ปลดล็อกเวลาปิดสถานบันเทิง นำร่องเมืองท่องเที่ยวหลักเปิดยาวถึงตีสี่

photo : siamchonnews.com

ก.ท่องเที่ยวฯจ่อปลดล็อกเวลาปิดให้บริการสถานบันเทิงเมืองท่องเที่ยว เตรียมหารือ “บิ๊กตู่-ครม.” อนุมัติมาตรการขยายเวลาปิดบริการสถานบันเทิงจากเที่ยงคืนเป็นตีสี่ หวังเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ-การใช้จ่ายต่อหัว มั่นใจกำหนดวันดีเดย์ทันตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ เอกชนท่องเที่ยวขานรับเชื่อช่วยกระตุ้นมู้ดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ ชี้เมืองท่องเที่ยวต่างประเทศปลดล็อกไปหมดแล้ว ยันเดินหน้าดันมาตรการ “ฟรีวีซ่าจีน-อินเดีย” ต่ออีกเฮือก 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นอกจากความพยายามในการออกมาตรการต่าง ๆ ของทางกระทรวงการคลังและมาตรการของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ภายใต้งบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อมากระตุ้นภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยให้มีอัตราการขยายตัวตามเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ 3.3-3.4 ล้านล้านบาท ตามที่ได้ประกาศไปแล้วนั้น ขณะนี้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯมีแผนปลดล็อกเวลาให้บริการของสถานบันเทิงในจังหวัดท่องเที่ยวหลัก อาทิ ภูเก็ต, กระบี่, เกาะสมุย, เกาะหลีเป๊ะ, พัทยา, กรุงเทพฯ เป็นต้น

ขยายเวลาเปิดถึงตีสี่

โดยมีแผนจะนำเสนอให้ขยายเวลาเปิดให้บริการสถานบันเทิงในเมืองท่องเที่ยวดังกล่าวจากที่ปิดเที่ยงคืน (24.00 น.)เป็นปิดให้บริการเวลา 04.00 น. โดยเตรียมนำแผนดังกล่าวไปหารือร่วมกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เพื่อหาข้อสรุปและแนวทางปฏิบัติก่อนที่จะเสนอให้พิจารณามติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้มองว่ามาตรการดังกล่าวนี้จะช่วยกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงการใช้จ่ายต่อหัวนักท่องเที่ยว และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในภาพรวมด้วย

“จังหวัดดังกล่าวนี้เป็นเพียงแค่พื้นที่นำร่องเท่านั้น โดยในหลักการเลือกบางพื้นที่ ไม่ใช่ได้ทั้งจังหวัด เช่น ที่ภูเก็ตก็จะมีแค่หาดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ๆก่อน เช่น หาดป่าตอง หรือที่กระบี่อาจทดลองที่พื้นที่อ่าวนาง หรือกรุงเทพฯอาจจะเป็นพื้นที่ถนนสีลม, ถนนข้าวสารเป็นต้น” นายพิพัฒน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปและดำเนินการได้ในช่วงประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวของไทยพอดี

ดัน “ฟรีวีซ่าจีน-อินเดีย” ต่อ

นายพิพัฒน์กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับแนวทางผลักดันเรื่องมาตรการฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีนและอินเดียนั้นแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีกระแสออกมาคัดค้านจากหลายหน่วยงาน เนื่องจากมีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยนั้น ตนยังคงเดินหน้าหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากมองว่ามาตรการฟรีวีซ่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นและอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย ซึ่งเป็น 2 ตลาดใหญ่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น และช่วยผลักดันรายได้จากภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้

เชื่อกระตุ้นมู้ดนักท่องเที่ยวได้

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งหากรัฐบาลมีมาตรการขยายเวลาเปิดให้บริการสถานบันเทิงไปถึงเวลา 04.00 น.เพราะจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง และน่าจะเป็นปัจจัยบวกสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย เพราะปัจจุบันเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ ทั่วโลกเขาปลดล็อกเวลาปิด-เปิดสถานบันเทิงกันหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นในเรื่องความปลอดภัยทั้งของคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย สอดรับกับนายวิชิต ประกอบโกศล ขึ้นแท่นนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(ATTA) ที่กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ส่วนตัวมองว่ามาตรการดังกล่าวน่าจะเข้ามาช่วยเพิ่มให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของไทยคึกคักขึ้นและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากพอสมควรทีเดียว

แนะฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่าแทน

สำหรับมาตรการฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีนและอินเดียที่ทางกระทรวงการคลังพยายามผลักดันอยู่ มีแนวโน้มว่าจะสะดุด เนื่องจากยังมีหลายภาคส่วนไม่เห็นด้วย เรื่องจากมองว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกทาง และมีผลกระทบในด้านความมั่นคงนั้น นายวิชิตกล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐนำมาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือฟรีวีโอเออยู่แล้ว หากรัฐติดขัดและเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยอยากให้รัฐพิจารณาหลักการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่าทั้งหมด ทั้งที่นักท่องเที่ยวทำที่สถานทูตและส่วนที่ขอวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนและอินเดียบางส่วนที่สะดวกเดินทางไปยื่นขอวีซ่า ณ สถานทูตในประเทศเหล่านั้นกระจายไปยื่นเอกสารที่สถานทูต เพื่อเป็นการแก้ปัญหานักท่องเที่ยวจีนและอินเดียที่เดินทางมาเป็นจำนวนมากมากระจุกรอกรอกเอกสารวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองของท่าอากาศยานของไทยอย่างที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้