รมว.พิพัฒน์เร่งดันฟรีวีซ่า แก้ค่าบาทกระตุ้นไฮซีซั่น

รมว.ท่องเที่ยวฯไม่หวั่นกระแสความไม่สงบในประเทศ เดินหน้าผลักดันนโยบายฟรีวีซ่า “จีน-อินเดีย” พร้อมแก้ปัญหาเงินบาท เผยผู้ประกอบการไทย-รัฐบาลต่างชาติไม่กังวลเหตุการณ์ความสงบ เชื่อแค่ดิสเครดิตไม่กระทบความเชื่อมั่น เตรียมถก ททท.แก้ปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาติโดนเอาเปรียบ พร้อมอัดโปรโมชั่นรับไฮซีซั่น 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า แม้ว่าจะมีสถานการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ แต่ทางกระทรวงยังประเมินว่าสถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวแต่อย่างใด ที่สำคัญยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากรัฐบาลของนานาประเทศในการประกาศยกระดับหรือเตือนภัยในการเดินทางมาท่องเที่ยวกรุงเทพฯ หรือประเทศไทยแต่อย่างใด

อีกทั้งยังมองว่าไม่ส่งผลถึงการให้ผลักดันนโยบายฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย ซึ่งอยู่ระหว่างการทำรายละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากส่วนมากทราบสถานการณ์ว่าเหตุที่เกิดมีลักษณะของการป่วนเมือง และสร้างสถานการณ์และทำลายความเชื่อมั่นรัฐบาลมากกว่าเกิดสถานการณ์อันตรายขึ้นจริง

“เราก็ได้สะท้อนปัญหาด้านการท่องเที่ยวที่เกิดจากภาวะค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังทราบแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ รอการพูดคุยความเป็นไปได้ระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยในการเยียวยาปัญหาที่เกิดขึ้น”

นายพิพัฒน์กล่าวต่อไปว่า จากการรับฟังเสียงผู้ประกอบการและการลงพื้นที่สำรวจย่านเยาวราช กรุงเทพฯ และจังหวัดภูเก็ตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าผู้ประกอบการไม่มีความกังวลว่าสถานการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ จะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว

“หลังจากลงพื้นที่ภูเก็ตเราเห็นสัญญาณบวกไปจนถึงหน้าท่องเที่ยวนี้ นักท่องเที่ยวออสเตรเลียที่เคยหายไปเริ่มกลับมาแล้ว คาดว่าน่าจะมีสัดส่วนกว่า 30% ของนักท่องเที่ยวในภูเก็ตตอนนี้ เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวจากยุโรปในกลุ่มประเทศอังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส และเยอรมนีที่ยังเดินทางมาท่องเที่ยวในภูเก็ตอยู่ในขณะนี้”

รวมถึงนักท่องเที่ยวอินเดียก็มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยคาดว่าน่าจะคิดเป็นสัดส่วนถึง 40% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติในภูเก็ตตอนนี้ ทำให้คาดว่าหลังจบฤดูการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเติบโตขึ้น 5-6% แม้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า และเพื่อเป็นการเกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทยต่อเนื่อง ตนจึงเตรียมพูดคุยกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ให้เน้นรักษามาตรฐานด้านการท่องเที่ยว ลดการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว เพื่อรักษาสมดุลด้านราคาให้นักท่องเที่ยวยังคงตัดสินใจมาเที่ยวในไทย พร้อมกับเตรียมให้ ททท.จับมือผู้ประกอบการผลักดันโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย

โดยวันที่ 9-11 สิงหาคมนี้ ทุกภาคส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายด้านการท่องเที่ยว หลังการเข้ารับตำแหน่ง โดยมีเป้าหมายสูงสุดในการผลักดันการท่องเที่ยวและกีฬาให้เป็นหนึ่งเดียวกันให้ได้

สำหรับนโยบายการทำที่พักให้เช่าระยะสั้นให้ถูกกฎหมายที่จะส่งผลให้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ แอร์บีเอ็นบี อโกด้าถูกกฎหมายนั้น นายพิพัฒน์กล่าวว่าในส่วนนี้จะมุ่งเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติมาก่อน อะไรที่ทำให้ประเทศชาติได้ประโยชน์ก็จะทำ ถ้าไม่ได้ประโยชน์ก็จะชะลอไว้ก่อน และหันมาส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของคนไทย โดยจะยึดการส่งเสริมของไทยโดยคนไทยมาก่อนเป็นอันดับแรก