กลุ่มลูกทัวร์ “อีแอลซี” โร่ยื่นหนังสือต่อกรมการท่องเที่ยวระงับเพิกถอนใบอนุญาต หนุนให้จัดทริปต่อ-เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

จากที่มีข่าวบริษัท อีแอลซี กรุ๊ป จํากัด บริษัททัวร์ที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบกลุ่มปิดที่เคยเป็นข่าวว่าเป็นการกระทำที่หลอกขายแพ็กเกจทัวร์ล่วงหน้า ซึ่งประเมินกันว่าน่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านบาท แล้วไม่มีทริปเดินทางได้จริงตามสัญญา ซึ่งก่อนหน้ามีผู้เสียหายบางส่วนได้ลงบันทึกประจำวันดำเนินคดีที่ สน.หัวหมากไว้เรียบร้อยแล้ว และทางกรมการท่องเที่ยว (กทท.) ได้สักพักใช้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจท่องเที่ยวไปแล้วช่วงหนึ่งจนถึง 12 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา

แต่ที่ผ่านมาทางบริษัทยังสามารถออกทริปได้โดยต้องขออนุญาตต่อและเป็นที่ทราบกัน ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าลูกทัวร์ที่มีทริปออกเดินทางนั้นเป็นการบริหารจัดการโดยบริษัททัวร์รายอื่นที่เป็นพันธมิตรของอีแอลซี ทั้งนี้ ทาง กทท.อนุญาตให้ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกทัวร์ที่บริษัทไม่สามารถเดินทางได้ตามกำหนดเดิม ที่มีปัญหามาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562

ล่าสุดกลุ่มลูกทัวร์ที่ประสบภัยจากบริษัทอีแอลซี ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มที่ยังรอเวลาไปเที่ยวกับบริษัทอีแอลซีเหมือนเดิม 2. กลุ่มที่อยากจะขอเงินคืน และ 3. กลุ่มที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกอย่างไรดี

นางสาวทมิตา กิติรัตนชัย ในฐานะตัวแทนประสานงานกลุ่มสมาชิกลูกทัวร์ที่ประสบภัยจากบริษัทอีแอลซี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่มีการรายงานข่าวทีวีช่องหนึ่ง ได้ทำสกู๊ปข่าวพิเศษเรื่องผู้เสียหายกรณีถูกโกงทัวร์จากบริษัท อี แอล ซี กรุ๊ป จำกัด ติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 10, 15 กรกฎาคม 2562 และล่าสุดทีวีช่องนี้ได้รายงานข่าวแจ้งว่ากรมการท่องเที่ยวกำลังดำเนินการสั่งเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจนำเที่ยวของบริษัท อี แอล ซี กรุ๊ป จำกัด

โดยคำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างรุนแรงและเป็นวงกว้างต่อลูกทัวร์จำนวนมากของอี แอล ซี ที่ไม่ประสงค์จะฟ้องร้องดำเนินคดีใดๆ ทั้งสิ้น และต้องการให้โอกาสผู้ประกอบการหรือบริษัท อี แอล ซี กรุ๊ป จำกัด ดังกล่าวได้จัดทัวร์ต่อไป เพื่อออกทริปเยียวยาแก่ลูกทัวร์ เป็นการชดเชยความเสียหาย แต่จากข่าวการถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการท่องเที่ยวของบริษัท อี แอล ซี กรุ๊ป นั้นส่งผลกระทบต่อการจัดทัวร์ออกทริปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้จำนวนมากหลายทริป

นางสาวทมิตากล่าวด้วยว่า ตนในฐานะผู้ประสานงานและช่วยจัดทริปให้กับกลุ่มสมาชิกที่มีความประสงค์จะเดินทางอยู่ จึงได้ทำหนังสือต่อกรมการท่องเที่ยวเพื่อให้กรมการท่องเที่ยวมีคำสั่งให้บริษัท อี แอล ซี กรุ๊ป จำกัด ดำเนินการออกทริปต่อไปตามโปรแกรมทัวร์ที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งสอบถามถึงแนวทางแก้ไข เยียวยาที่ กรมการท่องเที่ยว จะให้การให้การช่วยเหลือแก่กลุ่มลูกทัวร์ที่ประสบภัยอยู่ในขณะนี้ในช่วงบ่ายวันที่ 18 กรกฎาคม 2562

“ตอนนี้กลุ่มลูกทัวร์ที่รอออกทริป ซึ่งมีโปรแกรมออกเดินทางได้แน่นอนภายในเดือนพฤศจิกายนนี้จำนวนกว่า 1,000 ราย กลุ่มที่อยู่ระหว่างการออกทริปอีกประมาณ 1,500-2,000 คน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่ต้องการขอเงินสดคืนโดยไม่ฟ้องร้องอีกจำนวนหนึ่ง และกลุ่มที่ไปแจ้งความดำเนินคดีประมาณ 200 คดี รวมทั้งหมดตอนนี้มีกลุ่มลูกทัวร์ที่ประสบภัยอยู่ที่ราว 3,000-5,000 คน” นางสาวทมิตากล่าวและว่า สำหรับกลุ่มตนนั้นมีอยู่ในกลุ่มที่ต้องการให้บริษัทอีแอลซีออกทริป ซึ่งประเมินกันแล้วว่าการทำให้มีทริปออกมีแนวโน้มเป็นไปได้มากที่สุด

นางสาวทมิตากล่าวต่ออีกว่า เหตุผลที่ตนอยากให้กรมการท่องเที่ยวมีคำสั่งให้บริษัทอี แอล ซี ดำเนินการออกทริปต่อไปตามโปรแกรมทัวร์นั้นเนื่องจากว่าขณะนี้ระบบการบริหารจัดการยังสามารถดำเนินการให้มีทริปออกเดินทางได้ทุกวันไปจนกระทั่งถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้แล้ว (สำหรับลูกทัวร์ที่ซื้อโปรแกรมเข้ามาตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา) ทั้งนี้ รูปแบบการจัดคิวให้ผู้เดินทางนั้นจะพิจารณาจากวันที่ซื้อโปรแกรมก่อน-หลัง ตามลำดับ และยังเชื่อมั่นว่าหากทางกรมการท่องเที่ยวให้ดำเนินการต่อไปลูกทัวร์ที่ซื้อโปรแกรมท่องเที่ยวล่วงหน้าไว้นั้นจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทุกคน