“ศักดิ์สยาม” ดันเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิเต็มกำลัง หนุนหลังแผนแม่บท ทอท.

“ศักดิ์สยาม” เปิดทาง ทอท. ดันขยายสุวรรณภูมิตามแผนแม่บทเดิม ไฟเขียวสร้างเทอร์มินอล 2 ก่อนส่วนต่อขยายเทอร์ฯ 1 เตรียมพิจารณารายละเอียดส่งต่อสภาพัฒน์ก่อนเข้า ครม.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้แผนการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในส่วนของการสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ที่เคยหยุดชะงักไปในอดีต ปัจจุบัน ทอท.ได้เสนอเข้ากระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างรปลัดกระทรวงคมนาคมเสนอขึ้นมาที่ตนเพื่อพิจารณารายละเอียด โดยตนจะเร่งตรวจสอบและผลักดันให้เร็วที่สุด

เนื่องจากมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มเติม เพราะขณะนี้จำนวนผู้โดยสารของทั้งสุวรรณภูมิและดอนเมืองเกินขีดความสามารถการรองรับไปมากแล้วจากจำนวนนักเดินทางต่างชาติที่สูงถึง 150 ล้านคนและนักเดินทางชาวไทยกว่า 30 ล้านคน รัฐบาลซึ่งต้องการสนับสนุนให้ไทยเป็นฮับทางการบินของอาเซียนจึงเห็นด้วยให้ขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อให้สามารถรองรับการขยายตัวของผู้โดยสารได้ทัน

โดยการสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 จะต้องเกิดขึ้นก่อนการขยายส่วนต่อขยายฝั่งตะวันตกและตะวันออกของอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ตามแผนแม่บทของ ทอท. ด้วยถ้าสร้างส่วนต่อขยายก่อนจะทำให้ประสิทธิภาพในการรองรับผู้โดยสารลดลงถึง 25% โดยคาดว่าในการเสนอแผนดังกล่าวต่อคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) จะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เนื่องจากเสนอแค่ส่วนที่เปลี่ยนแปลงจากแผนเดิมที่เคยเสนอเท่านั้น