูลท่องเที่ยวผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งการยกระดับการให้บริการข้อมูลข่าวสารของ ททท.ในครั้งนี้ ถือเป็นการพัฒนาที่ตอบรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดอย่างแท้จริง