ทีเส็บชู “Thai MICE Connect” รวมฐานข้อมูลออนไลน์ธุรกิจไมซ์ทั่วประเทศ!

ทีเส็บ เตรียมเปิดตัว “Thai MICE Connect” อีมาร์เก็ตเพลสธุรกิจไมซ์ครั้งแรกของไทย! หวังช่วยเปิดตลาดไมซ์ให้ผู้ประกอบการทุกระดับ เตรียมนำร่องก่อนในกลาง ใต้ อีสาน ก่อนขยายฐานออกทั่วประเทศ คาดปีแรกมีเซลเลอร์ร่วมกว่าหมื่นราย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 10 หน่วยงานริเริ่มโครงการจัดเก็บข้อมูลผู้ประกอบการ สินค้า และบริการของอุตสาหกรรมไมซ์ระดับภูมิภาค ภายใต้ชื่อ  “Thai MICE Connect” ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มรวบรวมฐานข้อมูลอุตสาหกรรมไมซ์ทั่วประเทศที่ชัดเจน ถูกต้อง แม่นยำ ครบถ้วน และสมบูรณ์แบบที่สุดครั้งแรกของไทย 

โครงการจะทำการสำรวจ วิเคราะห์ และจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศตลอดทั้งห่วงโซ่อุปสงค์และอุปทานไมซ์ พร้อมการประมวลผลข้อมูลสองภาษา ทั้งไทยและอังกฤษ เพื่อให้ผู้สนใจใช้บริการทั้งในและต่างประเทศสามารถเข้าถึงข้อมูล สินค้า บริการ ผู้ขาย และผู้ผลิตในอุตสาหกรรมไมซ์ได้ตรงตามความต้องการ สะดวกทุกที่ ทุกเวลา ช่วยเพิ่มโอกาสและขีดความสามารถในการทำการตลาดและสามารถขยายตลาดไปยังลูกค้าในและต่างประเทศได้ครบจบในแพลทฟอร์มเดียว

โดยแบ่งโครงการเป็น 2 เฟส คือเฟสแรกในปีงบประมาณ 2562 ประกอบด้วย 3 พื้นที่หลัก ได้แก่ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเฟสสองในปีงบประมาณ 2563 ประกอบด้วย 2 พื้นที่ คือ ภาคเหนือและภาคตะวันออก เพื่อหวังจะให้ฐานข้อมูลอุตสาหกรรมไมซ์เพิ่มและกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการไมซ์ทั่วประเทศ รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำที่จะอาจจะเกิดจากการเข้าถึงข้อมูลที่แตกต่างกัน

นอกจากนั้น แพลทฟอร์มยังส่งเสริมผู้ประกอบการที่พร้อมเรียนรู้และพัฒนาในการสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าและบริการ โดยการติดดาวสำหรับผู้ประกอบการที่มีความถี่สูงในการอัพเดตข้อมูลสินค้าและบริการ ทั้งรูปภาพ ข้อความ โปรโมชั่น เพื่อให้สินค้าบริการเป็นที่น่าสนใจ พร้อมกันนั้นทีเส็บจะช่วยฝึกอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการในรูปแบบ Workshop ทั้งความรู้ด้านการจัดเก็บข้อมูล และการทำการตลาดดิจิตัล โดยผู้ร่วมอบรมสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำไปดำเนินการพัฒนาต่อยอดระบบให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างแท้จริง

ขณะเดียวกัน ทีเส็บได้วางแผนจัดอบรมวิธีการใช้งาน Thai MICE Connect ให้แก่ผู้ประกอบการไมซ์ เพื่อเข้าถึงการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถทำธุรกิจบนอีมาร์เก็ตเพลสได้อย่างเชี่ยวชาญ โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายใน 3 ภูมิภาค คือ ภาคกลางที่กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี และเพชรบุรี ภาคใต้ จัดที่ภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดขึ้นที่ขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา และอุบลราชธานี โดยเริ่มการอบรมระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม – 9 กันยายน 2562 และคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมอบรมไม่ต่ำกว่า 5,000 ราย 

“โครงการ Thai  MICE Connect: E-MICE Marketplace เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ในฐานะแพลทฟอร์มที่จะสร้างและกระจายโอกาสทางธุรกิจไมซ์ให้ทั่วถึงทุกภูมิภาค เชื่อมโลกการค้าระหว่างผู้ประกอบการและผู้ร่วมงานไมซ์ให้รวมกันเป็นหนึ่งได้บนรูปแบบ E- MICE Marketplace โดยภายในปี 2562 นี้ตั้งเป้าหมายการสร้างฐานข้อมูลผู้ประกอบการผู้ขาย (Seller) ไว้ที่ขั้นต่ำ 10,000 รายกระจายใน 3 ภูมิภาค คือ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในปี 2563 จะขยายไปยังอีก 2 ภูมิภาค คือ ภูมิภาค ภาคเหนือ และภาคตะวันออก เพื่อให้ข้อมูลไมซ์แห่งชาติสมบูรณ์ครบทั่วประเทศ”