บอร์ด ทอท. ไฟเขียวบริหาร 4 สนามบินภูมิภาค ผุดบุรีรัมย์-กระบี่ แทนสกลนคร-ชุมพร

บอร์ด ทอท. ผ่านแล้วแผนเสนอ 4 ท่าอากาศยานส่วนภูมิภาค สกลนคร-ชุมพรไม่ได้ไปต่อ งัดบุรีรัมย์-กระบี่เสียบแทน เตรียมนำเสนอกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์หน้า ปัดฉกตัวทำรายได้ ทย. ชี้กระทรวงฯ เป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท. ได้จัดทำรายละเอียดแผนการเข้ารับบริหารงานท่าอากาศยานภูมิภาค 4 สนามบิน โดยมีการเปลี่ยนแปลงท่าอากาศยานจากอุดรธานี สกลนคร ตาก และชุมพรที่ ทอท.เคยเสนอไปเบื้องต้นก่อนจะได้รับคำสั่งจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขณะยังดำรงตำแหน่งว่าให้นำกลับมาทบทวนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ

หลังการพิจารณาถึงยุทธศาสตร์กระจายห้วงอากาศและภาคพื้นดินให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ทอท.จึงได้เสนอท่าอากาศยานใหม่ โดยนำท่าอากาศยานสกลนครออก เนื่องจากเกิดน้ำท่วมบ่อยครั้ง ส่วนชุมพรเดิมเป็นไปตามแผนการพัฒนาไทยแลนด์ริเวียร่า แต่ปัจจุบันแผนยังไม่เดินหน้าต่อ ทอท.จึงได้คัดเลือกท่าอากาศที่มีศักยภาพและความคุ้มทุนมากกว่าอย่างท่าอากาศยานบุรีรัมย์ขึ้นมาแทนสกลนคร และท่าอากาศยานกระบี่ขึ้นมาแทนชุมพร

ดังนั้น หลังจากผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด ทอท.) แล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายในสัปดาห์หน้า ทอท. จะนำเสนอรายละเอียดของแผนการรับบริหารท่าอากาศยานภูมิภาค 4 สนามบินใหม่ อันได้แก่ อุดรธานี บุรีรัมย์ ตาก และกระบี่ ต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อทำการพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าท่าอากาศยานที่ ทอท.เสนอไป 2 สนามบินอย่างอุดรธานีและกระบี่ที่เป็นตัวทำรายได้หลักให้กับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ถูกย้ายไปอยู่ใต้การบริหารงานของ ทอท. จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของ ทย.หรือไม่ นายนิตินัย ตอบว่า ทอท.เพียงพิจารณาตามคำสั่งของกระทรวงและความเหมาะสมเชิงยุทธศาสตร์เท่านั้น แต่หลังจากนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมแล้วจะมีความเปลี่ยนแปลงหรือไม่จะเป็นไปตามการตัดสินใจของกระทรวง โดยคาดว่ากระทรวงฯ อาจจะมีการพูดคุยกับทั้งทาง ทย. และ ทอท.ต่อไป