ททท.ทุ่มจัดอีเวนต์ TGTM ฟื้นทัวริสต์กลุ่มเล่นกอล์ฟ

ผู้ประกอบการสนามกอล์ฟโอดเศรษฐกิจทุบธุรกิจซบ เผยนักท่องเที่ยวกลุ่มกอล์ฟชะลอเดินทางแถมเวียดนามผงาดแย่งมาร์เก็ตแชร์นักท่องเที่ยวต่างชาติ สมาคมสนามกอล์ฟไทยแนะผู้ประกอบการปรับตัว ด้าน ททท.ทุ่มจัดงาน TGTM 2019 กระตุ้นกระแสกีฬากอล์ฟภาคเหนือ

นายสุชาติ สุวรรณศรี เลขาธิการสมาคมสนามกอล์ฟไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ประกอบการสนามกอล์ฟไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ที่ผ่านมามีการเติบโตเพียง 1-2% เท่านั้น แต่ถือว่ามีแนวโน้มเติบโตดีกว่าเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาที่สถานการณ์โดยรวมไม่ดีนัก เนื่องจากสนามกอล์ฟเป็นธุรกิจที่พึ่งพิงสภาพเศรษฐกิจเป็นหลัก เมื่อเศรษฐกิจซบเซาก็ทำให้คนมาตีกอล์ฟลดลง รวมถึงการเข้ามาของคู่แข่งซึ่งเป็นสนามกอล์ฟเวียดนามที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดเกาหลีซึ่งเป็นตลาดสำคัญของไทยไป ดังนั้นเพื่อเพิ่มโอกาสด้านการแข่งขันผู้ประกอบการสนามกอล์ฟไทยจำเป็น
ที่จะต้องปรับตัวและพัฒนาคุณภาพสนามกอล์ฟให้ได้มาตรฐานอยู่เสมอด้วยเช่นกัน

นายสุชาติกล่าวว่า สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังนี้คาดว่าอุตสาหกรรมโดยรวมจะยังคงทรงตัวและรักษาการเติบโตในระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงครึ่งแรกของปี โดยผู้ประกอบการก็จะต้องใช้ความพยายามในการรักษาฐานตลาดเดิมและเปิดตลาดใหม่ ๆ เช่น ตลาดอเมริกา และตลาดยุโรป เพื่อหาลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มเติม

นอกจากนั้น ผู้ประกอบการก็จะได้รับความช่วยเหลือในการเปลี่ยนระบบการจัดเก็บภาษีให้เหมาะสมมากขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการจ่ายภาษีสามารถปรับลดต้นทุนให้ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งหลังจากสมาคมประชุมแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้าจะเปิดเผยรายละเอียดที่จะยื่นเสนอต่อกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต่อไป

สอดคล้องกับนายเฉลิมพล ชูชาติ นายกสมาคมกอล์ฟรีสอร์ทภาคเหนือ ที่เปิดเผยถึงสภาพการประกอบการของสนามกอล์ฟในภาคเหนือช่วงครึ่งแรกของปี ว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่คิดเป็น 40% ของผู้ใช้บริการสนามกอล์ฟลดลงตามสภาพเศรษฐกิจ แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 60% ยังมีการเติบโตอยู่เล็กน้อยในตลาดสำคัญเดิม ได้แก่ เกาหลี ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์

“เราคาดหวังว่าช่วงไฮซีซั่นจะไม่ซบเซามากนัก และเชื่อว่างาน Thailand Golf Travel Mart หรือ TGTM 2019 ซึ่งเป็นงานเทรดมีตที่จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะช่วยให้เอเย่นต์จากนานาชาติได้สัมผัสสินค้าและบริการจริงของสนามกอล์ฟในภาคเหนือมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจเข้าใช้บริการต่อไปในอนาคต เช่นเดียวกับงาน Chiang Mai Golf Festival ที่ทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจหลั่งไหลมาหลังจากงาน” นายเฉลิมชัยกล่าว

ด้านนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยกว่า 40 ล้านคนนั้น มีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 1.5 ล้านคนที่เดินทางมาเพื่อใช้บริการสนามกอล์ฟกว่า 300 สนามในไทย โดยในปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวที่เดินทางมาเล่นกอล์ฟประมาณ 3.3 พันล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะ “sports destination” และ “world class golf destination” ททท.จึงได้จัดงาน Thailand Golf Travel Mart (TGTM) 2019 สร้างจัดกิจกรรมผู้ซื้อพบผู้ขาย โดยเชิญผู้ซื้อ 117 ราย จาก 24 ประเทศทั่วโลก อาทิ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น สหรัฐ และอินเดีย มาพบกับผู้ขายไทยจำนวน 97 หน่วยงาน ระหว่างวันที่ 6-9 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่างานดังกล่าวจะสร้างมูลค่าธุรกิจภายในงานประมาณ 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาราว 7-10%