ดอลฟินส์เบย์ฯทุ่ม200ล้าน เปิดตลาด”โชว์โลมา”พัทยา

“ดอลฟินส์ เบย์ พัทยา” ควักกระเป๋ากว่า 200 ล้านลงทุนโชว์โลมา “Pattaya Dolphinarium” มาตรฐานโลกแห่งแรกของเอเชีย หวังปั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวแห่งใหม่ของเมืองพัทยา พร้อมรองรับการขยายตัวของโครงการอีอีซี-สนามบินอู่ตะเภา-อุตฯท่องเที่ยวภาคตะวันออก

นายสถิรพงศ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เจ้าของและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดอลฟินส์ เบย์ พัทยา จำกัด ผู้บริหารโชว์โลมา Pattaya Dolphinarium เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ด้วยศักยภาพและการขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องของเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และจังหวัดในโซนภาคตะวันออก บริษัทจึงได้ลงทุนไปกว่า 200 ล้านบาท

สำหรับพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว (attraction) ใหม่ในเมืองพัทยา ภายใต้โครงการ PattayaDolphinarium โชว์โลมามาตรฐานโลกแห่งแรกของประเทศไทยและของภูมิภาคเอเชียโดยโชว์ดังกล่าวนี้จะมุ่งจับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มคนไทยและชาวต่างประเทศที่มีครอบครัวอาศัยอยู่ในพื้นที่พัทยาและจังหวัดใกล้เคียงเป็นหลัก

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นก็เป็นตลาดที่สำคัญเช่นกันเนื่องจากปัจจุบันเมืองพัทยาเป็นโลเกชั่นที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีและแทบจะไม่มีช่วงโลว์ซีซั่นแล้ว ขณะที่โปรดักต์ใหม่ของธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองพัทยาก็ล้วนมุ่งจับกลุ่มคุณภาพเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในภาคธุรกิจโรงแรม

“ภาคธุรกิจท่องเที่ยวของเมืองพัทยายังคงมีแนวโน้มขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เดินทางสะดวก ใกล้กรุงเทพฯ และใกล้สนามบินนานาชาติถึง 2 แห่ง คือ สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา รวมถึงโครงการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจอีอีซี ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมและภาคธุรกิจท่องเที่ยวเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก” นายสถิรพงศ์กล่าว

นายสถิรพงศ์กล่าวว่า สำหรับโชว์ดังกล่าวนี้บริษัทได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเปิดแสดงโชว์จำนวน 3 รอบต่อวัน ซึ่งหากได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เริ่มทยอยเข้ามาแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้อาจเพิ่มรอบโชว์เป็น 4 รอบต่อวัน ความยาวรอบละ 50 นาที

“ตอนนี้เราได้รับการตอบรับจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยดีเกินคาด มีอัตราการจองในช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์เต็มอย่างรวดเร็ว ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติตอนนี้ที่มีเข้ามา คือ ตลาดจีน ตามด้วยอินเดีย ตะวันออกกลาง ฯลฯ รวมถึงตลาดอาเซียน ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเหล่านี้จะเข้ามาเติมเต็มสำหรับวันจันทร์-อังคาร-พุธ-พฤหัสฯ” นายสถิรพงศ์กล่าว

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดอลฟินส์ เบย์ พัทยา ยังกล่าวต่อไปอีกว่า นอกจากจะเน้นทำตลาดโชว์โลมาแล้ว บริษัทยังมีแผนพัฒนาให้ Pattaya Dolphinarium เป็นศูนย์โลมาบำบัด หรือ Dolphin Therapy Center สำหรับเป็นศูนย์บำบัดเด็กพัฒนาการช้า หรือเด็กออทิสติกเพราะจากการศึกษาวิจัยแล้วว่าเด็กที่มีพัฒนาการช้าหากได้คลุกคลีกับโลมา ว่ายน้ำกับโลมา โลมาจะทำลายกำแพงบางอย่างและช่วยทำให้เด็กสามารถกลับมาเป็นปกติได้

“ประเด็นเรื่องโลมาเทอราปีนี้เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากในยุโรป และที่ได้รับความนิยมมากในขณะนี้คือที่ตุรกี แต่ไอเดียของเราคือจะเจาะตลาดในโซนอินโดจีนและอาเซียน โดยจะมีแผนส่งเซลส์ไปทำตลาดที่มาเลเซีย, สิงคโปร์, เวียนนา, กัมพูชา, เมียนมา ฯลฯ ซึ่งเราจะมีนักจิตวิทยาเข้ามาประจำการที่ไม่ต่ำกว่า 2 คน” นายสถิรพงศ์กล่าว


นายสถิรพงศ์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากกระแสการตอบรับที่ดีดังกล่าวทำให้คาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถคืนทุนได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และหากสามารถคืนได้เร็วบริษัทมีแผนเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มอีกส่วนหนึ่งด้วย