‘บินไทย’ ขยับแผนอาเซียนรับการแข่งขัน

“การบินไทย” ปรับแผนบุกตลาดอาเซียน แก้โจทย์กำไรต่อที่นั่งไม่ขยับ เหตุการแข่งขันสูงลิบ โลว์คอสต์ดัมพ์ราคาทุบตลาด เตรียมดึงไทยสมายล์บินเส้นทางระยะใกล้แทน หวังเพิ่มความถี่รองรับความต้องการนักเดินทางพร้อมผนึกพันธมิตรอัดโปรโมชั่นครึ่งปีหลัง หวังดันยอดขายรวมตลาดอาเซียนเติบโตได้เกิน 2%

นายศิริพงษ์ มังคะลี ผู้อำนวยการฝ่ายขาย กลุ่มต่างประเทศอาเซียน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมของสถานการณ์การบินไทยในตลาดอาเซียนว่า ขณะนี้อยู่ในระดับที่ดีพอสมควร มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (cabin factor) อยู่ที่ประมาณ 70-80% โดยตลาดสิงคโปร์มีอัตราการบรรทุก
ผู้โดยสารสูงสุดที่ 85-90% ทั้งนี้ คาดว่ายอดขายรวมของการบินไทยในอาเซียนสำหรับปีนี้จะเติบโตขึ้นประมาณ 2-3%

นายศิริพงษ์กล่าวว่า แม้ว่าอัตราการบรรทุกผู้โดยสารโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่พบว่าอัตราผลตอบแทนต่อที่นั่ง (yield) ของการบินไทยในอาเซียนอยู่ในระดับคงที่ และคาดว่าไม่น่าจะเติบโตขึ้นได้ในปีนี้ เนื่องจากปัญหาการแข่งขันในตลาดอาเซียนที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในมาเลเซียและอินโดนีเซียที่มีจำนวนสายการบินในประเทศ และสายการบินต้นทุนต่ำที่มีเครื่องบินและจำนวนเที่ยวบินมาก ทำให้การแข่งขันในพื้นที่เหล่านี้เข้มข้นขึ้น

รวมถึงในบางเส้นทาง อาทิ เมียนมา, ลาว, กัมพูชา การบินไทยจำเป็นต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวอินบาวนด์จาก
ฝั่งยุโรป โดยมีสัดส่วนตั๋วที่ขายเองเพียง 30% แต่ถึงอย่างนั้นในบางพื้นที่อย่างมาเลเซียและสิงคโปร์ที่แม้จะมีการแข่งขันมาก แต่ก็ยังสามารถทำการเติบโตได้ดีอยู่เมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาคทางด้านเหนือที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างจีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี และญี่ปุ่น รวมถึงพื้นที่แถบสแกนดิเนเวียที่ทำยอดขายได้ต่ำกว่า

“การบินไทยมีความพยายามที่จะปรับตัวให้เหมาะสมกับตลาดมากยิ่งขึ้นผ่านการนำสายการบินไทยสมายล์
มาบินในเส้นทางบินระยะใกล้ที่ไม่ใช้เวลานานมากนัก เพื่อเปลี่ยนจากเครื่องใหญ่ความถี่น้อยเป็นเครื่องเล็ก แต่มีความถี่ที่เพิ่มมากขึ้นตามความต้องการของผู้โดยสารที่อาจจะไม่ได้ต้องการบินด้วยเครื่องใหญ่ฟูลเซอร์วิส แต่ยินดีรับบริการด้วยสายการบินไลต์พรีเมี่ยมอย่างไทยสมายล์มากกว่า” นายศิริพงษ์กล่าว

นอกจากนั้น การบินไทยเตรียมทำตลาดต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังด้วยโปรโมชั่นทางด้านราคาและด้านอื่น ๆ อาทิ โปรโมชั่นต้อนรับวันแม่พาแม่เที่ยว รวมถึงทำการตลาดทางด้านออนไลน์เพื่อผลักดันนักท่องเที่ยว
อินบาวนด์ให้เดินทางเข้าในประเทศไทยด้วยโปรโมชั่น นอกจากนี้ ยังให้ความสนใจกับตลาดไมซ์ที่ทำตลาดร่วมกันกับทีเส็บมาโดยตลอด โดยเตรียมที่จะขยายความร่วมมือจากการทำโปรโมชั่นร่วมในตลาดอาเซียนไปสู่ตลาดเอเชีย

ขณะเดียวกัน การบินไทยก็จะเร่งจับมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับตั๋วเครื่องบินการบินไทยให้สามารถรับสิทธิพิเศษและส่วนลดได้มากยิ่งขึ้น โดยล่าสุดการบินไทยได้จับมือเซ็นบันทึกความเข้าใจกับเครือโรงแรมฮิลตัน เพื่อมอบสิทธิพิเศษเป็นส่วนลดราคา 20% ให้กับนักเดินทางทั้งไทยและเทศที่ถือบัตรโดยสารของการบินไทย เมื่อใช้บริการห้องอาหารและสปาของโรงแรมในเครือฮิลตันเป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 วันนับตั้งแต่วันเดินทาง ตั้งแต่ 1 สิงหาคม-31 ธันวาคม 2562

ทั้งนี้ การบินไทยจะมีการปรับเพิ่มและลดเที่ยวบินและเส้นทางบินตามความเหมาะสมในวันที่ 29 ตุลาคม 2562 รวมถึงในปีหน้าการบินไทยก็มีความสนใจที่จะขยายเส้นทางบินในภูมิภาคอินโดจีน โดยการเพิ่ม
ความถี่และใช้เครื่องเล็กของไทยสมายล์ในการบินแทนเครื่องใหญ่ของการบินไทย