บอร์ดแข่งขันไล่บี้ออนไลน์-OTA วางไกด์ไลน์สกัดธุรกิจโกงเอาเปรียบคู่ค้า

ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.)
กรรมการแข่งขันทางการค้า ยกร่างแนวทางปฏิบัติ (ไกด์ไลน์)จัดระเบียบ 3 ธุรกิจ แฟรนไชส์-ค้าออนไลน์- OTA สร้างบรรทัดฐานเชิงรุก ศึกษาเชิงลึกประเด็นร้อนโรงพยาบาล-แพลตฟอร์มออนไลน์ จ่อเรียกบริษัทไลน์ให้ข้อมูล 

ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) กล่าวว่า ขณะนี้ กขค.ได้ดำเนินการเชิงรุกโดยไม่รอเฉพาะการรับเรื่องร้องเรียน โดยได้ตั้ง “คณะกรรมการพิเศษ” ศึกษาหลายประเด็น เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลแล้ว เช่น ท่อร้อยสาย, สายการบินและการประมูลดิวตี้ฟรี

ล่าสุด กขค.อยู่ระหว่างตรวจสอบพฤติกรรมการค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น การปรับขึ้นค่าบริการ การร่วมกันกำหนดราคา รวมถึงการจัดทำโครงสร้างและพฤติกรรมของผู้ประกอบธุรกิจโรงพยาบาล ซึ่งจะวิเคราะห์ถึงโครงสร้างธุรกิจ โรงพยาบาล (ทั้งรัฐ-เอกชน) และพฤติกรรมการแข่งขันของในรายพื้นที่ หากได้ข้อสรุปภาพรวมโครงสร้างจะช่วยให้สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที เมื่อพบพฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรมขึ้น อีกด้านหนึ่งทางจะจัดทำแนวทางปฏิบัติ (ไกด์ไลน์) รายธุรกิจคู่ขนานกันไป เพื่อกำกับดูแลรายธุรกิจ เช่น แฟรนไชส์, ออนไลน์ต่าง ๆ

“หากคณะกรรมการศึกษาแล้วพบพฤติกรรมที่เอาเปรียบ กีดกัน ลดการแข่งขัน ในธุรกิจที่มีกฎหมายและคณะกรรมการเฉพาะดูแล จะส่งต่อผลการศึกษาธุรกิจเฉพาะนั้น ๆ การทำหน้าไม่ซ้ำซ้อนกัน กขค.จะดูภาพรวมเรื่องการแข่งขันทางการค้า”

ด้าน ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล รองโฆษก กขค. กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มี 3 ธุรกิจที่กำลังจะยกแนวทางปฏิบัติ (ไกด์ไลน์) ภายในปีนี้ ได้แก่ แฟรนไชส์, แพลตฟอร์มออนไลน์และธุรกิจ online travel agency หรือ OTA ล่าสุดคณะทำงานเตรียมเชิญการท่องเที่ยวไทย-สมาคมท่องเที่ยว-สมาคมโรงแรม มาหารือภายใน 1-2 สัปดาห์เพื่อยกร่างไกด์ไลน์ธุรกิจ OTA หลังจากพบว่า OTA ใช้กลยุทธ์กำหนดให้ผู้ประกอบการโรงแรม และธุรกิจท่องเที่ยวของไทย ขายสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของไทยต่ำ โดยเฉพาะกลุ่มรายย่อย บูทีค/โฮสเทล ถูกเอาเปรียบ เช่น มีห้อง 30 ห้อง ถูกบังคับให้กันไว้ให้ 5 ห้อง หักส่วนลดสูงและขอเวลาเครดิตยาวนาน ถูก OTA ต่างชาติเอาเปรียบ

“ด้วยเหตุที่ OTA เป็นบริษัทต่างชาติ แม้ว่าบางรายจะตั้งบริษัทตัวแทนในประเทศไทย แต่ก็เป็นเพียงตัวแทนด้านการตลาด การตรวจสอบพฤติกรรมและการดำเนินการเอาผิดได้ยาก ไกด์ไลน์นี้ว่าด้วยการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และศึกษาโมเดลในต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ ที่เคยดำเนินการไว้แล้ว” ผศ.ดร.วิษณุกล่าว

ส่วนการยกร่างไกด์ไลน์แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ทางคณะทำงานเตรียมจะหารือกับกรมสรรพากร เนื่องจากจะมีเรื่องรายได้และอัตราภาษีต่าง ๆ ที่จะต้องตรวจสอบ ที่ผ่านมาซัพพลายเออร์จำนวนมากได้รับผลกระทบจาก “แพลตฟอร์มออนไลน์” กำหนดเงื่อนไขให้ซัพพลายเออร์จัดโปรโมชั่นลดราคา

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการ ในฐานะโฆษก กขค. กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำไกด์ไลน์ธุรกิจแฟรนไชส์ว่าเตรียมรับฟังความเห็นกลุ่มเจ้าของแฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์ คาดว่าจะสรุปได้ในเร็ว ๆ นี้

กขค.เชิญ “บริษัทไลน์” มาชี้แจงเรื่องปรับราคาในวันที่ 8 ส.ค.นี้ เพื่อทราบสาเหตุการปรับค่าใช้จ่าย แต่ยังไม่ตั้งเรื่องไต่สวนข้อเท็จจริงกับบริษัทไลน์

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าOTA เป็นตลาดผู้แข่งขันน้อยราย ทำให้ มีอำนาจในการกำหนดราคาค่าคอมมิสชั่นและเงื่อนไขในการเข้าใช้พื้นที่บนแพลตฟอร์มค่อนข้างมาก แต่การเข้าสู่แพลตฟอร์ม OTA ไม่ได้มีการบังคับ เป็นความพอใจของทั้งสองฝ่าย ส่วนในกรณีที่มีเอเย่นต์บางรายร้องเรียนเกี่ยวกับการลดราคาเพื่อทุ่มตลาดของ OTA บางเจ้านั้นมองว่า เป็นเพียงการทำตลาดสำหรับช่วงเปิดตัวและดึงความสนใจของนักท่องเที่ยวมาชั่วคราวมากกว่า

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!