“การบินไทย” เผยโฉมลายใหม่ อวด “เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์” เต็มเครื่อง

“การบินไทย” เปิดตัวลายภาพวาดเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เทิดไท้ในหลวง วโรกาสพระบรมราชาภิเษก พร้อมเผยเทคนิคลงลายด้วยสติกเกอร์ น้ำหนักเบา-ราคาประหยัด-ใช้เวลาน้อย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาศงานพระบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 การบินไทย ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญภาพวาดแบบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์มาประดับบนเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300 นามพระราชทาน “ละหานทราย” พร้อมประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกตลอดปีแห่งการเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยแบบภาพวาดเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ครั้งนี้มีความพิเศษแตกต่างจากที่เคยประดับบนเครื่องบินแบบโบอิ้ง 747-400 นามพระราชทาน “หริภุญชัย” เพื่อร่วมฉลองในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้วยภาพฝีพายเรือเป็นลักษณะท่ายกฝีพายคล้ายรูปปีกนกและใช้การติดสติกเกอร์ (Decal) แทนการพ่นสี เพื่อให้ได้รายละเอียดเสมือนจริง ราคาประหยัด และคุ้มค่ากว่า

โดยหลังจากพิธีบวงสรวงการเชิญภาพวาดแบบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2562 ซึ่งพร้อมด้วยฝ่ายบริหารและพนักงาน ภาพวาดแบบเรือพระที่นั่งประดับบนเครื่องบินจะประดับอยู่บนเครื่องตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ในเส้นทางบินไป-กลับจากกรุงเทพฯ สู่โซล ไทเป ปักกิ่ง สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ และซัปโปโร

ด้านเรืออากาศโทสมบัติ ศรนารายณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายซ่อมใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อธิบายถึงกระบวนการทำสีและลวดลายให้กับเครื่องบินว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการทำสีโดยการพ่นมาเป็นการติดสติกเกอร์มีข้อได้เปรียบหลายประการ หนึ่งคือทำให้เครื่องบินมีน้ำหนักเบา ประหยัดค่าใช้จ่ายและน้ำมันในการบิน สองคือทำให้สามารถปรับเปลี่ยนลวดลายตามความเหมาะสมหรือเทศกาลต่างๆ ได้ และสุดท้ายคือบริษัทสามารถสร้างรายได้ผ่านการโฆษณาด้วยลวดลายบนเครื่องบิน

โดยการทำสีให้กับเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-300 นามพระราชทาน “ละหานทราย” ใช้เวลาในส่วนของการทำสติกเกอร์แค่เพียง 3 วัน เมื่อเทียบกับการทำสีด้วยการพ่นที่ต้องใช้เวลากว่า 20 วันแล้วถือว่าเป็นเวลาน้อยมาก และใช้ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า และปัจจุบันการบินไทยก็รับบริการทำสีเครื่องบินให้กับสายการบินอื่นๆ เช่นกัน


ทั้งนี้ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เดิมมีชื่อว่าเรือศรีสุพรรณหงส์หรือเรือพระที่นั่งชัยสุพรรณหงส์เป็นเรือพระที่นั่งของพระมหากษัตริย์มาตั้งแต่สมัยอยุธยา ในปลายรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างเรือพระที่นั่งลำใหม่แทนลำเก่าที่ผุพังไปตามกาลเวลา แล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 6 และพระราชทานนามว่า “เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์” ที่ใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน