ทีเส็บเปิดแผนตลาดไมซ์-คาดปี”61กวาดรายได้1.7แสนล.

“ทีเส็บ” เปิดแผนยุทธศาสตร์สำหรับตลาดงานไมซ์ เผยมุ่งเติบโตตามนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 พร้อมพัฒนาอุตฯไมซ์ในภูมิภาค-เขตเศรษฐกิจพิเศษ ตั้งเป้านักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ปี”61 ทะลุ 30 ล้านคน สร้างรายได้ 1.74 แสนล้านบาท

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2561 (ตุลาคม 2560-กันยายน 2561) ทีเส็บได้วางแผนยุทธศาสตร์สำหรับตลาดการจัดประชุมสัมมนา การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และการจัดแสดงสินค้า (ไมซ์) ไว้ 4 กลยุทธ์ คือ เติบโตไปพร้อมกับการพัฒนาประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0, เติบโตในตลาดที่มีศักยภาพ, เติบโตอย่างเท่าเทียม และเติบโตอย่างเข้มแข็ง พร้อมมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ในระดับภูมิภาค ด้วยการส่งเสริมจังหวัดที่มีศักยภาพ เช่น เชียงราย อุดรธานี และสงขลา รวมถึงการส่งเสริมโครงการจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

นอกจากนี้ยังทำงานเชิงรุกด้วยการประสานงานกับภาคเอกชน อาทิ หอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อผลักดันการกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจภูมิภาค ด้วยการยกระดับงานจัดแสดงสินค้า จากปกติจะเป็นการซื้อขายสินค้าธรรมดาทั่วไป ให้เป็นงานเทรดโชว์ มีการเจรจาระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (บีทูบี) เช่น งานอาหารฮาลาลในหาดใหญ่ และงานผ้าไหมในภาคอีสาน

“เราจะประสานงานใกล้ชิดกับภาคเอกชนมากขึ้น โดยมีแผนเพิ่มตำแหน่งผู้จัดการประจำพื้นที่ (Area Based Manager) ซึ่งมีหน้าที่เป็นนักเศรษฐศาสตร์และวางกลยุทธ์เพื่อผลักดันตลาดไมซ์ในแต่ละพื้นที่โดยเฉพาะ ช่วงแรกจะมีการแต่งตั้งไปประจำที่เชียงใหม่ ขอนแก่น และพัทยา” นายจิรุตถ์กล่าว

นายจิรุตถ์กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับแนวทางการทำตลาดนักเดินทางไมซ์ต่างชาตินั้น ทีเส็บมีแผนปรับการทำตลาดออสเตรเลีย โดยตัดสินใจไม่เดินทางเข้าร่วมงาน AIME (The Asia-Pacific Incentives and Meetings Expo) ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 หลังได้หารือกับสมาคมส่งเสริมการจัดประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือทิก้า และพิจารณาร่วมกันแล้วว่า แนวโน้มตลาดเทรดโชว์ของ AIME มีขนาดลดลง และไม่ได้กลุ่มผู้ซื้อที่เป็นเป้าหมาย แต่เนื่องจากตลาดออสเตรเลียยังมีการเติบโตดี จึงปรับไปทำโรดโชว์ภายใต้งบประมาณที่ต่ำกว่า ไปในเมืองเป้าหมายแทน เช่น เมลเบิร์น และซิดนีย์ ด้วยการนำผู้ประกอบการประมาณ 20 ราย ไปเจรจากับคู่ค้าโดยตรง

ทั้งนี้ ทีเส็บคาดการณ์ว่า ในปี 2561 จะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เดินทางเข้าในประเทศไทยรวม 30.1 ล้านคน สร้างรายได้ 174,000 ล้านบาท แบ่งเป็นนักเดินทางกลุ่มไมซ์ต่างประเทศ 1,192,000 คน สามารถสร้างรายได้ประมาณ 112,000 ล้านบาท และนักเดินทางกลุ่มโดเมสติกไมซ์ 29 ล้านคน สร้างรายได้ 62,000 ล้าน

ด้านนางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ทีเส็บ กล่าวเสริมว่า ได้เตรียมเปิดตัวคณะทำงานภายใต้ชื่อ EMTEX หรือ Empowering Thailand Exhibition ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งทีเส็บเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวมภาครัฐและเอกชน เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงพาณิชย์, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และหอการค้าไทย เพื่อร่วมมือกันส่งเสริม 5 อุตสาหกรรมดั้งเดิม และ 5 อุตสาหกรรมใหม่ (นิวเอสเคิร์ฟ) ที่รัฐบาลต้องการใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแนวสร้างสรรค์ซึ่งมีมูลค่าสูง โดยแนวทางเบื้องต้นคือสนับสนุนให้ภาคเอกชนเปิดนิคมอุตสาหกรรมเพื่อต้อนรับการดูงานจากต่างประเทศ