“สิงคโปร์” ปลุกท่องเที่ยว ชูเมสเซส Passion Made Possible

หลังจากการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (STB) โปรโมตการท่องเที่ยวผ่านแบรนด์แคมเปญ “YourSingapore” มาได้ประมาณ 7 ปีเต็ม

ล่าสุด “การท่องเที่ยวสิงคโปร์” ได้ลอนช์แบรนด์แคมเปญใหม่ ภายใต้แนวคิด “Passion Made Possible : ทุกความชอบที่ใช่ เป็นไปได้ที่สิงคโปร์” ไปเรียบร้อยแล้ว

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “ชาง ซี เพย์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศสิงคโปร์ ถึงแนวทางการส่งเสริมและเป้าหมายของแบรนด์แคมเปญใหม่ไว้ดังนี้

ทุกความชอบที่ใช่…เป็นไปได้

“ชาง” บอกว่า การท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้เปิดตัวแบรนด์แคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวใหม่ “Passion Made Possible: ทุกความชอบที่ใช่ เป็นไปได้ที่สิงคโปร์” อย่างเป็นทางการไปแล้วที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จากนั้นก็เข้าไปโปรโมตที่ประเทศญี่ปุ่น และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมาก็ได้เปิดตัวแคมเปญดังกล่าวในประเทศไทย

และในระยะเวลา 2 เดือนนับจากนี้มีแผนจะทยอยเปิดตัวใน 15 ตลาดทั่วโลก ผ่านแต่ละสำนักงานประจำภูมิภาค อาทิ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย อังกฤษ อเมริกา ฯลฯ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการลงทุนของประเทศสิงคโปร์ในตลาดต่างประเทศ

ชาง ซี เพย์

โดยครั้งนี้เป็นการปรับแนวทางการทำการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวด้วยการนำเสนอเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณและตัวตนที่แท้จริงของคนสิงคโปร์ เพื่อสร้างความผูกพันด้านอารมณ์อย่างลึกซึ้งร่วมกับนักท่องเที่ยว ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของทุกความชอบที่ใช่ที่เป็นไปได้จริง

ทั้งนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก เรียนรู้ รักคนสิงคโปร์ และรักประเทศสิงคโปร์มากยิ่งขึ้น ที่สำคัญเพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกลับมาเที่ยวซ้ำอีก

สื่อผ่าน Brand Personalities

สำหรับแนวทางการสื่อสารนั้น “ชาง” บอกว่า ในแต่ละตลาดจะมีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน ซึ่งในแต่ละตลาดก็จะมีผสานการทำงานร่วมกันระหว่าง Brand Personalities ซึ่งเป็นชาวสิงคโปร์ที่มีชื่อเสียงและมีความสามารถกับบุคคลที่มีอิทธิพลด้านความคิดในแต่ละประเทศหรือเมืองต่าง ๆ

ยกตัวอย่างเช่น ในประเทศไทยจะมี Brand Personalities เป็นบล็อกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า “The Walk Backpack” ที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์มากกว่า 10 ปี มาบอกเล่าเรื่องราวในสิ่งที่เขาพบและชื่นชอบในมุมมองใหม่ ๆ

และ “ชาคริต แย้มนาม” นักแสดงที่หลงรักอาหาร ก็จะช่วยโปรโมตในส่วนของอาหาร เพื่อนำเสนอให้เห็นว่าประเทศสิงคโปร์เป็น “สวรรค์ของนักกิน” มีอาหารระดับมิชลินสตาร์มากมายตั้งแต่สตรีตฟู้ดไปจนถึงภัตตาคารหรู เป็นต้น

“การพัฒนาแบรนด์แคมเปญใหม่ในครั้งนี้ ทางการท่องเที่ยวสิงคโปร์และคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ หรือ EDB ได้ทำวิจัยทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพจาก 4,500 คน ถึงความหมายของสิงคโปร์ โดยกลุ่มตัวอย่างทั้งที่อยู่ในสิงคโปร์และในประเทศต่าง ๆ อีก 10 ประเทศ ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าแนวคิดเรื่อง passion และ possible คือสิ่งที่สะท้อนจิตวิญญาณของสิงคโปร์ดีที่สุด”

