ททท. ดึง “Shopee” อีคอมเมิร์ซสินค้าท่องเที่ยว รายแรกของไทย

ททท.จับมือผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วไทย ดึง “Shopee” ขายสินค้าท่องเที่ยวออนไลน์เจ้าแรก หวังเพิ่มช่องทางการขาย เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ใช้แอปฯ กว่า 30 ล้านคน พร้อมเล็งขยายโครงการต่อในระยะยาว ฟากผู้ประกอบการตั้งเป้าผู้ซื้อปีแรก 1 ล้านคน ก่อนขยายพื้นที่โครงการสู่ 77 จังหวัดทั่วไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ล่าสุด ททท. ได้ร่วมกับ Shopee (ประเทศไทย) และสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) จัดโครงการ “ช้อปแอปเดียว เที่ยวทั่วไทย” เปิดพื้นที่หน้าแคมเปญพิเศษบนแพลตฟอร์มของ Shopee เป็นช่องทางจำหน่ายแพ็กเกจท่องเที่ยวครบวงจร ทั้งที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว และการเดินทางตามเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ในชื่อ URL Link : www.shopee.co.th/tatmall

โดยการเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์ม Shopee ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของมหกรรมการท่องเที่ยวบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่จัดทำขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ผู้ใช้บริการแพลตฟอร์ม Shopee ในประเทศไทยซึ่งมีจำนวนมากกว่า 30 ล้านคน โดยสินค้าท่องเที่ยวที่นำมาจัดหน่ายถูกคัดสรรโดย TFOPTA มุ่งเน้นการเดินทางที่ปลอดภัยและรายละเอียดที่ครบถ้วน นำเสนอรูปแบบสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย อาทิ วันเดย์ทริป บัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว รถเช่าพร้อมคนขับ เรือเช่า และอื่นๆ

ทั้งนี้ เบื้องต้นสินค้าทางการท่องเที่ยวจะมาจาก 19 จังหวัดนำร่อง ใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และสุโขทัย ภาคตะวันออก ประกอบด้วย จังหวัดจันทบุรี และตราด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดบุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สุรินทร์ และอุบลราชธานี ภาคกลาง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี และราชบุรี ภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดชุมพร กระบี่ ภูเก็ต ระนอง สตูล และสุราษฎร์ธานี โดยเริ่มจำหน่ายแพ็กเกจท่องเที่ยวตั้งแต่ 20 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

ต่อมานายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท. ได้กล่าวต่อว่า จังหวัดนำร่องทั้ง 19 จังหวัดเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของโครงการ โดยโครงการจะมีการขยายผลออกไปในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทยมากขึ้น โดยพิจารณาจากความเหมาะสมของฤดูกาลท่องเที่ยว ความนิยมของนักท่องเที่ยว และความพร้อมของผู้ประกอบการในพื้นที่นั้นๆ จนครบ 77 จังหวัดในที่สุด

นอกจากนั้น ในปีหน้า ททท.และการบินไทยจะมีอายุครบ 60 ปีพร้อมกันก็มีแผนที่จะพูดคุยเพื่อนำสินค้าทางการท่องเที่ยวและโปรโมชั่นใหม่ออกมาเป็นของขวัญให้กับนักท่องเที่ยวต่อไป สำหรับการจับมือกับผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซอื่นๆ นั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น แต่ต้องอยู่บนฐานของการไม่ทับซ้อนตลาดจนเกิดการแข่งขันอย่างจงใจจะมีผลต่อกลไกราคา ดังนั้น ถ้าหาก ททท.จะจับมือกับอีคอมเมิร์ซอื่นๆ เพิ่มเติมก็จะต้องเป็นตลาดอื่นๆ ที่แตกต่างกัน

ด้านนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) กล่าวว่า สมาพันธ์ฯ มีเป้าหมายที่จะทำจำนวนผู้ใช้ให้ถึง 1 ล้านคนในปีแรก โดยตั้งค่าใช้จ่ายต่อคนต่อครั้งไว้ที่ประมาณ 3,000-5,000 บาท นอกจากนั้น สมาพันธ์ฯ ยังได้ร่วมกับ ททท. เจรจากับทาง Shopee เพื่อร่วมกันจัดโครงการอบรมการขายและการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดต่างๆ ซึ่งจะนำร่องในเชียงใหม่และอุดรธานีก่อนเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนช่วงเวลาการเปิดตัวแคมเปญใหม่ Shopee ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้ซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวในแคมเปญฯ บนแพลตฟอร์มของ Shopee ระหว่างวันที่ 20 สิงหาคม 2562 ถึง 12 กันยายน 2562 โดยจะมอบส่วนลด 20% จาก Shopee (ประเทศไทย)