มุ่งเจาะตามสไตล์-ความชอบ

“ชาง” ยังบอกด้วยว่า เพื่อสร้างความผูกพันด้านอารมณ์กับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย ทางการท่องเที่ยวสิงคโปร์จึงได้ให้ความสำคัญกับสิ่งที่นักท่องเที่ยวแต่ละคนให้ความสนใจและมีใจรัก โดยได้แบ่งประเภทนักท่องเที่ยวตามสไตล์ความชอบ หรือ passion Tribers ออกเป็น 7 ประเภท ประกอบด้วย Foodies กลุ่มที่ชื่นชอบอาหารใหม่ ๆ , Explorers กลุ่มที่ชอบค้นหาสถานที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร, Collectors กลุ่มที่ชอบสะสมผลงานต่าง ๆ, Action Seekers กลุ่มที่ใช้ชีวิตแบบเต็มที่ ไร้ขีดจำกัด, Culture Shapers กลุ่มที่นิยมงานฝีมือ มีรสนิยม ละเอียดอ่อน, Socialisers กลุ่มที่ชื่นชอบการสังสรรค์ ชอบเข้าสังคม และ Progressors กลุ่มที่ปรารถนาจะเติบโตก้าวหน้า

สำหรับประเทศไทยนั้น “ชาง” บอกว่า ในปีนี้จะมุ่งโฟกัสสื่อสารไปยังนักท่องเที่ยว 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่ม Foodies หรือกลุ่มที่ชื่นชอบอาหาร และ Explorers หรือกลุ่มที่ชอบค้นพบสิ่งใหม่ๆ

โดยในกลุ่ม Foodies นั้น การท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้ทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์จำนวนมาก เพื่อผสมผสาน Passion Made Possible เข้ากับผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวและโปรแกรมท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์ของสิงคโปร์แบบลึกซึ้ง อาทิ โปรแกรม Next Gen Hawkers Food Tour สำหรับนักท่องเที่ยวสไตล์ foodies และโปรแกรม Singapore Sideways Vespa Tour สำหรับนักท่องเที่ยวสไตล์ Explorers เป็นต้น

และร่วมมือกับ Wongnai หนึ่งในออนไลน์แพลตฟอร์มด้านอาหารและไลฟ์สไตล์รายใหญ่ของไทย เพื่อผลิตคอนเทนต์พิเศษนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารสิงคโปร์ เพื่อนักเดินทางชาวไทยโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ยังมีหนังโฆษณาที่แสดงให้เห็นว่าสิงคโปร์เป็นประเทศที่ “ทุกความชอบที่ใช่ สามารถเป็นไปได้” โดยในหนังโฆษณาชุดนี้จะมีชาวสิงคโปร์เกือบ 100 คน ตั้งแต่บุคคลธรรมดาไปจนถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงมาเป็นตัวแทนให้เห็นความแตกต่างทางด้านสังคมที่หลากหลายของสิงคโปร์ ซึ่งหนังโฆษณาดังกล่าวนี้จะออกอากาศผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และ VisitSingapore.com

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศสิงคโปร์ ยังบอกอีกว่า คาดหวังว่าแบรนด์แคมเปญใหม่นี้จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ และดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาเที่ยวในสิงคโปร์ได้เพิ่มมากขึ้น จากปีที่ผ่านมาที่มี 16.4 ล้านคนได้แน่นอน

โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ประเทศสิงคโปร์มีนักท่องเที่ยวไปเยือนแล้ว 8.5 ล้านคน เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 4.5%

เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยที่คาดว่าจะมีโมเมนตัมที่ดีเช่นกัน และมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มามีจำนวน 5.46 แสนคน